menu

Làm quen với Lightyear 0 - mẫu xe có thể đi được 7 tháng mới cần sạc nếu ở Việt Nam

20:20 - 15/06/2022

Bí quyết của Lightyear 0 chính là những tấm pin năng lượng mặt trời có tổng diện tích 5 m2 trên thân xe.

Ô tô điện hiện là xu hướng thịnh hành của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Không chỉ những hãng xe "lão làng" mà ngay cả các công ty khởi nghiệp cũng muốn tham gia vào cuộc chạy đua sản xuất ô tô điện. Công ty khởi nghiệp Lightyear của Hà Lan là một ví dụ điển hình.

Mới đây, hãng Lightyear đã hé lộ những hình ảnh và thông tin đầu tiên của mẫu ô tô điện mang tên đơn giản là 0. Mẫu xe đầu tay của công ty này thu hút sự chú ý nhờ khả năng đi được 7 tháng sau mỗi lần sạc đầy pin.

Lightyear 0 chính thức ra mắt

Lightyear 0 chính thức ra mắt

Bí quyết của Lightyear 0 nằm ở các tấm pin năng lượng mặt trời có tổng diện tích 5 m2 trên thân xe. Những tấm pin này cho phép xe chạy được quãng đường lên đến 11.000 km mỗi năm. Trong điều kiện tối ưu, Lightyear 0 có thể chạy được 70 km mỗi ngày dưới trời nắng.

Lightyear 0 được trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời

Lightyear 0 được trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời

Theo tính toán của công ty khởi nghiệp Hà Lan, ở các quốc gia nhiều nắng như Việt Nam, những người thường xuyên đi lại trong thành phố với mức trung bình khoảng 35 km/ngày có thể sử dụng mẫu ô tô điện này trong thời gian lên đến 7 tháng mà không cần sạc pin. Tất nhiên, đây là viễn cảnh trong trường hợp tốt nhất. Thế nhưng, Lightyear cho rằng ở những nước như Hà Lan, người dùng mẫu ô tô điện của công ty vẫn có thể đi được 2 tháng sau mỗi lần sạc pin nếu đỗ xe ngoài trời.

Ngay cả khi không có những tấm pin năng lượng mặt trời, Lightyear 0 vẫn có thể chạy được 625 km sau khi sạc đầy pin. Khi chạy trên cao tốc ở vận tốc 110 km/h, mẫu xe này sẽ đi được 560 km rồi mới hết pin. Có được điều đó là nhờ thiết kế ngoại thất với hệ số lực cản thấp, chỉ 0,19 Cd, và mô-tơ điện nằm ở các bánh của Lightyear 0. Lightyear khẳng định mô-tơ của 0 là tiết kiệm điện năng nhất trong phân khúc ô tô điện hiện nay khi chỉ dùng 10,5 kWh cho 100 km ở vận tốc cao.

Lightyear 0 có thiết kế mượt mà và hệ số lực cản không khí thấp

Lightyear 0 có thiết kế mượt mà và hệ số lực cản không khí thấp

Không chỉ có thiết kế khí động lực học, Lightyear 0 còn khá nhẹ với trọng lượng 1.575 kg. Như vậy, mẫu ô tô điện này chỉ nặng hơn một chút so với Toyota GR Supra trong khi chiều dài lên đến hơn 5.000 mm, gần ngang ngửa BMW 7-Series.

Lightyear 0 sở hữu kích thước như sedan cỡ lớn

Lightyear 0 sở hữu kích thước như sedan cỡ lớn

Bên trong Lightyear 0 có những trang bị đáng chú ý như màn hình cảm ứng 10,1 inch, hỗ trợ tính năng cập nhật phần mềm qua WiFi. Thêm vào đó là những chất liệu bắt nguồn từ tự nhiên và hoàn toàn không có nguồn gốc động vật như ghế bọc da lộn sợi siêu nhỏ hoặc các chi tiết làm bằng mây.

Nội thất của Lightyear 0

Nội thất của Lightyear 0

Lightyear 0 là xe 5 chỗ ngồi

Lightyear 0 là xe 5 chỗ ngồi

Nội thất của Lightyear 0 được làm từ những chất liệu tự nhiên, không có nguồn gốc động vật

Nội thất của Lightyear 0 được làm từ những chất liệu tự nhiên, không có nguồn gốc động vật

Dự kiến, Lightyear 0 sẽ chính thức được sản xuất vào mùa thu năm nay. Đến tháng 11/2022, xe sẽ bắt đầu được giao cho khách. Tại thị trường châu Âu, Lightyear 0 có giá khởi điểm từ 250.000 Euro (khoảng 6,04 tỷ đồng). Công ty Lightyear dự định chỉ sản xuất 946 chiếc mỗi năm.

Lightyear 0 không rẻ chút nào

Lightyear 0 không rẻ chút nào

Trong tương lai, Lightyear dự định sẽ tung ra một mẫu ô tô điện đại trà hơn với giá khởi điểm khoảng 30.000 Euro (725 triệu đồng). Mẫu ô tô điện giá rẻ này sẽ được sản xuất vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

Lan Quyên

Phụ trách: Tin tức, Khám phá

"Life is an adventure." Biên tập viên ô tô, xe máy có 11 năm kinh nghiệm trong nghề, tốt nghiệp khoa Tiếng anh Kỹ thuật của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

BÀi viết mới nhất

Đây là lựa chọn xe dịch vụ tốt nhất ở tầm giá dưới 700 triệu đồng

Đây là lựa chọn xe dịch vụ tốt nhất ở tầm giá dưới 700 triệu đồng

Tư vấn mua xe14 giờ trước

Xpander, XL7 hay Vios chính là các lựa chọn hàng đầu khi muốn mua xe dịch vụ tầm giá dưới 700 triệu đồng.

Toyota Urban Cruiser HyRyder 2022 tiếp tục lộ diện, dùng động cơ giống Suzuki Ertiga Hybrid sắp ra mắt Việt Nam

Toyota Urban Cruiser HyRyder 2022 tiếp tục lộ diện, dùng động cơ giống Suzuki Ertiga Hybrid sắp ra mắt Việt Nam

Tin xe17 giờ trước

Dự kiến, Toyota Urban Cruiser HyRyder 2022 sẽ chính thức trình làng tại thị trường Ấn Độ vào ngày 1/7 tới đây.

Vén màn Hyundai Palisade 2023 phiên bản XRT thể thao hơn

Vén màn Hyundai Palisade 2023 phiên bản XRT thể thao hơn

Tin xe19 giờ trước

Được phát triển dựa trên bản SEL và dành riêng cho thị trường Mỹ, Hyundai Palisade XRT 2023 sở hữu thiết kế theo phong cách xe việt dã nên trông hầm hố hơn.