menu

Đây là những lý do cho việc BYD vẫn thống trị thị trường xe Trung Quốc

12:04 - 10/11/2023

Hãng xe BYD vẫn xếp vị trí đầu tiên trong bảng doanh số bán xe vào tháng 10 năm 2023 ở Trung Quốc, vậy điều gì giúp cho gã khổng lồ này vẫn vững ngôi vương trước các đối thủ khác?

Doanh số bán xe Trung Quốc trong tháng 10/2023

Theo báo cáo của hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA), vào tháng 10 năm 2023, thị trường ô tô Trung Quốc tiếp tục hoạt động mạnh mẽ, đạt doanh số 2,033 triệu ô tô mới. Con số này thể hiện mức tăng 0,7% so với tháng trước và 10,2% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, thị trường chứng kiến ​​hoạt động đáng kể trong lĩnh vực xe năng lượng mới (NEV), với 195.000 xe điện (EV) và 272.000 xe điện hybrid cắm điện (PHEV) đang tìm được người mua. NEV chiếm 37,7% tổng doanh số bán xe.

Về khả năng thống trị thị trường, BYD nổi lên là thương hiệu ô tô hoạt động tốt nhất tại Trung Quốc trong tháng, đạt được những con số bán hàng đáng chú ý. BYD đã bán được 246.389 xe, chiếm thị phần ấn tượng 12,12%.

Volkswagen duy trì vị trí thứ hai là thương hiệu bán chạy thứ hai tại Trung Quốc, với tổng doanh số đạt 198.210 xe. Thành tích này chuyển thành thị phần 9,75%. Toyota giữ vị trí thứ 3 với doanh số 151.003 xe, tương đương 7,43% thị phần.

Honda theo sát ở vị trí thứ 4 với 130.221 xe bán ra, chiếm 6,41% thị phần. Geely lọt vào top 5, ghi nhận doanh số 92.770 xe, chiếm 4,56% thị phần.

Tesla đã cập nhật Model 3 mới của mình. Việc giao hàng Model 3 mới chỉ bắt đầu vào vài ngày cuối tháng này, trong khi việc giao mẫu cũ đã bị dừng từ lâu. Chỉ có khoảng 2.000 xe Model 3 được giao trong tháng này. Điều này nâng tổng số lượng giao hàng trong tháng lên 28.686 xe, mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2023.

Tuy nhiên, do phần lớn năng lực sản xuất trong cùng kỳ năm ngoái được xuất khẩu ra nước ngoài nên doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc trong tháng này vẫn tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý do BYD vẫn giữ vững ngôi vương

BYD đã thể hiện sự hiện diện vượt trội trong phân khúc NEV của Trung Quốc, xuất sắc ở cả hai hạng mục EV và PHEV. BYD chiếm được 27% thị phần đáng kể trên thị trường xe điện Trung Quốc. Thật ấn tượng, thương hiệu này đã giành được thị phần thậm chí còn đáng kể hơn 41% trong danh mục PHEV trong tháng.

Trong thị trường xe điện thuần túy, BYD duy trì sự thống trị của mình, bán được 133.785 xe và chiếm thị phần đáng chú ý là 27,03%. Wuling khẳng định vị trí thứ hai với 45.087 xe được bán ra, chiếm thị phần 9,11%. Aion đảm bảo vị trí thứ ba với 40.825 xe được bán ra, chiếm thị phần 8,25%. Tesla và Volkswagen lọt vào danh sách top 5 thương hiệu xe điện thuần túy bán chạy nhất.

Lý do giúp BYD vẫn đứng vị trí đầu là họ có chiến dịch kinh doanh rõ ràng, các sản phẩm trải dài nhiều phân khúc và quan trọng, mạng lưới của họ quá rộng lớn, từ nội địa đến quốc tế, cũng như hàng chục thương hiệu con, với sản phẩm rõ ràng.

Khi Wuling gây sóng gió trên bảng xếp hàng doanh số với chiếc xe điện cỡ nhỏ Hongguang Mini EV, BYD liền đáp trả với Seagull và nhiều "vệ tinh" với các thương hiệu con có giá phải chăng, phân khúc trung cấp là nơi BYD duy trì sự hiện diện mạnh mẽ nhất.

Điểm nhanh qua 3 mẫu xe bán chạy nhất của BYD, dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc trong tháng này là BYD Qin Plus với con số bán hàng ấn tượng 37.902 xe, BYD Seagull đứng thứ hai với doanh số chỉ thua 66 xe, đạt mức 37.836 chiếc được bán ra và BYD Song Plus chiếm vị trí thứ ba với 34.799 xe được bán ra.

Có thể thấy, 3 thứ hạng này chênh lệch số lượng không quá nhiều, nó cho thấy, BYD có hướng đi rất tốt trong khi thị trường đang cạnh tranh quyết liệt.

BYD Qin Plus có gì hot?

BYD Qin Plus là 1 chiếc sedan vừa mang thiết kế đẹp vừa có giá hợp lý, nên doanh số của nó bùng nổ là điều dễ hiểu, cụ thể, xe có nhiều phiên bản từ xăng, hybrid đến điện thuần túy, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Trong đó, bản thuần điện nhận được nhiều sự quan tâm.

Giá bán cho BYD Qin Plus EV dao động từ 129.800 – 166.800 nhân dân tệ (khoảng 456 – 586 triệu đồng). Đây là mức giá tầm trung đối với một mẫu sedan điện mới ở thị trường Trung Quốc, hướng tới những người mua có thu nhập khá một chút và mong muốn sở hữu một chiếc xe mới vừa thực dụng lại vừa đẹp.

BYD Qin Plus EV sẽ có hai phiên bản, cả hai đều chỉ trang bị 1 mô tơ điện nhưng có công suất khác biệt gồm: 135 mã lực /180 Nm mô-men xoắn cực đại và 183 mã lực/280 Nm mô-men xoắn cực đại. Mô tơ điện được kết hợp với công nghệ pin Blade mới của BYD và nó có sẵn ba biến thể cự li di chuyển theo NEDC gồm: 400 km, 500 km và 600 km.

Đánh giá: