Dodge Viper được độ công suất tận 2.100 mã lực, đạp hết ha có khi xe lật ngược về sau
20:16 - 27/11/2025
Khoảnh khắc Dodge Viper lần đầu tiên lăn bánh trên đường phố vào năm 1992, cả thế giới đã biết rằng một điều gì đó thực sự đặc biệt đã được tạo ra. Đây không phải là một chiếc xe thể thao kiểu dáng châu Âu bóng bẩy, nó là một chiếc xe Mỹ mạnh mẽ, hung hăng, không hề e ngại dành cho giới thượng lưu đã thành danh.
Dodge Viper được độ công suất tận 2.100 mã lực, đạp hết ha có khi xe lật ngược về sau
Qua năm thế hệ riêng biệt (SR I/II, ZB I/II và VX I), Viper vẫn giữ vững nguyên tắc nền tảng của mình động cơ V10 hút khí tự nhiên, dung tích lớn, dẫn động cầu sau thông qua hộp số sàn. Công suất đã tăng từ 400 mã và mô-men xoắn 465 lb-ft (630 Nm) ở thế hệ đầu tiên lên mức 645 mã lực và 600 lb-ft (813 Nm) ở thế hệ thứ 5.
Phiên bản cuối cùng, Viper thế hệ thứ năm (VX I), được sản xuất từ năm 2013 đến năm 2017, và nó đại diện cho đỉnh cao kỹ thuật trước khi ra mắt. Động cơ đặc trưng của nó vẫn là động cơ V10 8,4 lít hoàn toàn bằng nhôm được chế tác thủ công, công suất chính thức đạt 645 mã lực và mô-men xoắn 600 lb-ft. Mặc dù đã chính thức ngừng sản xuất, động cơ V10 vẫn giữ vững vị trí là động cơ xe thể thao hút khí tự nhiên có mô-men xoắn cao nhất thế giới.
Chiếc xe được kết hợp độc quyền với hộp số sàn sáu cấp Tremec TR6060, một minh chứng xứng đáng cho cam kết của hãng về trải nghiệm lái thuần túy, vốn đã góp phần định hình thương hiệu bấy lâu nay. Mẫu xe được giới thiệu ở đây chính là biểu tượng đỉnh cao của hành trình cuối cùng đó Viper ACR Extreme 2016 đến 2017. Chiếc American Club Racer này được chế tạo để thống trị các kỷ lục đường đua, chứ không chỉ trên những đại lộ ngoại ô.





Những thông số hiệu suất xuất xưởng, được kiểm chứng qua các bài kiểm tra định kỳ, thật đáng kinh ngạc đối với một chiếc xe cùng kích thước: tăng tốc từ 0-97 km/h trong 3,2 giây và hoàn thành quãng đường 1/4 dặm (khoảng 400 mét) trong 11,5 giây ở tốc độ 203 km/h.
Khi mới ra mắt, một chiếc ACR cơ bản có giá bán lẻ đề xuất khoảng 122.490 đô la (năm 2016), tương đương với khoảng 160.560 đô la theo giá trị hiện tại, một mức giá hời thực sự trên đường đua ngay cả vào thời điểm đó, và cho đến nay đã tăng giá rất nhanh.
Viper ACR luôn được định sẵn là một mẫu xe hiếm, và lô sản xuất cuối cùng đã khẳng định tính độc quyền của nó. Trong suốt giai đoạn 2016–2017, chỉ có tổng cộng 986 chiếc ACR Gen V được sản xuất. Con số vốn đã thấp này còn được thể hiện rõ hơn: chỉ có 82 chiếc được giao mà không được trang bị gói khí động học cực đại (Extreme Aero Package), còn lại vỏn vẹn 904 chiếc được trang bị hệ thống khí động học cực đại (Extreme Aero) thống trị đường đua với lực ép xuống cao.


Gói ACR Extreme đã củng cố vị thế huyền thoại của chiếc xe, bổ sung bộ khí động học đáng kinh ngạc, có khả năng tạo ra lực ép xuống chưa từng có lên đến 3.200 pound (khoảng 1.480 kg) ở tốc độ 220 dặm/giờ (354 km/giờ) chỉ riêng với cánh gió lớn hơn.
Con số này đủ để cắt giảm 5 cm bộ khuếch tán phía sau khi xe lướt trên mặt đường với tốc độ tối đa. Tốc độ đáng kinh ngạc của xe được kiểm soát bởi hệ thống phanh Brembo Carbon Ceramic Matrix mạnh mẽ và hệ thống treo cứng hơn gấp đôi so với phiên bản TA trước đó.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi công suất 645 mã lực của nhà máy bị coi là chậm chập và là lúc Antonio Calvo cùng các bậc thầy tại Calvo Motorsports vào cuộc. Đến từ Austin, Texas, Calvo đã tạo dựng được vị thế là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về Viper. Họ coi chiếc ACR vốn đã cực đoan này là nền tảng hoàn hảo để chế tạo một chiếc xe đường phố thực sự "đạn đạo".


Triết lý đằng sau bản độ này rất đơn giản: tạo ra sức mạnh phi thường mà không làm mất đi tính độc đáo hay khả năng sử dụng hàng ngày của xe, một khái niệm ngay lập tức khiến nó trở nên nổi bật trong phân khúc xe có mã lực cao. Thành quả của quá trình chế tạo không ngừng nghỉ của họ là chiếc Viper ACR Extreme thế hệ thứ năm, với công suất lên đến 1.850 mã lực ở bánh sau.
Calvo ước tính con số này đưa công suất của động cơ lên mức đáng kinh ngạc 2.100–2.200 mã lực. Việc tăng gấp ba công suất ban đầu này đạt được nhờ bộ tăng áp kép được chế tạo tỉ mỉ, tập trung vào bộ tăng áp Zona Rotor mạnh mẽ, ước tính có kích thước khoảng 72mm.
Toàn bộ hệ thống, từ ống góp phôi thép đến "găng tay ống góp" PTP tản nhiệt tùy chỉnh, đều được chế tạo tại chỗ, đảm bảo vừa khít hoàn hảo, gần như ẩn dưới nắp capo. Khung gầm đặc biệt này, ban đầu được Tiff đặt hàng và có tên anh trên bảng điều khiển, đại diện cho chiếc xe khách hàng công suất lớn đầu tiên của Calvo và hiện đang được chủ sở hữu hiện tại, Mike, lái một cách đầy nhiệt huyết.


Chiếc xe vẫn sử dụng khối động cơ V10 8,4 lít nguyên bản, nhưng đã được gia cố mạnh mẽ để chịu được áp suất tăng áp lên đến bốn con số. Các cải tiến về động cơ bao gồm sàn khô và đầu xi-lanh vòng lửa để đảm bảo độ kín tối ưu, van titan và inconel, yên xe bằng đồng berili và trục khuỷu phôi thép - tất cả đều là những thành phần thiết yếu để duy trì độ tin cậy ở mức công suất khủng khiếp này.
Để đảm bảo chiếc xe này thực sự có thể chuyển số, hộp số nguyên bản đã được thay thế bằng hộp số tuần tự PPG lấy từ xe đua, được điều khiển bởi bộ ly hợp quad-carbon Nth Moto RPS, bằng cách nào đó vẫn cho phép lái xe đường phố một cách lịch sự.
Công suất khủng khiếp này được chế ngự bởi lực ép xuống đáng kinh ngạc tương tự như chiếc ACR Extreme aero nguyên bản, kết hợp với các bộ phận treo ổ trục cầu tùy chỉnh giúp loại bỏ độ lỏng lẻo của các ống lót cao su cũ, tạo ra cảm giác lái được mô tả là chặt chẽ và đậm chất châu Âu.


