menu

Huyền thoại JDM Mazda RX-7 FD trên phố Việt Nam, đẳng cấp của "Qua" Vũ không thể bàn cãi

09:32 - 25/03/2024

Có trong tay hàng trăm chiếc xe JDM chỉ sau chưa đầy 2 năm sưu tầm, mới đây, ông Đặng Lê Nguyên Vũ lại gây choáng khi cầm lái 1 chiếc xe Mazda RX-7 FD, biểu tượng xe thể thao của Mazda một thời với động cơ xoay kỳ dị.

Sáng hôm qua, ngày 24 tháng 3 năm 2024, ông Đặng Lê Nguyên Vũ lại gây choáng giới mê xe cũng như các tay chơi xe thể thao hàng độc khi xuống phố cùng 1 chiếc xe được đưa vào danh sách các mẫu xe huyền thoại JDM, mẫu Mazda RX-7 FD.

Huyền thoại JDM Mazda RX-7 FD trên phố Việt Nam, đẳng cấp của "Qua" Vũ không thể bàn cãi

Có trong tay hàng trăm chiếc xe JDM chỉ sau chưa đầy 2 năm sưu tầm, mới đây, ông Đặng Lê Nguyên Vũ lại gây choáng khi cầm lái 1 chiếc xe Mazda RX-7 FD, biểu tượng xe thể thao của Mazda một thời với động cơ xoay kỳ dị, và xe chỉ mới lộ ảnh về nước vào năm ngoái.

Mazda RX-7 có lịch sử ra sao

Trước sức ép của nhiều đối thủ, Mazda đã phát triển RX-7 để trở thành một chiếc xe hiệu năng cao thực thụ với động cơ quay kỳ lạ, dẫn động cầu sau, động cơ đặt trước được Mazda sản xuất và đưa ra thị trường từ năm 1978 đến năm 2002 qua ba thế hệ, tất cả đều sử dụng trục quay Wankel nhỏ gọn, nhẹ.

RX-7 thế hệ đầu tiên, đôi khi được gọi là SA (sớm) và FB (muộn), là một chiếc coupe hatchback 2 cửa hai chỗ ngồi . Nó có động cơ quay chế hòa khí 12A cũng như tùy chọn động cơ quay 13B phun xăng điện tử trong những năm sau đó.

RX-7 thế hệ thứ hai, đôi khi được gọi là FC, được cung cấp dưới dạng coupe 2 chỗ với tùy chọn 2 + 2 có sẵn ở một số thị trường, cũng như kiểu dáng thân xe mui trần. Động cơ này được trang bị động cơ quay 13B, được cung cấp ở dạng hút khí tự nhiên hoặc tăng áp.

Và sau cùng, RX-7 thế hệ thứ ba, chiếc xe mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ sở hữu được gọi là FD, cung cấp một chiếc coupe 2 + 2 chỗ ngồi với số lượng hạn chế tùy chọn 2 chỗ ngồi. Một số thị trường chỉ có loại 2 chỗ ngồi. Nó có động cơ 13B REW tăng áp tuần tự.

Hơn 800.000 chiếc RX-7 đã được Mazda sản xuất từ năm 1978 đến năm 2002, tức có 24 năm hình thành và phát triển nhưng cho đến ngày nay, đây là mẫu xe được khá nhiều dân chơi săn đón, rẻ thì từ 35.000 đô đến 65.000 đô la, đắt hơn có xe lên đến vài trăm nghìn đô la.

Mazda RX-7 của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Mazda RX-7 mới được "Qua" Vũ cầm lái thuộc thế hệ thứ 3, điều này thể hiện rõ nhất qua dáng xe, đặc biệt là cụm đèn hậu cũng như cánh gió đuôi.

Theo tìm hiểu, chiếc xe Mazda RX-7 RD này lần đầu tiên lộ diện trên phố vào giữa năm ngoái, xe sở hữu màu cam và nằm trong đội xe của 1 đại gia chơi xe Sài thành khá nổi tiếng vì còn hay săn lùng các xe JDM biển Lào. Chiếc xe này được nhìn thấy với biển số Hà Nội.

Và khi về đội xe của "Qua" Vũ, xe được dán hoặc sơn lại màu xanh dương, nóc màu trắng, cùng bộ mâm sơn tối màu, rất chất chơi. Nội thất xe cũng xuống cấp theo thời gian, nhưng quan trọng, chất xe còn khá tốt, xe sở hữu bộ ghế đua, ôm sát người ngồi, và độ thêm 2 hộc đựng bình cà phê và gạt tàn xì gà.

