menu

Jay Leno chia sẻ về lần đầu cầm lái Mercedes-Benz 190 E Evo II sau hơn 30 năm tìm kiếm

08:02 - 24/09/2025

Mercedes-Benz 190 E Evo II là chiếc xe được Jay Leno tiết lộ là chiếc xe duy nhất mà anh chưa từng lái trước đây, anh đã tìm kiếm nó hơn 30 năm qua, và giờ đây đã có thể trải nghiệm mơ ước của mình.

Có một chiếc xe mà Jay Leno cuối cùng cũng được cầm lái sau hơn ba thập kỷ tìm kiếm. Đó không phải là một siêu xe hay một du thuyền hạng sang, mà là một chiếc sedan Đức cơ bắp, vuông vức với cánh gió có thể dùng làm bàn dã ngoại. Chiếc Mercedes-Benz 190 E 2.5-16 Evolution II đời 1990, được biết đến với tên gọi đơn giản là Evo II, chưa bao giờ được bán tại Hoa Kỳ.

Chiếc xe đặc biệt hiếm có này, được chế tạo để Mercedes-Benz cạnh tranh sòng phẳng với BMW trong giải đua xe DTM (Deutsche Tourenwagen Meisterschaft) đầy khắc nghiệt, cuối cùng đã đến tay người dẫn chương trình, diễn viên và nhà sưu tập xe Jay Leno.

Jay Leno chia sẻ về lần đầu cầm lái Mercedes-Benz 190 E Evo II sau hơn 30 năm tìm kiếm

Cuối cùng Jay cũng ngồi vào ghế lái của chiếc xe mà anh chỉ mới ngắm nghía chứ chưa từng lái thử. Chiếc xe này mới chỉ chạy được 4.971 miles (8.000 km) trên đồng hồ công-tơ-mét và vẫn còn mới nguyên như ngày đầu xuất xưởng. "Nó vận hành và cho cảm giác giống một chiếc BMW hơn", Leno nói khi lần đầu tiên lái thử trên đất Mỹ.

Được hoàn thiện với màu xanh đen, một màu sơn nhà máy tối đến mức trông như đen khi chụp ảnh, chiếc Mercedes-Benz 190 E 2.5-16 Evolution II mang một vẻ ngoài kín đáo, bí ẩn. Tất cả các xe đều được sơn màu này, ngoại trừ hai chiếc cuối cùng, được sơn màu bạc.

Chiếc xe còn được trang bị cửa sổ trời nguyên bản, một tùy chọn khiến nó càng trở nên hiếm có. Đây không phải là một chiếc xe sang trọng được khoác lên mình vẻ hào nhoáng. Nó được chế tạo với một mục tiêu duy nhất: chiến thắng. Mercedes-Benz chỉ sản xuất 502 chiếc Evo II để đáp ứng các yêu cầu về chứng nhận của giải đua DTM.

Và mặc dù Evo II được phép lưu thông trên đường phố, nó không phải là một chiếc xe đi phố Chiếc xe này được thiết kế để cạnh tranh sòng phẳng với nhà vô địch DTM đương nhiệm của thời đại: BMW E30 M3 hùng mạnh.

Dưới nắp ca-pô là động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 2,5 lít do Cosworth tinh chỉnh, với 16 van. Động cơ này sản sinh công suất 232 mã lực và mô-men xoắn 181 pound-feet (245 Nm). Với giới hạn vòng tua 7.700 vòng/phút, động cơ đạt công suất cao ở dải vòng tua máy, đúng như một động cơ xe đua.

Xe có thể tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/giờ (0 đến 97 km/giờ) trong khoảng 7,1 giây, về cơ bản là tương đương với xe chở hàng tạp hóa theo tiêu chuẩn ngày nay, và đạt tốc độ tối đa là 155 dặm/giờ (250 km/giờ).

Jay Leno chỉ ra rằng chiếc xe cho cảm giác nhẹ nhàng và linh hoạt hơn so với các mẫu Mercedes-Benz khác cùng thời. Thực tế, ông thừa nhận mình từng là một "tay chơi" khi chiếc xe mới ra mắt, hoài nghi về mức giá cao ngất ngưởng và động cơ bốn xi-lanh.

