menu

Công nghệ ta-luy bánh xoay của Hàn Quốc được trang bị ở nhiều khúc cua nguy hiểm tại Dốc Cun

Kuro 14:20 - 21/12/2018

Công nghệ an toàn đến từ Hàn Quốc sẽ giúp QL6 trở nên an toàn hơn được chính thức lắp đặt thử nghiệm từ ngày hôm qua 20/12/2018.

Mới đây tại khu vực quốc lộ 6, đoạn qua dốc Cun, Hòa Bình đã được triển khai thử nghiệm việc lắp đặt hệ thống rào chắn bánh xoay của Hàn Quốc vào vị trí khúc cua để giảm thiểu thiệt hại khi xe ô tô mất lái. Dốc Cun nhiều năm nay vốn đã là một trong những điểm nóng về tai nạn giao thông khi sở hữu nhiều đoạn đèo dốc và khúc cua tay áo hiểm trở, sương mù với hơn 7km đường đèo.

Trước đây, ở một số đoạn đèo dốc trên QL6 cũng đã được triển khai lắp đặt một số loại hình ta-luy tương tự sử dụng lốp xe để giảm chấn

Trước đây, ở một số đoạn đèo dốc trên QL6 cũng đã được triển khai lắp đặt một số loại hình ta-luy tương tự sử dụng lốp xe để giảm chấn

Trong ngày hôm qua 20/12/2018, công ty TNHH Xây dựng Lê Minh kết hợp với Tổng cục đường bộ Việt Nam, Cục đường bộ I tổ chức lễ khánh thành và tiến hành lắp đặt thử hệ thống ta-luy kết hợp với bánh xoay theo công nghệ Hàn Quốc. Đây là một trong những công nghệ an toàn đã được nhiều nước sử dụng một vài năm nay trên các cung đường quốc lộ giúp giảm 50 đến 60% số thương vong tại các khu vực nóng về tai nạn giao thông.

Dải ta-luy công nghệ mới được lắp đặt tại dốc Cun

Dải ta-luy công nghệ mới được lắp đặt tại dốc Cun

Khác với các dải ta-luy thông thường bằng thép hay bê tông, hệ thống ta-luy mới này được tích hợp các khối nhựa có khả năng xoay trên trụ đứng bằng thép nhằm hấp thụ và chuyển đổi động năng khi có vật va chạm. Việc này sẽ làm chuyển đổi hướng va chạm của phương tiện khi bị mất lái vào các khu vực như vách núi hay vực, giúp phương tiện quay lại mặt đường.

Hình ảnh mô phỏng tác dụng của công nghệ ta-luy an toàn khi có va chạm

Hình ảnh mô phỏng tác dụng của công nghệ ta-luy an toàn khi có va chạm

Dải ta-luy này có khả năng chuyển hướng va chạm và giảm thiểu thiệt hại 

Theo như phía nhà sản xuất, công nghệ này đã được thử nghiệm với các loại ô tô con, xe khách và xe tải với tốc độ va chạm là khoảng 60km/h thì kết quả những phương tiện thử nghiệm này chỉ bị hư hỏng phần vỏ ngoài và vẫn có khả năng tiếp tục di chuyển trên đường, người ngồi trên xe đều an toàn và có khả năng tiếp tục điều khiển phương tiện.

Các trụ xoay được thiết kế theo dạng trụ tròn, cao có dán phản quang để dễ dàng nhận biết khi trời tối

Các trụ xoay được thiết kế theo dạng trụ tròn, cao có dán phản quang để dễ dàng nhận biết khi trời tối

Như vậy, việc di chuyển tại khu vực dốc Cun sẽ an toàn và đảm bảo hơn giúp cánh tài xế yên tâm khi đi qua khu vực điểm nóng về tai nạn giao thông này. Các dải ta-luy công nghệ an toàn sẽ sớm được triển khai rộng rãi trên toàn bộ khu vực trong thời gian tới tại nhiều khúc cua nguy hiểm trên đường đèo dốc.

Kuro
Đánh giá: