menu

Nghe đến giá dự kiến của chiếc xe Jaguar cổ này có thể khiến bạn không thể tin được, đủ xây dựng 1 garage siêu xe khủng

19:52 - 13/08/2025

Chiếc Jaguar D-Type này chưa từng tham gia cuộc đua nào, và nó sắp được mang ra đấu giá, dự kiến được bán với giá 7,7 triệu đô la, tương đương 183 tỷ đồng.

Có rất nhiều yếu tố góp phần tạo nên một chiếc xe trị giá hàng triệu đô la. Danh sách dài dằng dặc này bao gồm một nhà sản xuất ô tô danh tiếng, một mẫu xe có liên quan phần nào đến ngành công nghiệp, độ hiếm, các tính năng độc đáo, và nếu có thể, một chủ sở hữu nổi tiếng trong quá khứ, cùng nhiều yếu tố khác.

Chiếc Jaguar D-Type mà chúng ta đang nói đến ở đây không đáp ứng được tất cả các tiêu chí trong danh sách đó, nhưng cũng đủ để khiến nó trở nên đáng giá cả một gia tài. D -Type là một huyền thoại trong thế giới đua xe thể thao.

Được sản xuất bởi thương hiệu Anh quốc từ năm 1954 đến năm 1957, chiếc xe này ra đời với mục tiêu khẳng định vị thế thống trị tại một trong những giải đua sức bền khắc nghiệt nhất thế giới, 24 giờ Le Mans, và đã giành chiến thắng 3 năm liên tiếp.

Chiếc xe này được phát triển dựa trên mẫu C-Type trước đó và sử dụng động cơ XK sáu xi-lanh thẳng hàng dung tích 3,4 lít và tùy thuộc vào cách chế tạo, có thể tạo ra công suất từ 286 đến 316 mã lực. 

Là một chiếc xe dành cho đua xe, số lượng sản xuất D-Type không lớn. Trong bốn năm có mặt trên thị trường, Jaguar chỉ tung ra 71 chiếc, phần lớn dành cho các tay đua tư nhân. Vì vậy, mẫu xe này rõ ràng đã đáp ứng được tiêu chí hiếm có.

Trên thực tế, chiếc xe này không chỉ hiếm mà còn độc đáo, bởi có lẽ đây là chiếc duy nhất chưa từng được sử dụng trong các cuộc đua xe thể thao. Đúng vậy, mặc dù được chế tạo đặc biệt cho mục đích này, chiếc D-Type mà chúng ta đang thấy ở đây chưa từng được sử dụng trên đường đua hay bất kỳ nơi nào khác, vì những lý do đã bị lãng quên trong lịch sử.

Chiếc xe được sản xuất vào năm 1956, trở thành một trong những chiếc cuối cùng lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp. Nó được bán cho chủ sở hữu đầu tiên vào năm sau đó, người thay vì đưa nó ra đường đua đã cải tiến nó theo thông số kỹ thuật bán XKSS. Điều đó có nghĩa là một số bộ phận, bao gồm cả vách ngăn giữa, đã bị loại bỏ, trong khi những bộ phận khác, như cửa hành khách và kính chắn gió toàn chiều rộng, đã được lắp thêm.

Chiếc D-Type vẫn thuộc về chủ sở hữu ban đầu cho đến năm 1963, khi nó được bán cho James Dawnay, một tay đua nổi tiếng, người sau này được biết đến là chủ sở hữu của chiếc Aston Martin DBR1/1. Sau đó, nó được chuyển cho tay đua Công thức 1 người Úc Paul Hawkins, và cả hai người đều giữ chiếc xe ở tình trạng như lúc mới mua.

Một chủ sở hữu khác, giấu tên, đã sở hữu chiếc D-Type vào năm 1970, và người này quyết định loại bỏ các bản độ XKSS và đưa chiếc xe đua trở về hình dáng ban đầu. Để đảm bảo chiếc xe tồn tại qua thời gian, động cơ nguyên bản đã được tháo ra và cất giữ, sau đó lắp một động cơ thay thế đúng thông số kỹ thuật vào vị trí đó.

Chính trong hình hài này mà chiếc xe đã đến tay chủ sở hữu hiện tại, người đã sở hữu nó từ năm 1994 - tức là hơn 3 thập kỷ. Bản thân động cơ đã được giữ cách xa chiếc xe mà nó được sinh ra trong suốt hai thập kỷ, trong thời gian đó, nó đã được đại tu, và gần đây mới được lắp đặt dưới gầm chiếc D-Type đôi

Chiếc xe đua này hiện đã xuất hiện trước công chúng với cấu hình ban đầu, tức là với số máy và số khung trùng khớp (XKD 551). Nó đã trở thành tâm điểm chú ý tuần này sau khi nhà đấu giá Broad Arrow thông báo sẽ đưa nó ra đấu giá vào ngày 1 tháng 11 tại Zurich, Thụy Sĩ.

Để chuẩn bị cho việc bán đấu giá, và đảm bảo rằng "một trong những chiếc D-Type đặc biệt nhất từng tồn tại" sẽ gây được tiếng vang lớn hơn nữa, người bán đã cho xe đi bảo dưỡng tại Graber Sportgarage, một chuyên gia về xe đua cổ điển. Hơn nữa, rất nhiều giấy tờ, bao gồm mẫu nhận dạng lịch sử FIA năm 1992, hộ chiếu FIA năm 2009, và thẻ căn cước FIVA năm 2012, cũng được đính kèm trong giao dịch.

Vậy, những người bán chiếc xe này mong đợi bán được bao nhiêu? Con số đó sẽ nằm trong khoảng từ 5.250.000 đến 6.250.000 CHF, tương đương từ 6,5 triệu đến 7,7 triệu đô la Mỹ theo tỷ giá hối đoái hiện tại.

Với nhiều người trong chúng ta, số tiền đó nghe có vẻ quá lớn, nhưng trong giới sưu tập xe hơi, có lẽ đó là một khoản chi tiêu hợp lý. Xét cho cùng, việc sở hữu chiếc D-Type này không chỉ mang lại cho chủ sở hữu mới một sự bổ sung tuyệt vời cho bộ sưu tập của họ, mà còn có quyền tham gia một số sự kiện đua xe lịch sử được thèm muốn nhất trên thế giới.

Chiếc Jaguar D-Type đời 1956 đang nằm trước mặt bạn lúc này có lẽ sẽ rất được hoan nghênh khi tham gia các cuộc đua như Goodwood Revival, Silverstone Classic, Mille Miglia Storica, Le Mans Classic, Monaco Historic Grand Prix và Spa Classic, cùng nhiều cuộc đua khác.

Đánh giá:
Quảng cáo