Đi đường xấu yên tâm hơn khi bạn nắm rõ 7 kỹ năng offroad này
07:14 - 27/02/2023
- Xe bán tải Ford Ranger phiên bản chạy điện hứa hẹn sẽ là một sản phẩm “thay đổi cuộc chơi” đầy thú vị30/10/2024
- Rẻ hơn 180 triệu đồng, Hyundai Santa Fe 2025 bản cao cấp nhất có gì để cạnh tranh Ford Everest Platinum?19/09/2024
- Ford Everest được bổ sung phiên bản Sport với thiết kế mới và màn hình giải trí lớn hơn19/08/2024
Với 7 bài tập kỹ năng off-road do các chuyên gia của Ford Việt Nam hướng dẫn, người dùng có thể yên tâm hơn khi cầm lái những mẫu xe 4x4 của mình khi đi qua các cung đường xấu, đường khó.
1. Kỹ năng leo dốc vách đứng
Dốc là dạng địa hình dễ trôi hoặc tụt xe và có thể gây va đập gầm,mũi và đuôi xe. Tình trạng chung của các lái xe khi leo dốc là thường bị “mù” đường do phần đầu xe hướng lên trên, không quan sát được chướng ngại vật bên dưới cũng như không biết được địa hình phía trước sẽ thế nào.
Chính vì thế khi leo dốc vách đứng, các lái xe cần kiểm tra địa hình bên kia dốc và kiểm tra xem góc tiếp cận dốc có bị va chạm gầm hay không. Nếu dốc có độ nghiêng lớn từ 45 độ trở lê thì đó là giới hạn nguy hiểm, nên tránh. Trong trường hợp dốc có nền sỏi và đất bùn trơn thì cần tính trước hướng lái và điểm cản để đề phòng rủi ro trôi xe.
Sau khi nắm rõ địa hình, các lái xe hãy lựa chọn cấp số thấp để tối ưu lực kéo cho xe và đạp ga tăng đều không ngừng cho đến khi xe vượt qua đỉnh dốc. Các dòng xe đời mới như Ford Ranger hay Ford Everest đều có cảm biến độ nghiêng và hiển thị thông qua màn hình offroad để các lái xe có thể tính toán sao cho phù hợp.
2. Kỹ năng đi vách nghiêng
Vách nghiêng là tình trạng xe lái nghiêng đi ngang khi cần tránh đường hẹp, hố hoặc chướng ngại vật không thể vượt qua. Lái xe ngang trên Vách nghiêng có cảm giác rất sợ vì tầm nhìn góc lái giống như xe sắp lật ngang. Nhưng thực tế xe 4x4 có khả năng đi nghiêng an toàn với góc nghiêng ổn định dưới 35 độ.
Trong tình huống này, lái xe hãy chuyển sang chế độ 4H/4L và tiếp cận vách chéo góc xe nhất có thể, không đưa góc lái lên đỉnh vách, bám lái theo chân vách, ga đều và hạn chế dừng xe trên vách nghiêng. Trong những chiếc xe Ford Everes/Ranger mới đều có màn hình offroad giúp hiển thị góc nghiêng, các lái xe có thể căn cứ vào đó để điều khiển xe sao cho an toàn nhất.
3. Kỹ năng đi qua hố gập ghềnh
Hố gập ghềnh hay còn gọi là hố ngắt quãng hoặc so le trên mặt đường.Đây là địa hình dễ khiến nhiều lái xe lo sợ nhưng thực tế xe có hệ dẫn động 4x4 đi qua hố gập ghềnh không khó. Điều kiện mất ổn định của mặt đường sẽ làm xe nghiêng vặn liên tục giữa các góc lái, lốp và tầm nhìn.
Để vượt qua những đoạn đường này, lái xe hãy chuyển xe về chế độ 2 cầu 4H (phân bổ lực kéo tới 4 bánh) hoặc 4L (phân bổ lực kéo tới 4 bánh đồng thời tăng mô-men xoắn ở tốc độ thấp) sao cho phù hợp, sau đó kích hoạt khoá vi sai để khoá hai bánh xe cùng trục, giúp bánh xe quay đồng tốc, tăng lực kéo và độ bám khi có 1 bánh mất tiếp xúc.
4. Kỹ năng lái xe qua rãnh/ụ ngang
Rãnh sụt hay ụ nổi chắn ngang đường là kiểu hố theo chiều ngang, ụ nổi cứng hoặc ướt có bề rộng lớn hơn đường kính lốp. Độ sâu và cao lớn hơn khoảng sáng gầm xe.
Khi lái qua rãnh/ụ thì các lái xe phải lấy lái theo góc chéo, đảm bảo để không cho cả 2 lốp cùng trục bất kì nằm dưới rãnh hoặc cùng trên đỉnh Ụ để tránh việc xe bị đội gầm. Trong trường hợp rãnh có độ sâu và bề rộng quá lớn, khiến xe bị nghiêng nguy hiểm hoặc không đủ vị trí cho lốp tìm điểm bám (Chạm cản, đội gầm) hãy tránh hoặc tìm các cách hỗ trợ khác,
Lưu ý, các lái xe phải đi ga chậm, khoá vi sai và cài sang chế độ 2 cầu 4H/4L.
5. Kỹ năng lái xe qua đường trơn trượt, bùn nhão
Khi lái xe qua những cung đường xấu, các lái xe dễ gặp tình trạng bùn đất ướt nhão hoặc nước ngập lún lốp. Đây là kiểu đường trơn lầy khiến cho xe khi di chuyển sẽ bị mất lực bám của lốp, dễ xoay trượt, xe không thể di chuyển.
Để đi qua đường trơn trượt, các bạn nên chuyển sang chế độ hai cầu nhanh 4H và không dùng số thấp để tránh lực kéo mạnh khiến lốp bị trượt. Hãy giữ chân ga vừa đủ để lốp không bị mất độ bám sau đó từ từ đi qua đoạn đường trơn trượt.
Đối với những mẫu xe đời mới như Ford Everest/Ranger thì các lái xe có thể chọn chế độ lái Mud/Ruts của hệ thống kiểm soát địa hình. Hệ thống sẽ tự đưa ra lực kéo tối ưu giúp truyền lực tới các bánh xe có ma sát kéo mạnh nhất. Nhưng vẫn cho phép một số bánh xe trượt nhẹ để làm sạch bùn đất khỏi lốp xe.
6. Kỹ năng lái xe qua đường đá sỏi trơn trượt
Đây là kiểu địa hình đất cỏ, sỏi, cát vụn, đường trơn ướt.. mặt đường không bằng phẳng, không ổn định độ bám và khó kiểm soát hướng lái.
Đối với dạng đường này, các lái xe hay sử dụng cấp số cao nhất mà vẫn đủ lực khi lái để giảm lực kéo đột ngột, tránh việc xe mất độ bám đường. Hãy lái xe với tốc độ chậm, hạn chế đánh lái đột ngột để Giảm nguy cơ mất lực bám khi phanh dừng, tăng tốc hoặc vào cua, khiến mất kiểm soát hướng lái.
Luôn chừa một khoảng cách đủ rộng giữa xe và các phương tiện khác để giảm thiểu nguy cơ hư hỏng do sỏi văng, giảm rủi ro khi xe trượt va lúc phanh nối đuôi. Tránh những đám bụi dày của địa hình hoặc do xe khác tạo nên vì chúng làm giảm tầm nhìn.
Đối với các dòng xe mới của Ford thì các lái xe có thể dùng chế độ Trơn trượt (Slippery) với hệ dẫn động 4H và bật kiểm soát cân bằng nếu xe có công nghệ kiểm soát địa hình để động cơ và hộp số tự động điều chỉnh làm giảm vòng quay lốp, kiểm soát độ trượt tối đa.
Đây là những bài dạy về kỹ năng lái xe địa hình của chuỗi sự kiện Ford Driving Skill for Life 2023. Các bài học về Kỹ năng Lái xe đường Địa hình được xây dựng nhằm hệ thống kiến thức từ tổng quát (những nguyên tắc khái niệm địa hình cơ bản), đến chi tiết (đặc điểm và kỹ năng lái các dạng địa hình khác nhau), gồm hai phần cả lý thuyết và thực hành. Các bài tập này sẽ giúp các học viên hiểu rõ về giới hạn an toàn trong các tình huống tiếp cận giữa xe và địa hình.
Ford Driving Skills For Life thực sự là một chương trình bài bản về Kỹ năng Lái xe đường Địa hình An toàn. Các học viên sẽ được tiếp nhận một khái niệm đúng đắn về Off-Road trong cuộc sống di chuyển thường nhật. Giúp họ hiểu đúng mục đích của lái xe đường địa hình là điểm đến an toàn, tránh tối đa các thiệt hại tại điểm chướng ngại địa hình.
Các bài học về Kỹ năng Lái xe đường Địa hình được xây dựng nhằm hệ thống kiến thức từ tổng quát (những nguyên tắc khái niệm địa hình cơ bản), đến chi tiết (đặc điểm và kỹ năng lái các dạng địa hình khác nhau), gồm hai phần cả lý thuyết và thực hành. Thông qua các bài trải nghiệm lái thực tế tại tình huống lái địa hình thường gặp như: Lên xuống dốc dựng đứng, Vách nghiêng, Hố sụt lệch, Lội bùn nước, Hố gò rãnh sâu,… Đặc biệt giúp các học viên hiểu rõ về giới hạn an toàn trong các tình huống tiếp cận giữa xe và địa hình.
Chương trình Kỹ năng Lái xe đường Địa hình sẽ khởi động chuỗi sự kiện đào tạo bắt đầu tại Làng văn hóa dân tộc Đồng Mô - Hà Nội trong 4 ngày 25 - 26/02/2023 và 05 - 06/03/2023, sau đó tại thành phố Hồ Chí Minh cùng các tỉnh khác trong các tháng tiếp theo của năm 2023.
Hoàng Hiển