menu

Gia đình say như điếu đổ chiếc Pontiac GTO Judge đời 1969: Bố và con út có 2 xe y hệt

09:41 - 07/09/2025

Chủ sở hữu đầu tiên lái chiếc GTO Judge 1969 625 mã lực của mình, đứa con trai út trong sáu người con trai của ông cũng có một chiếc như vậy, tạo ra 1 niềm đam mê bất tận với chiếc xe Pontiac này.

Cuối thập niên 60 là thời đại của sức nóng, mã lực và sự cạnh tranh. Xe cơ bắp không chỉ là xe hơi, chúng là những lời tuyên bố ý chí, và Pontiac quyết định giữ vững lập trường với chiếc GTO táo bạo nhất trong số đó - Judge.

Ra đời năm 1969, nó ồn ào, táo bạo và được sơn màu đỏ Carousel Red rất phá cách. Nó không chỉ là một chiếc xe; nó là lời Pontiac đang muốn truyền tải trong những năm tháng cạnh tranh khốc liệt nhất của cuộc chiến mã lực tại Detroit.

Gia đình say như điếu đổ chiếc Pontiac GTO Judge đời 1969: Bố và con út có 2 xe y hệt

Nửa thế kỷ sau, 2 chiếc xe hiệu Judges như vậy cùng nhau rong ruổi trên đường phố Sudbury, Ontario. Một chiếc đã ở cùng gia đình từ khi mới mua, được mua từ khi ban nhạc Rolling Stones còn non trẻ.

Chiếc còn lại gia nhập đội ngũ muộn hơn nhiều, như một lời tri ân của người con trai dành cho niềm đam mê suốt đời của cha mình. Cùng nhau, họ kể một câu chuyện về di sản gia đình, sự nổi loạn, và loại gắn kết mà chỉ một chiếc xe cơ bắp mới có thể tạo nên.

Câu chuyện bắt đầu vào năm 1969, khi Ivan bước vào một đại lý Pontiac. Anh đã xem qua những chiếc Dodge Charger, vốn được coi là Oldsmobile 442, nhưng chính chiếc GTO Judge đã chiếm trọn trái tim anh. Đặt hàng vào ngày 14 tháng 4 năm 1969, chiếc xe đến tay anh vào ngày 20 tháng 5 - đúng ngày sinh nhật của cha anh và cũng là ngày con trai đầu lòng của anh chào đời. Chiếc xe với màu sắc rực rỡ nhất của Pontiac.

Ivan đã giữ chiếc xe đó hơn 5 thập kỷ, dõi theo cuộc sống diễn ra xung quanh nó. Được cất giữ, bảo vệ, và thỉnh thoảng lái đó, chiếc Judge không chỉ là phương tiện di chuyển, nó còn là gia đình. Trong một thế giới xe cộ đến rồi đi, chiếc xe của ông vẫn ở lại.

Đến năm 2025, nó vẫn lướt đi trên đường phố, được nâng cấp đáng kể với khối động cơ 455 xi-lanh được mở rộng, dung tích xi-lanh 497 inch khối, sản sinh công suất 625 mã lực và mô-men xoắn hơn 600 lb-ft thông qua hộp số 5 cấp. Động cơ và hộp số nguyên bản được cất giữ an toàn, minh chứng cho dòng dõi gắn liền với những con số của nó.

Di sản đó không hề qua mắt Shawn, con trai út của Ivan. Lớn lên là con thứ sáu trong gia đình 6 anh em, tuổi thơ của anh tràn ngập những kỷ niệm về các triển lãm xe hơi, những chuyến du ngoạn cuối tuần, và tiếng rền rĩ không thể nhầm lẫn của chiếc Pontiac GTO Judge. Anh biết một ngày nào đó mình sẽ tìm được một chiếc cho riêng mình, nhưng phải mất nhiều năm tìm kiếm mới tìm được chiếc xe phù hợp.

Khi đến nơi, anh đã làm cha mình bất ngờ với một trò tinh quái. "Chúng ta đi mua máy kéo nhé," Shawn nói với ông. Họ lái xe vào King City, Ontario, nơi những ngôi nhà triệu đô nằm dọc các con phố. Ivan nhướn mày - không ai ở đó thuộc diện "sở hữu máy kéo". Khi họ lái xe vào lối vào 1 ngồi nhà, một chiếc GTO Judge đời 1969 đang đỗ, tỏa sáng trong cùng một màu đỏ Carousel Red thời thượng. Con trai ông không mua dụng cụ làm nông. Nó đã mua một chiếc Judge thứ hai.

Chiếc GTO Judge 1969 ra đời như một câu trả lời của Pontiac cho sự phổ biến ngày càng tăng của những chiếc xe cơ bắp giá rẻ như Plymouth Road Runner. Chiếc xe được giới thiệu vào tháng 1 năm 1969 với thiết kế tối giản, mạnh mẽ, nhằm cạnh tranh với Road Runner về giá.

Nhưng đúng là Pontiac, Judge nhanh chóng trở thành một món hời. Trang bị tiêu chuẩn bao gồm động cơ Ram Air III V8 400 inch khối, công suất 366 mã lực và mô-men xoắn 445 lb-ft với bộ chế hòa khí Rochester 4 xi-lanh.

Đối với những người mua muốn tìm kiếm động cơ mạnh hơn, Pontiac cung cấp động cơ Ram Air IV 400 V8, công suất chính thức được công bố là 370 mã lực và mô-men xoắn 445 lb-ft, nhưng có đầu xi-lanh lưu lượng cao hơn, hệ thống nạp khí và trục cam nóng hơn.

Tốc độ tối đa được đánh giá vào khoảng 190 km/h cho Ram Air III và gần 210 km/h cho Ram Air IV, biến Judge thành nỗi kinh hoàng đường phố mà Pontiac từng hứa hẹn. Giá cơ bản là 3.313 đô la vào năm 1969, nhưng các tùy chọn đã đẩy giá của nhiều chiếc lên hơn 4.000 đô la. Pontiac đã sản xuất 6.833 chiếc Judge trong năm đầu tiên đó, bao gồm chỉ 108 chiếc mui trần, khiến chúng trở nên hiếm có và đáng mơ ước ngày nay.

Chiếc Judge của Shawn, giống như chiếc của cha anh, cũng sở hữu khối động cơ 400 inch khối. Được phục chế vào năm 2009 với việc tháo bỏ khung gầm, chiếc xe kết hợp giữa động cơ đúng thời kỳ với những nét hiện đại. Hộp số Tremec năm cấp giúp việc di chuyển trên đường cao tốc trở nên dễ dàng, giữ vòng tua máy dưới 2.000 vòng/phút. Hệ thống treo được nâng cấp với các chi tiết Hotchkis và phanh Willwood mang đến khả năng xử lý của thế kỷ 21 cho cỗ máy 56 năm tuổi.

Đánh giá:
Quảng cáo