menu

Ô tô điện "nhái" Toyota Alphard chính thức được chốt giá, khởi điểm dưới 150 triệu đồng, có thể bán ở Việt Nam

18:09 - 26/02/2023

Weiao Boma - mẫu ô tô điện đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam - có giá chỉ từ 39.900 - 51.900 Nhân dân tệ (khoảng 136 - 177 triệu đồng) ở Trung Quốc.

Sau sự thành công của Wuling Hongguang Mini EV, phân khúc ô tô điện đô thị cỡ nhỏ tại thị trường Trung Quốc đã tăng trưởng như vũ bão trong vài năm trở lại đây. Không chịu thua kém các đối thủ, hãng xe Honri có trụ sở tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, đã thành lập công ty con Weiao Automobile để sản xuất xe điện đô thị cỡ nhỏ. Mẫu xe đầu tiên của thương hiệu Weiao chính là Boma.

Hôm nay, ngày 26/2/2023, giá bán của Weiao Boma tại thị trường Trung Quốc đã chính thức được công bố. Theo đó, tại thị trường này, xe có tổng cộng 3 phiên bản với giá bán dao động từ 39.900 - 51.900 Nhân dân tệ (khoảng 136 - 177 triệu đồng). Với giá bán này, Weiao Boma trở thành một trong những mẫu ô tô điện rẻ nhất tại thị trường Trung Quốc hiện nay, tương tự Wuling Hongguang Mini EV.

Không chỉ rẻ, Weiao Boma còn thu hút sự chú ý nhờ thiết kế ngoại thất gợi liên tưởng đến mẫu MPV hạng sang được mệnh danh "chuyên cơ mặt đất" Toyota Alphard. Có thể thấy rõ điều này qua thiết kế đầu xe của mẫu ô tô Trung Quốc.

Cụ thể, Weiao Boma cũng có lưới tản nhiệt màu đen kéo dài từ nắp ca-pô đến hết cản trước đồng thời đi kèm các nan mạ crôm nằm ngang và nằm dọc giống Toyota Alphard. Lưới tản nhiệt được bao quanh bằng nẹp mạ crôm ăn sâu vào bên trong đèn pha. Ngay cả hốc hình tam giác ở hai góc cản trước của Weiao Boma cũng được bê nguyên từ Toyota Alphard sang. Ngoài ra, mẫu ô tô Trung Quốc này còn có dải đèn LED định vị ban ngày ở bản cao cấp.

Weiao Boma có thiết kế đầu xe như Toyota Alphard

Weiao Boma có thiết kế đầu xe như Toyota Alphard

Trong khi đó, thiết kế sườn xe của Weiao Boma không hẳn là giống với "chuyên cơ mặt đất" Toyota Alphard. Mẫu xe có kích thước nhỏ này cũng không được trang bị cửa trượt chỉnh điện bên sườn mà dùng cửa mở thông thường. Trong khi đó, vành la-zăng của mẫu ô tô Trung Quốc có đường kính 14 inch hoặc 15 inch, tùy phiên bản.

Weiao Boma nhìn từ bên sườn

Weiao Boma nhìn từ bên sườn

Đằng sau Weiao Boma xuất hiện cụm đèn hậu nằm vắt ngang đuôi xe. Thêm vào đó là đèn phản quang nằm dọc ở hai góc cản sau và cánh gió mui tích hợp đèn phanh trên cao. Xe sẽ có các màu sơn ngoại thất như xanh đậm, xanh nhạt, nâu và trắng.

Khu vực phía sau của Weiao Boma

Khu vực phía sau của Weiao Boma

Bên trong Weiao Boma là không gian nội thất chỉ có 4 chỗ ngồi vì xe sở hữu kích thước nhỏ, bao gồm chiều dài 3.517 mm, chiều rộng 1.495 mm, chiều cao 1.660 mm và chiều dài cơ sở 2.495 mm.

Nội thất của Weiao Boma

Nội thất của Weiao Boma

Mẫu xe này được trang bị màn hình đặt nổi trên mặt táp-lô, kết hợp giữa bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng trung tâm. Bên dưới màn hình còn có dãy nút bấm cơ học để chỉnh điều hòa.

Màn hình đặt nổi trên mặt táp-lô của Weiao Boma

Màn hình đặt nổi trên mặt táp-lô của Weiao Boma

Bên cạnh đó là vô lăng vô lăng 2 chấu vát đáy, tích hợp một vài phím chức năng, núm xoay chuyển số, phanh tay chỉnh cơ nằm giữa 2 ghế trước, khởi động bằng chìa khóa và 16 ngăn chứa đồ. Ghế trước của xe có thể dịch chuyển lên trên, tạo khoảng duỗi chân rộng rãi hơn cho hành khách phía sau.

Hành khách cao 1,8 m ngồi trên ghế sau của Weiao Boma

Hành khách cao 1,8 m ngồi trên ghế sau của Weiao Boma

Các trang bị an toàn của Weiao Boma khá nghèo nàn với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, tự động khóa cửa khi va chạm, phân bổ lực phanh điện tử và cảnh báo áp suất lốp.

Tại thị trường Trung Quốc, Weiao Boma được trang bị mô-tơ điện có công suất tối đa chỉ 30 kW (khoảng 41 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 84 Nm. Xe có 2 loại pin lithium Ternary với dung lượng 11,9 kWh và 18,5 kWh. 2 loại pin này mang đến quãng đường di chuyển lần lượt là 130 km và 200 km.

Weiao Boma có phạm vi di chuyển khá ngắn

Weiao Boma có phạm vi di chuyển khá ngắn

Không chỉ Trung Quốc, hãng xe Honri còn lên kế hoạch bán "tiểu Toyota Alphard" ở thị trường nước ngoài, trong đó có thể bao gồm cả Việt Nam và Indonesia. Theo công bố của Honri, hãng đã nhận được gần 10.000 đơn đặt hàng dành cho Boma từ các thị trường xuất khẩu vào thời điểm trước khi xe ra mắt tại Trung Quốc.

Vào hồi tháng 12 năm ngoái, mẫu xe này từng được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam. Trong khi đó, vào hồi tháng 7/2022, Weiao Boma đã được tập đoàn ô tô Hascar trưng bày tại Indonesia dưới cái tên riêng là Skorpius AS100. Theo tập đoàn Hascar, Skorpius AS100 sẽ được lắp ráp tại Indonesia thay vì nhập khẩu nguyên chiếc.

Weiao Boma được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam

Weiao Boma được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam

Đánh giá: