menu

Honda công bố mục tiêu ra mắt 30 mẫu xe điện vào năm 2030, bao gồm 2 mẫu xe thể thao

19:04 - 13/04/2022

Honda sẽ có những bước chuyển mình lớn đối với việc sản xuất xe điện hoàn toàn trong thời gian tới.

Honda đã cam kết đầu tư khoảng 5 nghìn tỷ yên (tương đương 40 tỷ USD) trong 10 năm tới vào công nghệ điện khí hóa và phần mềm với mục tiêu cung cấp 30 mẫu xe chạy điện hoàn toàn trên toàn cầu với sản lượng hàng năm đạt 2 triệu chiếc vào năm 2030. Các mục tiêu đầy tham vọng đã được CEO của Honda Motor, Toshihiro Mibe, công bố trong cuộc họp báo tại trụ sở toàn cầu của công ty ở Tokyo vào ngày 12 tháng 4 vừa qua.

Video họp báo kế hoạch sản xuất xe điện của Honda vào ngày 12 tháng 4 năm 2022

Giám đốc điều hành cho biết Honda sẽ chuyển hoạt động kinh doanh của mình từ bán phần cứng không định kỳ sang bán các dịch vụ kết hợp phần cứng và phần mềm định kỳ. Bước chuyển đổi này sẽ được thực hiện từ năm 2026 nhờ khung gầm xe điện chuyên dụng e:Architecture của công ty.

Dây chuyền demo cho pin thể rắn thế hệ mới sẽ ra mắt vào mùa xuân năm 2024

Honda sẽ theo đuổi cách tiếp cận đa hướng để đạt được mục tiêu có dòng sản phẩm không chạy xăng vào năm 2040. Một mặt, công ty sẽ làm việc với các đối tác trong thời gian tới để đạt được quy mô và cắt giảm chi phí – cụ thể là mối quan hệ hợp tác với GM ở Bắc Mỹ. Mặt khác, công ty sẽ phát triển các công nghệ nội bộ của riêng mình về lâu dài.

Ví dụ, theo bước chân của Nissan, Honda nói rằng họ sẽ xây dựng một dây chuyền demo cho sản xuất pin thể rắn hoàn toàn, với mục tiêu bắt đầu sản xuất sản phẩm demo vào mùa xuân năm 2024 và đưa loại pin nhẹ hơn, đặc năng lượng ra thị trường vào cuối những năm 2020.

Cho đến khi điều đó xảy ra, Honda sẽ tiếp tục nhập pin Ultium từ GM và khám phá những liên doanh sản xuất pin khác ở Bắc Mỹ. Công ty sẽ hợp tác với CATL ở Trung Quốc và với Envision AESC ở Nhật Bản, nơi họ có kế hoạch cung cấp một loạt xe điện mini mới.

Xe điện được thiết kế cho từng khu vực trong nửa cuối những năm 2020

Đối với 30 mẫu xe điện Honda sẽ có mặt trên toàn thế giới vào năm 2030, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chia chúng thành hai loại.

Từ bây giờ cho đến nửa cuối những năm 2020, Honda sẽ giới thiệu các sản phẩm được thiết kế phù hợp với đặc điểm thị trường của từng khu vực. Tại Bắc Mỹ, chúng sẽ bao gồm hai mẫu xe điện cỡ trung đến cỡ lớn được hợp tác phát triển với GM, và sẽ ra mắt vào năm 2024: Honda Prologue và một SUV điện dưới tên thương hiệu Acura.

Tại Trung Quốc, Honda sẽ giới thiệu tổng cộng 10 mẫu xe điện mới vào năm 2027, trong khi tại Nhật Bản, công ty sẽ tung ra một mẫu xe điện mini phục vụ mục đích thương mại với mức giá 1 triệu yên vào đầu năm 2024. Sau đó, Honda có kế hoạch ra mắt những mẫu xe điện mini và SUV sử dụng cá nhân tại thị trường quê nhà.

