menu

Giáo sư Nhật "mổ xẻ" Wuling Hongguang Mini EV để xem vì sao mẫu xe này rẻ đến thế

17:44 - 28/01/2022

Wuling Hongguang Mini EV chính là mẫu ô tô điện không cần đến ưu đãi của chính phủ Trung Quốc mà bán ra vẫn lãi.

Với giá bán khởi điểm chỉ 28.800 Nhân dân tệ (khoảng 100 triệu đồng), Wuling Hongguang Mini EV đã lập tức gây sốt tại thị trường Trung Quốc sau khi ra mắt vào hồi tháng 7/2020. Trong năm 2021 vừa qua, Wuling Hongguang Mini EV chính là mẫu xe năng lượng mới bán chạy nhất tại thị trường tỷ dân này với doanh số cộng dồn lên đến 395.451 chiếc.

Một trong những điều khiến người ta tò mò nhất về Wuling Hongguang Mini EV chính là vì sao mẫu xe này lại rẻ đến thế. Để giải đáp thắc mắc đó, giáo sư Masayoshi Yamamoto đến từ trường Đại học Nagoya của Nhật Bản đã quyết định tháo tung một chiếc Wuling Hongguang Mini EV.

Sau khi "mổ xẻ" chiếc xe, giáo sư Yamamoto đã phát hiện ra "thủ thuật" của liên doanh SAIC-GM-Wuling - công ty sản xuất Hongguang Mini EV. Theo đó, liên doanh này sử dụng những bộ phận rẻ tiền và tuổi thọ không cao nhưng dễ thay thế cho mẫu ô tô điện bán chạy nhất Trung Quốc.

Được biết, Hiệp hội quản lý Nhật Bản đã nhập khẩu một chiếc Wuling Hongguang Mini EV bản cao cấp nhất, có giá 38.800 Nhân dân tệ (khoảng 136 triệu đồng), để trưng bày trong một sự kiện. Sau sự kiện, giáo sư Yamamoto và những người khác đã tháo tung chiếc xe này ra. Họ ước tính tổng chi phí cho linh kiện cũng như công lắp ráp của chiếc Wuling Hongguang Mini EV này rơi vào khoảng 480.000 Yên (97 triệu đồng).

Một chiếc Wuling Hongguang Mini EV đã được đưa đến Nhật Bản để trưng bày

Một chiếc Wuling Hongguang Mini EV đã được đưa đến Nhật Bản để trưng bày

Trao đổi với phóng viên tờ Nikkei, giáo sư Yamamoto cho biết chiếc ô tô 4 chỗ này không hề có hệ thống phanh tái sinh năng lượng, từ đó giúp giảm giá thành đáng kể. Hệ thống phanh tái sinh năng lượng vốn có tác dụng chuyển hóa lực xoay của bánh xe khi giảm tốc thành điện năng. Sau đó, điện năng này được dùng để sạc cho pin trên xe.

Về cơ bản, hệ thống phanh tái sinh năng lượng sẽ giúp kéo dài phạm vi hoạt động của ô tô điện. Thế nhưng, hệ thống này lại không hề góp mặt trên Wuling Hongguang Mini EV, dù ở phiên bản cao cấp. Do đó, phạm vi hoạt động của Wuling Hongguang Mini EV bản cao cấp, dùng pin 13,9 kWh, là 170 km. Con số này bị đánh giá là khá thấp so với dung lượng pin mà xe sử dụng. Theo giáo sư Yamamoto, phạm vi hoạt động này chỉ vừa đủ "nếu xe sạc ở nhà và chạy loanh quanh ở những khu vực lân cận".

Việc không có hệ thống phanh tái sinh năng lượng chẳng những giúp giảm giá xe mà còn cho phép nhà sản xuất sử dụng các thiết bị điện đơn giản hơn. Ví dụ, chi phí của bộ biến tần, có tác dụng thay đổi điện một chiều thành điện xoay chiều, được giảm xuống chỉ còn khoảng 140 USD (3,2 triệu đồng). Một số mẫu xe hiện đang dùng bộ biến tần có giá khoảng 530 USD (12,2 triệu đồng).

Từ trái sang phải là mô-tơ điện, bộ biến tần và pin của Wuling Hongguang Mini EV

Từ trái sang phải là mô-tơ điện, bộ biến tần và pin của Wuling Hongguang Mini EV

Ngoài ra, Wuling Hongguang Mini EV còn không có hệ thống làm mát bằng dung dịch cho mô-tơ điện và những bộ phận khác. Thay vào đó, mẫu ô tô Trung Quốc này dùng hệ thống làm mát bằng gió. Điều này khiến chip bán dẫn bên trong bộ biến tần cũng như những bộ phận điện tử khác bị nóng và nhanh hỏng. Do đó, tuổi thọ của bộ biến tần trên Wuling Hongguang Mini EV chỉ khoảng 8 năm hoặc 120.000 km.

Nói cách khác, Wuling Hongguang Mini EV có nguy cơ bị trục trặc nhiều hơn những mẫu ô tô điện khác. Phần lớn những mẫu ô tô điện khác đều được thiết kế để bộ biến tần có tuổi thọ 20 năm hoặc 200.000 km. Theo giáo sư Yamamoto, để bù đắp cho sự khác biệt này, Wuling Hongguang Mini EV được thiết kế để dễ dàng thay thế bộ biến tần và những mô-đun khác.

Để giảm giá bán của xe, liên doanh SAIC-GM-Wuling còn sử dụng những bộ phận có sẵn. Ví dụ như hộp giảm tốc, được dùng để điều chỉnh mô-men xoắn cho mô-tơ điện, của xe sử dụng vòng bi thông thường do Trung Quốc sản xuất thay vì loại thiết kế đặc biệt. Ngay cả mô-tơ điện của mẫu xe này cũng do Trung Quốc sản xuất.

Wuling Hongguang Mini EV sử dụng vòng bi thông thường thay vì loại được thiết kế đặc biệt nên vừa rẻ vừa dễ thay thế

Wuling Hongguang Mini EV sử dụng vòng bi thông thường thay vì loại được thiết kế đặc biệt nên vừa rẻ vừa dễ thay thế

Trong khi đó, những bộ phận điện như bộ biến tần và sạc pin của Wuling Hongguang Mini EV không được trang bị chip độ bền cao mà dùng chip thường dùng cho những thiết bị gia dụng. Những bộ phận này dễ mòn và vỡ hơn nhưng lại được thiết kế để dễ thay thế. Điều này giúp việc sửa chữa Wuling Hongguang Mini EV trở nên tiện hơn.

Chip bán dẫn giá rẻ, dùng cho mục đích thông thường của Wuling Hongguang Mini EV không bền như những loại được thiết kế đặc biệt dành cho ô tô nhưng liên doanh SAIC-GM-Wuling lại sắp xếp chúng sao cho dễ thay thế khi bị hỏng

Chip bán dẫn giá rẻ, dùng cho mục đích thông thường của Wuling Hongguang Mini EV không bền như những loại được thiết kế đặc biệt dành cho ô tô nhưng liên doanh SAIC-GM-Wuling lại sắp xếp chúng sao cho dễ thay thế khi bị hỏng

Nhìn chung, người dùng có thể nghĩ về Wuling Hongguang Mini EV như một mẫu ô tô điện giá rẻ, dễ hỏng nhưng cũng dễ sửa. Trên thực tế, chính liên doanh SAIC-GM-Wuling cũng gọi mẫu xe này là "giải pháp thay thế cho việc đi bộ".

Ông Tang Jin, trưởng phòng nghiên cứu tại Mizuho Bank, cho rằng Wuling Hongguang Mini EV "đáp ứng nhu cầu dành cho một mẫu ô tô điện tốc độ thấp. Đây là loại xe mà hàng năm đều có khoảng 1 triệu chiếc bán ra tại các thành phố cấp tỉnh và vùng nông thôn của Trung Quốc".

Quốc gia đông dân nhất thế giới hiện vẫn thiếu cơ sở vật chất cho phương tiện công cộng, thậm chí là thiếu cây xăng. Do đó, người dân tại những khu vực kể trên thà sử dụng những chiếc ô tô điện tốc độ thấp, được thiết kế như xe chạy trong sân golf và có thể sạc tại nhà, hơn là đi bộ.

Liên doanh SAIC-GM-Wuling rõ ràng đã phân tích thông số và giá bán của những mẫu ô tô điện tốc độ thấp, phổ biến ở các thành phố cấp tỉnh cũng như vùng nông thôn. Sau đó, liên doanh này sử dụng những gì học hỏi được và tạo ra Wuling Hongguang Mini EV.

Ở bản cao cấp nhất, Wuling Hongguang Mini EV có túi khí ở ghế lái và hệ thống điều hòa. Trong khi đó, mặt táp-lô, ghế và những bề mặt nội thất khác được bọc bằng chất liệu khá tương xứng với giá bán. Giáo sư Yamamoto cũng đã lái thử chiếc xe này trong khuôn viên trường Đại học Nagoya và khẳng định "không thấy có gì không hài lòng".

Liên doanh SAIC-GM-Wuling có vẻ rất thạo trong việc chế tạo những chiếc ô tô giá rẻ. Điều này khiến không ít hãng xe tại Trung Quốc cũng đang học theo và tung ra những mẫu ô tô "na ná" Wuling Hongguang Mini EV như Dongfeng FengGuang Mini EV hay Chery QQ Ice Cream.

Đánh giá: