menu

Hãng Subaru đang "nợ" khách đến 45.000 chiếc xe

18:25 - 09/12/2021

Sự kết hợp giữa cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu và đại dịch Covid-19 đã khiến hãng Subaru không thể sản xuất đủ xe để giao cho khách.

Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu hiện đang ảnh hưởng đến phần lớn các hãng xe trên thế giới. Hãng Subaru của Nhật Bản cũng không phải là ngoại lệ.

Theo trang tin Automotive News, chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, hãng Subaru hiện đang "nợ" khách đến 45.000 chiếc xe. Đây đều là những chiếc xe mà khách hàng đã đặt cọc để mua nhưng hãng Subaru chưa thể lắp ráp vì thiếu chip bán dẫn.

Cũng theo Subaru, lượng xe mà hãng "nợ" khách hàng Mỹ sẽ tăng 10.000 chiếc/tháng vì nhà sản xuất Nhật Bản đang chật vật giải quyết vấn đề nguồn cung do thiếu chip bán dẫn. Vào hồi tháng 9 năm nay, Subaru từng phải tạm đóng cửa các nhà máy của mình ở Nhật Bản trong 4 ngày.

Trang tin Automotive News cho biết, số xe mà Subaru "nợ" khách còn nhiều hơn cả doanh số của hãng này trong tháng 10 vừa qua. Cụ thể, trong tháng 10/2021, hãng Subaru đã bán được 36.000 xe cho khách hàng Mỹ.

Ông Tomomi Nakamura, CEO của Subaru Mỹ, nói với phóng viên tờ Automotive News rằng hãng sẽ mất khoảng 1 năm để gây dựng lại lượng xe có sẵn trong kho như thời điểm chưa có cuộc khủng hoảng chip bán dẫn. Thông thường, lượng xe sẵn trong kho của Subaru đủ để cung cấp cho thị trường trong 45 ngày. Tuy nhiên, hiện nay, lượng xe sẵn trong kho của Subaru chỉ đủ để "cầm cự" trong 5 ngày.

Ông Tomomi Nakamura - CEO của Subaru Mỹ

Ông Tomomi Nakamura - CEO của Subaru Mỹ

Ngoài cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu, hãng Subaru còn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Sự kết hợp này đã cắt đứt chuỗi thành công của hãng Subaru tại thị trường Bắc Mỹ.

Tính đến thời điểm năm 2019, hãng Subaru đã liên tiếp đạt doanh số kỷ lục tại thị trường Mỹ trong 11 năm. Tuy nhiên, sang năm 2020, Subaru đã không giữ được đà tăng trưởng của mình khi doanh số giảm 13%. Dự kiến, trong năm 2021, doanh số của Subaru còn giảm sâu hơn nữa. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là lần đầu tiên Subaru giảm doanh số trong 2 năm liên tiếp, kể từ giữa thập niên '90.

Không riêng gì Subaru, các hãng xe đối thủ như Toyota, Mazda, Honda, Hyundai và Kia cũng đều gặp nhiều khó khăn vì khủng hoảng chip bán dẫn. Theo dự đoán của các hãng xe, cuộc khủng hoảng này có thể kéo dài đến tận năm 2023.

Sau khi Subaru giải quyết được vấn đề nguồn cung, doanh số của hãng này dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh nhờ sự xuất hiện của những mẫu xe mới như Solterra, BRZ và WRX. Trong đó, Subaru Solterra là mẫu ô tô điện phát triển chung với Toyota và mới ra mắt trong triển lãm Ô tô Los Angeles 2021.

Mẫu ô tô điện Subaru Solterra mới ra mắt

Mẫu ô tô điện Subaru Solterra mới ra mắt

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

Lan Quyên

Phụ trách: Tin tức, Khám phá

"Life is an adventure." Biên tập viên ô tô, xe máy có 11 năm kinh nghiệm trong nghề, tốt nghiệp khoa Tiếng anh Kỹ thuật của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

BÀi viết mới nhất

Chiếc bán tải Rolls-Royce đặc biệt này được chế tạo để chuyên kéo xe Rolls-Royce khác

Chiếc bán tải Rolls-Royce đặc biệt này được chế tạo để chuyên kéo xe Rolls-Royce khác

Khám phá2 phút trước

Đây chắc chắn là chiếc bán tải Rolls-Royce cực hiếm hoi trên thế giới.

Honda gặt hái tới 6 giải thưởng nhân dịp kỉ niệm 10 năm ASEAN NCAP

Honda gặt hái tới 6 giải thưởng nhân dịp kỉ niệm 10 năm ASEAN NCAP

Tin xe3 giờ trước

Honda chính là nhà sản xuất có nhiều giải thưởng nhất tại lễ kỉ niệm 10 năm thành lập của ASEAN NCAP.

Doanh số xe hạng C tháng 12/2021: Thứ hạng không thay đổi, KIA K3 vẫn đứng đầu

Doanh số xe hạng C tháng 12/2021: Thứ hạng không thay đổi, KIA K3 vẫn đứng đầu

Tin thị trường4 giờ trước

Tháng 12/2021 đánh dấu sự tăng trưởng trở lại của KIA K3 mới giúp cho mẫu xe Hàn Quốc này vững vàng ở vị trí "vua doanh số" phân khúc xe hạng C.