K5 và Carnival "gánh còng lưng" doanh số xe Kia trước sự giảm mạnh của xe điện
07:51 - 02/08/2025
Doanh số bán xe điện có thể đã tăng vọt trong vài năm qua, nhưng năm 2025 được dự đoán sẽ còn phức tạp hơn đối với phân khúc này. Bất chấp những đổi mới liên tục, thiết kế mới mẻ và sự tinh chỉnh liên tục, nhu cầu dường như đang hạ nhiệt.
Xu hướng đó đặc biệt rõ ràng đối với Kia, hãng có các mẫu xe EV9 và EV6 đang phải vật lộn để theo kịp doanh số của năm ngoái.
K5 và Carnival "gánh còng lưng" doanh số xe Kia trước sự giảm mạnh của xe điện
Nhà sản xuất ô tô này vừa công bố số liệu bán hàng trong tháng 7, Kia đã bán được 1.737 xe EV9 và chỉ 1.290 xe EV6.
Cùng tháng năm ngoái, doanh số của hãng lần lượt là 1.815 và 1.545 xe. Chắc chắn, con số này không mấy khả quan đối với một chiếc crossover tuyệt vời, nhưng con số của EV9 có thể là một sự bất thường. Ngoại trừ việc tổng doanh số hàng năm lại cho thấy điều ngược lại.
Năm nay, Kia đã bán được 7.165 chiếc EV6. Con số này ít hơn 5.323 chiếc so với doanh số sau tháng 7 năm 2024. Nói cách khác, doanh số đã giảm 42,6%.
EV9 thực sự có vẻ khả quan hơn một chút khi giảm 41,8% từ 11.486 xe bán ra tính đến tháng 7 năm 2024 xuống chỉ còn 6.675 xe bán ra từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, thương hiệu này vẫn đang có một năm tuyệt vời nhìn chung nhờ các tùy chọn động cơ xăng.


K5 đang bùng nổ về doanh số với hơn 40.000 xe đã bán ra. Doanh số của mẫu minivan Carnival tăng 52,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 39.080 xe tính đến thời điểm hiện tại của năm 2025. Telluride, Sorento và K4 cũng đang bán rất chạy. Cuối cùng, Sportage đang bùng nổ với hơn 101.000 xe được bán ra trong năm nay, góp phần giúp Kia tăng trưởng 8,3% trong cả năm.
Eric Watson, phó chủ tịch phụ trách hoạt động bán hàng của Kia America cho biết: "Kia đang tiến triển ổn định hướng tới kỷ lục doanh số bán hàng hằng năm cao nhất và thị phần cao nhất mọi thời đại, nhờ vào mức tăng trưởng doanh số bán hàng tiêu dùng phá kỷ lục".
Ông nói thêm: “Với dòng xe SUV của chúng tôi duy trì mức tăng trưởng hai chữ số hàng tháng, gần đây chúng tôi đã triển khai một chiến dịch quảng cáo mới cho Sportage 2026, mẫu xe mang đến sự kết hợp lý tưởng giữa hiệu suất và khả năng vận hành. Là thương hiệu lâu đời nhất của Kia, khách hàng của chúng tôi có cảm giác gắn bó mạnh mẽ với Sportage, và chúng tôi đang thúc đẩy mối liên kết tương tự giữa khách hàng và các mẫu xe khác.”
Vào thời điểm này, thương hiệu này có thể sẽ tập trung nhiều hơn vào các dòng xe chạy bằng xăng vì có vẻ như, trừ khi có điều gì bất ngờ xảy ra, mảng kinh doanh xe điện sẽ không thể đạt được hiệu suất như năm ngoái.