Xe điện từ góc nhìn toàn cầu sau nửa cuối của thập kỷ

Sau nửa cuối của những năm 2020, Honda sẽ bắt đầu giới thiệu "những mẫu xe điện tốt nhất từ góc nhìn toàn cầu." Vào năm 2026, nhà sản xuất ô tô sẽ bắt đầu áp dụng khung gầm Honda e:Architecture EV kết hợp nền tảng phần cứng và nền tảng phần mềm.

Kiến trúc xe điện chuyên dụng cũng sẽ làm nền tảng khung gầm cho hai mẫu xe thể thao, được Honda mô tả là một mẫu xe đặc biệt và một mẫu xe hàng đầu thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô cho biết các mẫu EV này sẽ thể hiện "tư duy thể thao phổ biến và các đặc tính khác biệt". Trong những hình ảnh úp mở trước, mẫu xe thể thao hàng đầu dường như có tỷ lệ kích thước tương tự mẫu NSX động cơ đặt giữa, gợi ý về sự trở lại của cái tên nổi tiếng ở dạng chạy điện hoàn toàn.

Thông qua liên minh với GM, Honda đặt mục tiêu giới thiệu các mẫu xe điện giá cả phải chăng vào năm 2027, với chi phí và phạm vi di chuyển sẽ cạnh tranh như xe chạy bằng xăng, bắt đầu từ Bắc Mỹ. Tổng số 30 mẫu xe điện có mặt trên toàn cầu vào năm 2030 của Honda sẽ bao gồm đầy đủ các dòng xe từ xe điện mini dùng cho mục đích thương mại đến các mẫu xe cao cấp, với tổng sản lượng hàng năm theo kế hoạch là hơn 2 triệu chiếc.

Để hỗ trợ mục tiêu sản xuất đầy tham vọng, Honda có kế hoạch xây dựng hai nhà máy dành riêng cho xe điện ở Trung Quốc (tại Quảng Châu và Vũ Hán), và một dây chuyền sản xuất xe điện chuyên dụng ở Bắc Mỹ.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

Duy Thành

Phụ trách: Tin tức, Khám phá

Duy Thành không phải là người thích viết lách, nhưng cơ duyên lại đẩy đến nghề này. Viết bài kiếm sống kể từ năm 2012 với chuyên môn về ngoại ngữ, anh ta thường viết bài có yếu tố khám phá những gì độc lạ, và mang tính văn hóa trên thế giới. Đối với lĩnh vực ô tô, Duy Thành đóng góp những bài viết về xe độ, văn hóa chơi xe, top xe theo chủ đề.

BÀi viết mới nhất

Đây là lựa chọn xe dịch vụ tốt nhất ở tầm giá dưới 700 triệu đồng

Đây là lựa chọn xe dịch vụ tốt nhất ở tầm giá dưới 700 triệu đồng

Tư vấn mua xe15 giờ trước

Xpander, XL7 hay Vios chính là các lựa chọn hàng đầu khi muốn mua xe dịch vụ tầm giá dưới 700 triệu đồng.

Toyota Urban Cruiser HyRyder 2022 tiếp tục lộ diện, dùng động cơ giống Suzuki Ertiga Hybrid sắp ra mắt Việt Nam

Toyota Urban Cruiser HyRyder 2022 tiếp tục lộ diện, dùng động cơ giống Suzuki Ertiga Hybrid sắp ra mắt Việt Nam

Tin xe18 giờ trước

Dự kiến, Toyota Urban Cruiser HyRyder 2022 sẽ chính thức trình làng tại thị trường Ấn Độ vào ngày 1/7 tới đây.

Vén màn Hyundai Palisade 2023 phiên bản XRT thể thao hơn

Vén màn Hyundai Palisade 2023 phiên bản XRT thể thao hơn

Tin xe20 giờ trước

Được phát triển dựa trên bản SEL và dành riêng cho thị trường Mỹ, Hyundai Palisade XRT 2023 sở hữu thiết kế theo phong cách xe việt dã nên trông hầm hố hơn.