menu

Huyền thoại RX-7 Rotary có thể quay trở lại sân khấu cùng một chiếc Miata hoàn toàn mới

01:09 - 25/06/2025

Phiên bản kế nhiệm của RX-7 có thể ra mắt sớm nhất vào năm sau nếu Mazda có thể chứng minh được lợi ích kinh doanh, bên cạnh đó, Miata hoàn toàn mới cũng rục rịch chuẩn bị trình làng.

Đã lâu rồi Mazda không còn quan tâm đến việc chế tạo thứ gì đó thú vị ngoài MX-5. Đối với một thương hiệu từng cho ra mắt RX-7 và Miata gây xôn xao giới chơi xe thế giới, vài thập kỷ gần đây đã im ắng một cách đáng ngờ trên mặt trận xe thể thao. Điều đó có thể đang thay đổi.

Phiên bản sản xuất của khái niệm Iconic SP, một chiếc xe thể thao được trang bị động cơ quay, có thể ra mắt sớm nhất là vào năm sau. Nếu có, nó có thể sẽ tiếp quản danh hiệu là người kế thừa tinh thần cho RX-7. Tốt hơn nữa, mẫu xe này dự kiến ​​sẽ được bán cùng với mẫu xe mui trần MX-5 Miata thế hệ tiếp theo.

Thoạt nhìn, mẫu concept Iconic SP 2023 có vẻ giống như một phiên bản mui cứng của MX-5 trong tương lai. Nhưng thực tế, nó lớn hơn một chút so với vẻ ngoài của nó. Với chiều dài 4.180 mm, nó dài hơn 265 mm so với MX-5 thế hệ ND hiện tại và ngắn hơn 105 mm so với RX-7 FD cổ điển.

Sự hồi sinh của Rotary, với sự kết hợp hoàn hảo

Giám đốc kỹ thuật của Mazda Ryuichi Umeshita đã xác nhận điều mà nhiều người mong đợi: "Bạn có thể mong đợi Iconic SP sẽ là người kế nhiệm tốt cho RX-7". Bình luận của ông lặp lại những tuyên bố trước đó của Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Mazda Masahiro Moro, người đã nói rằng ông rất muốn thấy chiếc xe thể thao quay trở lại.

Về mặt kỹ thuật, mọi thứ đang diễn ra nhanh hơn khi Umeshita xác nhận rằng thế hệ tiếp theo của động cơ quay (Rotary) của thương hiệu này đã gần hoàn thiện. Câu hỏi về tên gọi vẫn chưa được giải quyết. Khi được hỏi liệu chiếc xe thể thao mới có thể mang huy hiệu RX-7 hay RX-9, Umeshita vẫn giữ thái độ mơ hồ.

Ông lưu ý rằng mẫu xe này không có ý định kế thừa trực tiếp bất kỳ tên gọi nào hiện có, mặc dù nó có thể hồi sinh một cái gì đó từ quá khứ hoặc giới thiệu một bản sắc mới hoàn toàn. Một điều ông chắc chắn là nó sẽ không được gọi là Cosmo, cái tên từng được sử dụng cho những chiếc coupe cao cấp của Mazda được bán ra ở nước ngoài.

Hệ thống truyền động hybrid của Iconic SP được cho là tạo ra tổng công suất 365 mã lực. Nó có động cơ quay kép đóng vai trò là bộ mở rộng phạm vi, kết hợp với một động cơ điện đơn và một bộ pin. Mẫu xe sản xuất dự kiến ​​sẽ sử dụng thiết lập tương tự. Tuy nhiên, Mazda cũng có thể cung cấp cấu hình thứ hai, lần này với động cơ quay đóng vai trò là nguồn lực đẩy chính.

Umeshita cho biết các kỹ sư hiện đang nghiên cứu cải tiến bộ mở rộng phạm vi quay được sử dụng trên xe crossover MX-30, bộ phận này sẽ mạnh hơn và cũng tuân thủ các quy định về khí thải của Hoa Kỳ.

Việc phát triển mẫu xe coupe có vẻ là ưu tiên hàng đầu của thương hiệu, vì vậy hy vọng các giám đốc điều hành sẽ sớm có thể thực hiện được lời hứa của mình. Về mục tiêu bán hàng, mẫu xe kế nhiệm RX-7 sẽ là mẫu xe có doanh số thấp, với Umeshita tuyên bố rằng mẫu xe này sẽ "bổ sung" chứ không làm giảm doanh số của MX-5.

MX-5 thế hệ tiếp theo đang trên đường

MX-5 thế hệ ND hiện tại đã lăn bánh trên đường từ năm 2014. Đương nhiên, mọi người đang tự hỏi khi nào thì phiên bản tiếp theo sẽ ra mắt. Câu trả lời: chưa phải lúc. Trong khi quá trình phát triển đang được tiến hành, thời điểm ra mắt vẫn còn cách vài năm nữa.

Trưởng nhóm thiết kế Masashi Nakayama chia sẻ rằng mẫu xe mui trần mới sẽ giữ nguyên kích thước nhỏ gọn, cảm giác nhẹ và giá cả phải chăng vốn đã định hình nên các thế hệ MX-5 trước đây, đồng thời cải tiến "mọi thứ khác". Về mặt hình ảnh, mẫu Miata tiếp theo dự kiến ​​sẽ vay mượn rất nhiều từ ngôn ngữ thiết kế của mẫu concept Iconic SP, chỉ thu nhỏ lại để phù hợp với kích thước nhỏ hơn.

Không giống như người kế nhiệm RX-7, sẽ là một chiếc coupe 2+2, MX-5 sẽ vẫn là một chiếc xe mui trần hai chỗ ngồi. Quan trọng hơn, nó sẽ được trang bị động cơ xăng bốn xi-lanh, giúp nó khác biệt hơn so với chiếc xe thể thao hybrid chạy bằng động cơ quay và vẫn giữ được mức giá phải chăng.

Mazda đã xác nhận rằng hệ truyền động Skyactiv Z mới sẽ ra mắt vào năm 2027. Nó sẽ mang lại những cải tiến về hiệu suất và hiệu suất nhiên liệu, và có khả năng Miata thế hệ tiếp theo sẽ có một trong những động cơ này, có thể là động cơ bốn xi-lanh hút khí tự nhiên. Tất nhiên, nó vẫn sẽ dẫn động cầu sau, và vâng, hộp số sàn vẫn còn được giữ lại.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo