menu

Mất 3 năm trời để Lexus phát triển ghế ngồi hoàn hảo cho mẫu ES 2019

Duy Thành 16:45 - 02/11/2018

Không chỉ thuyết phục người mua bởi dáng vẻ và trang bị công nghệ, hệ thống ghế ngồi của Lexus ES mới cũng sẽ mang tới một trải nghiệm cực dễ chịu và vừa vặn.

Lexus đang tỏ ra rất tự hào về những chiếc ghế ngồi trong mẫu ES mới của họ. Nguyên nhân đơn giản là bởi công ty đã bỏ ra tới 3 năm để thiết kế nên ghế ngồi hoàn hảo cho mẫu xe sang mới. Mục tiêu của họ là mang tới sự hỗ trợ và độ dễ chịu lí tưởng cho người sử dụng ở tất cả kích cỡ và dáng người, một công việc không hề dễ dàng.

Mẫu concept cho thiết kế ghế mới được miêu tả là “rõ ràng và có chiều sâu,” dựa theo lời của ông Takeshi Kawano, kỹ sư trưởng đã làm việc trên mẫu Lexus ES 2019.

Ghế ngồi là một chi tiết đáng chú ý ở Lexus ES 2019

Ghế ngồi là một chi tiết đáng chú ý ở Lexus ES 2019

Khoảnh khắc bạn ngồi trong mẫu ES mới, bạn sẽ nhận thấy rằng tư thế của bạn có cảm giác vừa đúng,” ông Kawano nói. “Không cần thiết duỗi qua duỗi lại cho tới lúc bạn tìm thấy một vị trí ngồi chuẩn. Đây chính là phần ‘rõ ràng’. Rồi một khi bạn đã ngồi vào ghế, lưng dưới của bạn được hỗ trợ hoàn toàn. Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, và dù cho lực G ảnh hưởng lên xe từ hướng nào đi nữa, tư thế của bạn không bao giờ lay động. Đó chính là phần ‘chiều sâu’.

Ghế của Lexus ES mới áp dụng một cấu trúc đơn giản, bao gồm bọt pôliurêtan bọc quanh khung sắt. Lớp đệm của ghế thì phẳng nhưng có hai bên sườn được nâng cao để cung cấp hỗ trợ hông tốt và giữa thân thể ổn định. Tuy nhiên, điểm khó là ở chỗ tạo nên dạng đệm ghế sẽ có thể hỗ trợ mọi dáng người.

Cấu trúc ghế ngồi mới khẳng định có thể hỗ trợ mọi dáng người khác nhau

Cấu trúc ghế ngồi mới khẳng định có thể hỗ trợ mọi dáng người khác nhau

Để phát triển một đệm ghế mà có thể bỏ qua sự khác biệt về mặt cơ thể, chúng tôi đã hợp nhất những chỗ trũng rất tinh vi trên bề mặt để cả những thân hình nhỏ hơn cũng có thể ngồi vừa vặn ngay vào ghế,” ông Kawano giải thích. “Chúng tôi cũng đã bổ sung thêm một lớp dát mỏng lên trên mặt của mỗi chiếc ghế. Lớp này có độ mỏng và mịn, cho phép phần đầu chìm vào đệm để tăng tính ổn định.

Chi tiết này đã được áp dụng cho cả ghế của bản ES F Sport nhằm cung  cấp khả năng giữ người tuyệt hơn. Ông Kawano và đội ngũ đã lấy nguồn cảm hứng từ ghế ngồi trong mẫu Lexus LC Coupe, gia tăng thêm tính đàn hồi của hỗ trợ bên sườn và thiết kế chúng theo một cách mà hông, lưng và vai được ổn định tốt hơn trên một bề mặt đơn lẻ.

Đội ngũ kỹ sư của Lexus đã phải bỏ ra 3 năm để phát triển và thiết kế ghế mới

Đội ngũ kỹ sư của Lexus đã phải bỏ ra 3 năm để phát triển và thiết kế ghế mới

Bởi vì ES F Sport là một chiếc xe thể thao nên tôi cảm thấy chúng tôi cần ổn định thân thể của tài xế để họ không bị lay động một chút nào, kể cả khi lái trên đường đua ở tốc độ cao,” ông Kawano nói. “Chúng tôi đã thử nghiệm ghế, và chúng tôi có thể nói với bạn rằng kể cả khi vào cua ở tốc độ cao, vị trí của tài xế gần như không thay đổi.

Duy Thành
Đánh giá: