menu

Góc nhìn chuyên gia: “Xe điện có thể chiếm 10% thị phần trong 3 năm tới”

10:04 - 07/01/2022

Trò chuyện với Tinxe, anh Nguyễn Thanh Hải, một chuyên gia về lĩnh vực ô tô cho biết nếu có được sự hỗ trợ của nhà nước, xe điện có thể sẽ chiếm tới 10% thị phần ô tô Việt trong chỉ 3 năm tới.

Hôm nay (6/1/2022), trong khuôn khổ triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022, VinFast đã chính thức giới thiệu dải sản phẩm ô tô điện trải dài từ phân khúc A cho đến E, cùng với đó là công bố giá bán chính thức của bộ đôi VF8 cùng VF9 tại nước ta và đặc biệt, hãng xe Việt đã tuyên bố sẽ dừng sản xuất xe chạy xăng mà chuyển sang làm hãng xe thuần điện vào cuối năm 2022. Trước nhiều thông tin như vậy, VinFast hiện đang là chủ đề nóng nhận được sự quan tâm từ báo chí cho đến người dùng và nhằm có những góc nhìn sâu hơn về sự kiện này, Tinxe.vn đã mời đến một chuyên gia để cùng trao đổi, đó chính là anh Nguyễn Thanh Hải, có tiếng trong giới xe Việt Nam với tên gọi Hải Kar.

Anh Hải Kar, chuyên gia ô tô có tiếng đã từng được VinFast mời tham gia hành trình thử nghiệm chạy xuyên Việt hơn 6.000 km cùng cặp đôi Lux A2.0 và Lux SA2.0 vào năm 2019.

Anh Hải Kar, chuyên gia ô tô có tiếng đã từng được VinFast mời tham gia hành trình thử nghiệm chạy xuyên Việt hơn 6.000 km cùng cặp đôi Lux A2.0 và Lux SA2.0 vào năm 2019.

Góc nhìn chuyên gia về sự kiện ra mắt dải sản phẩm xe điện toàn cầu của VinFast.

Ra mắt toàn SUV, Vinfast có lợi thế trong việc tiết kiệm chi phí

Sau khi theo dõi sự kiện “VinFast Global EV Day”, nhiều người cảm thấy ấn tượng với loạt sản phẩm trải đủ phân khúc A, B, C, D và E của VinFast nhưng có nhiều thắc mắc xoay quanh định dạng xe. Cụ thể, cả 5 mẫu xe này của VinFast đều là SUV chứ không có một chiếc nào mang dáng vẻ sedan truyền thống. Lý giải về điều này, anh Hải cho rằng việc thiết lập dải sản phẩm đều là SUV sẽ đem lại lợi thế cho việc sản xuất của VinFast, “Sản xuất trên một platform (nền tảng) chung sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc làm cùng lúc các loại sedan, hatchback, SUV. Dòng SUV có thể thu hẹp hoặc kéo dài dễ dàng với platform đời mới, do đó đây sẽ là lợi thế sản xuất của VinFast, từ đó dẫn đến việc giá thành của xe sẽ hạ”.

Bên cạnh đó, anh Hải nhận định dù là ở Việt Nam hay Châu Âu, đối tượng khách hàng chạy xe gầm thấp yêu cầu tính năng vận hành cao rất ít nhưng địa hình đủ tiêu chuẩn chạy tốc độ cao lại không nhiều, do đó “định dạng SUV sẽ phù hợp với đại đa số các thể loại đường”.

Anh Hải nhận định việc sử dụng chung nền tảng SUV sẽ giúp VinFast có lợi thế trong việc sản xuất.

Anh Hải nhận định việc sử dụng chung nền tảng SUV sẽ giúp VinFast có lợi thế trong việc sản xuất.

Thuê pin là mấu chốt giúp giá xe cạnh tranh

Chia sẻ cảm nghĩ về chính sách thuê pin của VinFast, anh Hải cho rằng “nước đi của VinFast là câu trả lời cho bài toán lớn”. Anh Hải dẫn chứng về Tesla, hãng xe điện số 1 trên thế giới hiện đang bán xe kèm pin khiến giá bán của xe rất cao. Nguyên nhân là đối với một mẫu ô tô chạy điện, bộ pin cũng quan trọng như động cơ của một mẫu xe chạy xăng truyền thống do đó sẽ chiếm tới 30% giá thành của xe. Tách giá pin ra khỏi giá xe khiến cho giá thành của xe điện giảm đi rất nhiều, từ đó tăng khả năng cạnh tranh hơn cho dải sản phẩm xe điện của Vinfast. 

