Thứ khiến Kia Telluride 2020 không thể nhận được Top Safety Pick+ là một vấn đề đang hiện hữu ở nhiều mẫu xe trên đất Mỹ khác.

Đối với năm 2020, Kia đã quyết định tung ra mẫu SUV Telluride cỡ lớn hoàn toàn mới. Mẫu crossover 3-hàng ghế của Kia nhanh chóng chiếm được lòng tin của giới chuyên môn và được coi là một trong những mẫu SUV tốt nhất có mặt trên thị trường ngày nay.

Ngoại trừ người anh em của nó, Hyundai Palisade, chỉ một vài mẫu xe trong phân khúc này có độ hoàn thiện trên cả khía cạnh phong cách, công nghệ, độ sang trọng, và giờ đây là tới độ an toàn như thế. Mới đây, cơ sở Insurance Institute for Highway Safety (IIHS) đã kiểm tra Telluride 2020 và kết quả là rất tốt. Qua đó, Telluride đã đủ tiêu chuẩn nhận giải thưởng Top Safety Pick của IIHS, thiếu một chút để đạt được Top Safety Pick+.

Video thử nghiệm va chạm bên sườn của Kia Telluride 2020 bởi IIHS

Để được đánh giá là một mẫu xe Top Safety Pick, Telluride đã đạt điểm “Good” (mức cao nhất có thể) trong nhiều bài thử nghiệm va chạm như trùng lấp góc nhỏ bên tài xế, trùng lấp góc nhỏ trên ghế lái phụ, trùng lấp trung bình ở phía trước, bên sườn, nóc, và ghế/bảo vệ đầu. Khả năng ngăn cản va chạm phía trước của Telluride cũng nhận được điểm số cao nhất có thể, thuyết phục nó là một phương tiện cực an toàn cho cả một gia đình.

Nhưng Kia Telluride 2020 đã không đạt được giải thưởng Top Safety Pick+ bởi hai lý do. Thứ nhất, các điểm móc ghế trẻ em của nó chỉ đạt được điểm “acceptable”. Thứ hai, hệ thống đèn pha cũng chỉ nhận được điểm “acceptable” trên phiên bản SX cao cấp nhất, với tất cả các phiên bản khác chỉ có điểm “poor”.

Tổng quan điểm số an toàn của Kia Telluride 2020 của IIHS

Phiên bản SX đã ghi được điểm cao hơn bởi nó có trang bị đèn pha máy chiếu LED trong khi tất cả các phiên bản khác chỉ có bóng halogen cơ bản. Đèn pha đã là một vấn đề lớn đối với nhiều mẫu xe thông số kỹ thuật Mỹ trong vài năm qua, khiến nhiều cái tên không thể đạt được điểm số IIHS cao nhất. Các nhà sản xuất sẽ có thể dễ dàng chế tạo đèn pha tốt hơn nếu họ được phép sử dụng đèn pha thích nghi hoàn toàn mà có thể tự động điều hướng ánh sáng khi nó cảm nhận được một phương tiện đối diện đang đi tới.

Hình ảnh cắt ra từ video

Các hệ thống này hiện đang tồn tại ở châu Âu, nhưng quy định tiêu chuẩn an toàn phương tiện ô tô số 108 của Liên bang Mỹ từ năm 1967 đã ngăn cản các nhà sản xuất xe áp dụng chúng trên đất nước này.

Duy Thành