Vào thời điểm đó, chiếc xe được bán với giá 85.000 đô la, đắt hơn cả một chiếc Corvette. Nếu điều chỉnh theo lạm phát, con số này tương đương khoảng 202.000 đô la vào năm 2025. 

Ngày nay, mức giá đó hẳn là một món hời. Những chiếc xe sạch sẽ như thế này hiện được bán với giá hơn 500.000 đô la, một số chiếc có thể lên tới hơn 700.000 đô la tùy thuộc vào số km đã đi và tình trạng xe.

Điều làm nên sự khác biệt của Evo II, thậm chí còn hơn cả động cơ, chính là tính khí động học mạnh mẽ của xe. Từng chi tiết của bộ body kit hầm hố này đều được thiết kế bởi một giáo sư tại Đại học Stuttgart và hoàn thiện trong hầm gió.

Cánh gió sau lớn có thể điều chỉnh thủ công. Kết quả là hệ số cản chỉ 0,29, ấn tượng ngay cả theo tiêu chuẩn ngày nay, và lực ép xuống được tăng đáng kể để giữ xe ổn định ở tốc độ cao.

190 E Evo II còn sở hữu một trong những hệ thống treo tiên tiến nhất thời bấy giờ. Hệ thống treo thủy lực tự cân bằng của xe có thể được điều chỉnh bởi người lái bằng một nút bấm, mang lại cho xe hai tính năng: một cho đường phố, một cho đường đua.

Kết hợp với bộ mâm hợp kim 17 inch - loại mâm lớn nhất từng được sử dụng trên một chiếc sedan Mercedes vào thời điểm đó - chiếc xe có độ bám đường tương xứng với ngoại hình. Jay đánh giá cao chất lượng chế tạo chắc chắn của Mercedes-Benz kết hợp với khả năng vận hành của xe đua. Mặc dù có cảm giác lái cứng và phản hồi sắc bén, chiếc xe vẫn sở hữu kết cấu hầm hố đặc trưng của Mercedes vào những năm 1980 và đầu những năm 1990.

Dĩ nhiên, Evo II chưa bao giờ được đưa đến các đại lý ở Mỹ. Vào thời điểm đó, nó không đáp ứng các quy định về an toàn và khí thải của Mỹ, và Mercedes cũng không có kế hoạch liên bang hóa nó. Tuy nhiên, nó được trang bị đầy đủ cho thị trường mục tiêu: túi khí và mỗi xe đều được trang bị bộ dụng cụ an toàn trong cốp xe, bao gồm găng tay, biển báo tam giác và các vật dụng thiết yếu khác trên đường.

"Thật thú vị khi được sử dụng hết công suất mọi lúc", Jay nói trong suốt chuyến đi. Đó là một cảm giác hiếm hoi trong thế giới mã lực ngày nay, nơi những chiếc xe hiệu suất cao thường có sức mạnh vượt quá mức bạn có thể sử dụng một cách hợp pháp (hoặc an toàn). Nhưng Evo II đã đạt đến điểm tuyệt vời nó có đủ sức mạnh để giữ bạn tập trung mà không quá áp đảo.

Hơn nữa, nó không hề dựa vào mánh lới quảng cáo hay kỹ thuật số. Không màn hình cảm ứng, không chế độ lái, không âm thanh nhân tạo được đưa vào cabin. Chỉ có động cơ hút khí tự nhiên, hộp số sàn năm cấp, hệ dẫn động cầu sau, và thứ cơ khí thuần túy gần như đã tuyệt chủng.

Mercedes-Benz 190 E 2.5-16 Evolution II đã giúp Mercedes giành chức vô địch DTM năm 1992. Đây là đỉnh cao của kỹ thuật đua xe thể thao của thương hiệu này trước khi AMG trở thành cái tên quen thuộc và sự sang trọng bắt đầu vượt qua sự thuần khiết trong thế giới xe hiệu suất cao.

Chiếc xe không chỉ đáp ứng được kỳ vọng mà còn vượt xa cả sự mong đợi. Từ kỹ thuật tiên tiến đến khả năng vận hành chính xác trên đường, đây là loại xe càng lái càng tốt.

Đánh giá:
Quảng cáo