Bên cạnh đó, anh Hải cho rằng “pin là một mối lo với người dùng, anh có thể cam kết với người ta là sau 3 – 5 năm mới hỏng nhưng trường hợp gần đây nhất là chủ xe Tesla đã cho nổ chiếc xe của mình vì bức xúc, sau khi hãng thông báo giá bộ pin thay thế là 20.000 USD. Ví dụ như sau 5 năm sử dụng, chiếc xe bị trượt giá nhưng phải bỏ ra 20.000 USD để thay pin là quá đắt. Do đó chúng ta có thể thấy VinFast đưa ra chính sách thuê pin chính là gạt bỏ nỗi lo của người dùng”.

Theo anh Hải đánh giá, chính sách thuê pin của VinFast là nước đi đúng đắn.

Theo anh Hải đánh giá, chính sách thuê pin của VinFast là nước đi đúng đắn.

Xe điện có thể chiếm 10% thị phần chỉ trong 3 năm tới 

Khi được hỏi về dự đoán mức tăng trưởng của thị trường xe điện trong 3 năm tới, anh Hải cho hay “Cá nhân anh cho rằng thị trường xe điện ở Việt Nam thật sự chỉ khởi sắc khi VinFast bắt tay vào làm. Anh không kỳ vọng nhiều về sự phát triển, nhưng sẽ là đáng kể khi những tay to như VinFast bước chân vào thị trường. Tất nhiên sẽ không có ngày một, ngày hai để thay đổi tư duy của mọi người về xe điện nhưng sẽ là một bước phát triển. Ví dụ như ở Bắc Âu, xe điện chiếm từ 80 tới 85%. Trong vòng 3 năm tới ở Việt Nam, anh nghĩ rằng câu chuyện sẽ phụ thuộc vào chính sách cũng như cơ sở hạ tầng và dự đoán của anh sẽ vào khoảng 10%”.

Anh Hải cho rằng thị trường xe điện tại Việt Nam khởi sắc là nhờ VinFast.

Theo anh Hải đánh giá, thị trường xe điện tại Việt Nam khởi sắc là nhờ VinFast.

Ở các quốc gia phát triển và quan tâm đến các vấn đề môi trường, lộ trình chuyển từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang sử dụng xe điện hoàn toàn đã được xây dựng bài bản và có thời gian cụ thể. Theo đề xuất từ Ủy ban châu Âu (EC) và cả Anh, EU và Anh sẽ cắt giảm 100% khí thải CO2 vào năm 2035, qua dự định cấm bán toàn bộ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch mới trong khối 27 quốc gia tại thời điểm đó. Các hãng xe hầu hết đều đặt mục tiêu phát triển xe điện lên hàng đầu. Vậy thì rõ ràng, Việt Nam cũng không thể nằm ngoài xu thế chung này. Việc xe điện ở Việt Nam có cơ hội vươn lên phát triển nhanh hay không, rõ ràng phụ thuộc lớn và hành lang chính sách và sự phát triển của hạ tầng có theo kịp công nghệ hay không. 

Cuối cùng, việc VinFast sẽ dừng sản xuất xe xăng và chuyển hoàn toàn sang xe điện vào cuối năm 2022, thể hiện một cam kết mạnh mẽ vào tương lai xe điện của Vinfast.  

Liên quan đến quyết định nóng hổi này, nhiều người sử dụng các dòng xe Fadil, Lux A và Lux SA có tâm lý băn khoăn. Cá nhân anh Hải cho rằng hoàn toàn không có gì để lo ngại. Theo anh, “VinFast đứng ở trong một chuỗi cung ứng toàn cầu. Ví dụ như xe của VinFast sử dụng hộp số của ZF, kim phun của Bosch nên chúng ta sẽ không phải bận tâm đến câu chuyện thiếu phụ tùng bởi đây là công nghệ chung. Một mẫu xe ra đời phụ tùng thay thế cho nó có thể kéo dài tầm khoảng 20 năm”.

Bản thân anh Hải cũng đang sử dụng một chiếc VinFast Lux SA2.0 nhưng anh cho rằng hoàn toàn không có gì phải lo lắng về vấn đề phụ tùng thay thế kể cả khi hãng xe Việt dừng sản xuất xe xăng.

Bản thân anh Hải cũng đang sử dụng một chiếc VinFast Lux SA2.0 nhưng anh cho rằng hoàn toàn không có gì phải lo lắng về vấn đề phụ tùng thay thế kể cả khi hãng xe Việt dừng sản xuất xe xăng.

Về phía VinFast, hãng cũng cam kết đủ linh kiện, phụ tùng, thiết bị để đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng cho tất cả các dòng xe xăng đến hết vòng đời. Ngoài ra, đối với những người dùng đã đạt cọc xe xăng và muốn hủy cọc, hãng xe Việt vẫn sẽ hoàn cọc theo đúng chính sách hiện nay. Không chỉ vậy, trong trường hợp người dùng đang sử dụng xe xăng của VinFast và muốn đổi sang xe điện, hãng cũng có chính sách hỗ trợ thông qua chương trình “Đổi cũ lấy mới”.

Đánh giá: