Honda CR-V 2023 được xác nhận sẽ có phiên bản PHEV, cạnh tranh sòng phẳng với Toyota RAV4
17:45 - 29/03/2022
Việc hãng Honda hiện đang phát triển CR-V thế hệ mới đã không còn là bí mật trong làng xe thế giới. Thậm chí, thiết kế ngoại thất của Honda CR-V 2023 cũng đã bị rò rỉ qua hình ảnh trong tài liệu đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp.
Ấy thế nhưng, động cơ của Honda CR-V 2023 hiện vẫn còn là bí ẩn. Mới đây, hãng Honda đã xác nhận việc CR-V thế hệ mới sẽ có bản phiên bản hybrid và plug-in hybrid (PHEV) tại thị trường châu Âu. Như vậy, đây là lần đầu tiên Honda CR-V có phiên bản PHEV ở thị trường lục địa già. Trước đó, hãng Honda chỉ bán CR-V phiên bản PHEV mang tên Sport Hybrid ở thị trường Trung Quốc.
Hiện chưa có thông tin cụ thể về động cơ của Honda CR-V 2023 phiên bản hybrid và PHEV. Rất có thể phiên bản hybrid của mẫu crossover hạng C này sẽ dùng chung hệ truyền động mới mang tên e:HEV với Honda Civic 2022.
Cách đây vài ngày, Honda Civic e:HEV Hatchback 2022 cũng đã ra mắt thị trường châu Âu với hệ truyền động hybrid bao gồm máy xăng Atkinson Cycle 4 xi-lanh, dung tích 2.0L và 2 mô-tơ điện nằm trên cầu trước. Bên cạnh đó là cụm pin lithium-ion nhẹ hơn, nằm dưới ghế sau. Hệ truyền động hybrid này tạo ra công suất tổng cộng 181 mã lực và mô-men xoắn cực đại 315 Nm.
Trong khi đó, Honda CR-V Sport Hybrid ở Trung Quốc được trang bị hệ truyền động plug-in hybrid với máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.0L và mô-tơ điện. Động cơ xăng có công suất tối đa 145 mã lực trong khi con số tương ứng của mô-tơ điện là 92 mã lực. Hệ truyền động này tạo ra công suất tổng cộng 183 mã lực đồng thời cho phép Honda CR-V Sport Hybrid tiêu thụ lượng xăng trung bình cực thấp, chỉ 1,1 lít/100 km. Hiện chưa rõ động cơ này có tiếp tục được dùng cho Honda CR-V PHEV 2023 ở châu Âu hay không.
Riêng phiên bản máy xăng thông thường của Honda CR-V 2023 nhiều khả năng tiếp tục dùng động cơ VTEC 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L. Động cơ này có thể sẽ mạnh hơn trước nhưng vẫn đồng hành cùng hộp số biến thiên vô cấp CVT.
Không chỉ thay đổi mạnh về động cơ, Honda CR-V 2023 còn được làm mới đáng kể về thiết kế. Hình ảnh rò rỉ từ tài liệu đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho thấy xe được trang bị lưới tản nhiệt hình lục giác cỡ lớn với mắt lưới đa điểm mới. Nằm hai bên lưới tản nhiệt là cụm đèn pha LED mới có thiết kế thanh mảnh và sắc sảo hơn trước. Bên trong cụm đèn pha còn có dải đèn LED định vị ban ngày, được nối với nhau bằng nẹp mạ crôm ở giữa.
Tiếp đến là hốc đèn sương mù trước hình chữ "L" ngược và hốc gió trung tâm khá rộng. Ngoài ra, Honda CR-V 2023 còn được trang bị nắp ca-pô mới cao hơn, dài hơn và bằng phẳng hơn thế hệ cũ, mang đến hình ảnh trưởng thành hơn cho xe.
Bên sườn, Honda CR-V thế hệ mới đi kèm gương chiếu hậu được đặt ở vị trí thấp hơn trên cửa thay vì ở ngay chân cột A nhằm giảm tiếng gió đồng thời tăng thiết kế khí động lực học cho xe. Thêm vào đó là đường dập gân nổi bật, kéo dài từ đèn pha đến đèn hậu và nằm bên trên tay nắm cửa. Chiếc xe trong hình ảnh rò rỉ được trang bị bộ vành 5 chấu có thiết kế khá đơn giản.
Đáng tiếc là hình ảnh rò rỉ này không cho thấy thiết kế đằng sau của Honda CR-V mới. Tuy nhiên, hình ảnh chụp trên đường thử lại hé lộ việc xe không được trang bị cụm đèn hậu nằm dọc như cũ.
Ngoài ra, hình ảnh chụp trên đường thử còn chứng tỏ việc Honda CR-V mới dùng màn hình thông tin giải trí giống máy tính bảng, nằm trên cụm điều khiển trung tâm. Màn hình này nằm thẳng đứng thay vì hơi nghiêng như thế hệ cũ và gợi liên tưởng đến trang bị của Honda HR-V 2022.
Theo tin đồn, Honda CR-V 2023 sẽ chính thức trình làng vào cuối năm nay. Nhờ phiên bản PHEV mới, mẫu xe này có thể cạnh tranh sòng phẳng hơn với Toyota RAV4 - mẫu crossover bán chạy nhất thế giới hiện nay.