Mazda BT-50 thế hệ mới về Việt Nam sẽ do Isuzu lắp ráp
16:05 - 26/12/2019
- Mazda BT-50 2025 chính thức ra mắt Đông Nam Á với thiết kế như CX-5, khả năng quay lại Việt Nam vẫn bị bỏ ngỏ29/11/2024
- Mazda BT-50 2025 chính thức trình làng với thiết kế đầu xe như CX-5 và màn hình lớn hơn18/10/2024
- Mazda BT-50 2025 rục rịch ra mắt trong tháng này, đèn pha giống CX-511/10/2024
Liên quan tới việc tỷ giá đồng Baht tăng kỷ lục trong giai đoạn gần đây, báo Nikkei Nhật Bản cho hay Mazda sẽ ngừng sản xuất 2 mẫu xe là Mazda BT-50 và Mazda CX-3 từ năm 2020 tại Thái Lan. Đây là một thông tin khá bất ngờ khi hãng xe Nhật Bản vừa mới chi 1 tỷ Baht (khoảng 33 triệu USD) để nâng cấp nhà máy lắp ráp đặt tại tỉnh Rayong, Thái Lan. Đáng chú ý, những chiếc Mazda BT-50 lăn bánh ra khỏi nhà máy này cũng được xuất khẩu sang Việt Nam.
Tuy nhiên, khác với CX-3 bị Mazda dời dây chuyền lắp ráp về quê nhà Nhật Bản, Mazda BT-50 sẽ tiếp tục được lắp ráp tại Thái Lan nhưng bởi nhà máy của đồng hương Isuzu. Nguyên nhân là do ở thế hệ mới, Mazda BT-50 được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm của Isuzu. Điều này có nghĩa sang đầu năm sau khi Mazda BT-50 thế hệ hiện tại bị ngưng sản xuất tại Thái Lan, nguồn cung của mẫu bán tải này tại Việt Nam sẽ ảnh hưởng cho đến lúc thế hệ mới được ra mắt tại Thái Lan. Thậm chí, hiện tượng “bán bia kèm lạc” rất có thể sẽ xảy ra.
Với việc tỷ giá đồng Baht tiếp tục tăng, việc lắp ráp xe của Isuzu tại Thái Lan cũng sẽ bị ảnh hưởng với hệ quả là giá xe tăng. Điều này có thể khiến giá bán của Mazda BT-50 thế hệ tiếp theo tại Việt Nam tăng theo. Không chỉ vậy, 2 dòng sản phẩm của Isuzu là mẫu xe bán tải D-max và mẫu SUV cỡ trung mu-X tại Việt Nam cũng đứng trước nguy cơ bị tăng giá vào năm sau. Đây sẽ không phải là một yếu tố có lợi cho Isuzu Việt Nam khi cả 2 mẫu xe này đều có sức bán kém trong phân khúc, dù rằng mức giá hiện đang thuộc hàng rẻ nhất.
Ngoài ra, sau khi Isuzu chịu trách nhiệm lắp ráp Mazda BT-50 thế hệ tiếp theo tại Thái Lan, nguồn cung cũng sẽ là một trong những vấn đề đáng lo ngại cho người dùng Việt Nam. Hiện tại, nhà máy của Isuzu tại Thái Lan đang chịu trách nhiệm lắp ráp gần như toàn bộ lượng xe bán tải của thương hiệu này cho 120 thị trường trên toàn cầu. Với việc “gánh” thêm Mazda BT-50, hiệu suất của nhà máy này có thể sẽ bị ảnh hưởng.
Chênh lệch tỷ giá do đồng Baht tăng khiến lợi nhuận sụt giảm không chỉ là câu chuyện của riêng mình Mazda mà còn nhiều ông lớn khác trong ngành công nghiệp ô tô như Toyota, Honda, Nissan hay Mitsubishi. Được hưởng thuế nhập khẩu 0% do cùng thuộc khối ASEAN, xe lắp ráp tại Thái Lan đang áp đảo về số lượng trong những mẫu xe nhập khẩu vào Việt Nam với hàng loạt các sản phẩm “hot” như Honda CR-V hay Toyota Camry.
Đáng nói, Honda Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào thị trường Thái Lan khi gần như toàn bộ dòng sản phẩm ô tô đang phân phối đều được nhập khẩu chỉ trừ Honda City. Ngoài ra, còn có tin đồn khẳng định thế hệ mới của mẫu sedan hạng B này cũng sẽ được chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan vào năm sau. Vậy câu hỏi đặt ra là nếu tỷ giá đồng Baht tiếp tục tăng, liệu rằng 2020 có phải là một năm bão giá xe ô tô nhập khẩu tại Việt Nam?
Lan Châm
Bài viết mới nhất
-
10 xe bán chạy nhất tại Mỹ năm 2024: Honda CR-V đứng thứ 4 toàn thị trường
Hôm qua lúc 14:46
-
Porsche 718 Cayman bản xe điện lần đầu tiên bị phát hiện
Hôm qua lúc 07:10
-
Cận cảnh Land Cruiser 250 sau khi qua bàn tay của nhà độ Arctic Trucks
Hôm qua lúc 06:33