Chiếc xe Mazda RX-7 RD cũng được bấm biển mới, và chắc chắn sẽ là 1 trong những chiếc xe hấp dẫn nhất trong đội hình hơn trăm chiếc xe JDM của Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ, đặc biệt là bên dàn xe Toyota Supra đủ bản và Acura NSX.

Mazda RX-7 RD có gì hấp dẫn

Mazda RX‑7 thế hệ thứ ba có thiết kế thân xe được cập nhật. Được công bố vào tháng 10 năm 1991, việc sản xuất bắt đầu vào cuối tháng đó trước khi được bán vào tháng 12 tại thị trường nội địa Nhật Bản. Việc sản xuất xuất khẩu tay lái bên trái bắt đầu ngay sau đó.

Động cơ 13B-REW là hệ thống tăng áp kép tuần tự được sản xuất hàng loạt đầu tiên được xuất khẩu từ Nhật Bản, tăng công suất lên 252 mã lực vào năm 1992 và cuối cùng lên 276 mã lực vào thời điểm việc sản xuất kết thúc ở Nhật Bản vào năm 2002.

Đối với RX-7 thế hệ thứ ba, Mazda đã tổ chức một cuộc thi thiết kế nội bộ giữa bốn studio thiết kế của mình ở Hiroshima, Yokohama, Irvine và Châu Âu. Thiết kế chiến thắng đến từ trung tâm thiết kế ở Irvine và được thiết kế bởi nghệ sĩ ô tô Đài Loan Wu-huang Chin, người cũng đã từng làm việc trên Mazda MX-5 Miata , với sự trợ giúp của Tom Matano.

Tuy nhiên, thiết kế nội thất lại bắt nguồn từ đề xuất thiết kế ở Hiroshima. Nhà thiết kế chính của Mazda Yoichi Sato, sau đó đã giúp đưa thiết kế ý tưởng đến dạng sản xuất cuối cùng. Tại Nhật Bản, doanh số bán hàng bị ảnh hưởng do dòng xe này không tuân thủ các quy định về kích thước của Nhật Bản và người mua đã phải trả thuế hàng năm cho việc không tuân thủ chiều rộng của xe.

Vì RX‑7 hiện được coi là xe thể thao hạng sang cao cấp do kích thước chiều rộng tăng lên, Mazda cũng cung cấp hai mẫu xe nhỏ hơn là Eunos Roadster và Eunos Presso hatchback. Hệ thống tăng áp kép tuần tự, được giới thiệu vào năm 1992, cực kỳ phức tạp và được phát triển với sự hỗ trợ của Hitachi.

Trước đây nó đã được sử dụng trên dòng Cosmo JC độc quyền ở Nhật Bản. Hệ thống sử dụng hai bộ tăng áp, một bộ cung cấp mức tăng áp 0,69 bar từ 1.800 vòng / phút. Bộ tăng áp thứ hai được kích hoạt ở nửa trên của dải vòng tua máy, trong khi tăng tốc hết ga ở tốc độ 4.000 vòng/phút để duy trì áp suất 0,69 bar cho đến khi vượt quá giới hạn đỏ.

Quá trình chuyển đổi xảy ra ở tốc độ 4.500 vòng / phút, với áp suất giảm tạm thời xuống 0,55 bar, và cung cấp khả năng tăng tốc bán tuyến tính từ đường cong mô-men xoắn rộng trong toàn bộ phạm vi vòng quay trong điều kiện hoạt động bình thường.

Trong điều kiện lái xe tốc độ cao, quá trình chuyển đổi đã tạo ra sự gia tăng đáng kể về công suất đầu ra và buộc người lái xe kỹ thuật phải điều chỉnh phong cách lái xe của họ để dự đoán và giảm thiểu bất kỳ hiện tượng lái quá tay nào khi vào cua. Hệ thống điều khiển turbo tiêu chuẩn sử dụng 4 cuộn dây điều khiển, 4 bộ truyền động, cả buồng chân không và buồng áp suất, cùng vài feet ống chân không/áp suất được tạo hình sẵn, tất cả đều dễ bị hỏng một phần do tính phức tạp và độ cao vốn có. nhiệt độ của động cơ quay.

Đánh giá: