Đánh giá nhanh Porsche 911 Dakar: Hơn 15 tỷ để đổi lấy 1 chiếc xe thể thao địa hình, bạn dám không?
07:33 - 27/08/2023
Porsche 911 là 1 trong những dòng xe thể thao huyền thoại và có lịch sử phát triển lâu đời nhất thế giới, để làm được điều này, hãng xe đang đặt bản doanh tại Stuttgart, Đức, liên tục cập nhập các mẫu xe mới, đa dạng về phiên bản.
Tất nhiên, vẫn có nhiều xe là bản kỷ niệm, chiến thắng 1 chặng đua nào đó của nhiều thập kỷ trước, và đó là lý do để Porsche cho ra đời 911 Dakar vào tháng 11 năm 2022, chỉ chưa đầy 1 năm sau đó, chiếc xe Porsche 911 Dakar đầu tiên đã được bàn giao cho khách hàng Việt.
Vậy Porsche 911 Dakar có gì hấp dẫn? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Porsche 911 Dakar ra đời như nào?
Porsche 992 là tên gọi nội bộ cho thế hệ thứ tám của xe thể thao Porsche 911, nó đã được giới thiệu tại Trung tâm trải nghiệm Porsche, Los Angeles vào ngày 27 tháng 11 năm 2018, 5 năm qua, hãng xe Đức liên tục mang đến nhiều biến thể cho 911 992 như các bản tiêu chuẩn, Targa, Turbo, Turbo S, GT3, GT3 RS và các sản phẩm giới hạn như Heritage Edition trên dòng Targa với chỉ 992 chiếc sản xuất, 911 Sport Classic có 1.250 xe và 911 Dakar là mới nhất, với chỉ 2.500 xe sản xuất.
Lý do ra đời Porsche 911 Dakar là để kỷ niệm chiếc xe thể thao Porsche 911 từng giành chiến thắng trong giải Paris-Dakar Rally 1984, cuộc đua khốc liệt này đã khiến nhiều người tin rằng, Porsche 911 không chỉ đơn thuần là xe thể thao trên phố, mà nó còn có thể chinh phục được nhiều địa hình khác nhau, từ sa mạc, đèo dốc đến đường off-road.
Khá thú vị là trong cùng năm 2022, ngoài Porsche 911 Dakar, hãng xe Đức còn giới thiệu 1 chiếc xe thể thao giới hạn khác là 911 Sport Classic với chỉ 1.250 chiếc sản xuất.
Đánh giá nhanh Porsche 911 Dakar: Hơn 15 tỷ để đổi lấy 1 chiếc xe thể thao địa hình, bạn dám không?
Với các đại gia Việt, chi hơn 15 tỷ đồng để mua siêu xe hay xe thể thao trải nghiệm không có gì quá khó khăn nhưng đó là với 911 Turbo S, 911 Sport Classic hay 911 GT3 RS, 911 GT2 RS, những cổ máy có tốc độ rất đáng kinh ngạc, kỹ năng lái thuần đua nhất, còn 911 Dakar thì ngược lại, vì đây chính là chiếc xe Porsche "rùa bò" nhất từng được chế tạo từ năm 1983 đến đây.
Vậy Porsche 911 Dakar 2023 có gì hấp dẫn khiến 3 khách hàng Việt xuống tiền để đặt mua, và 1 người đã có xe trải nghiệm, nó nằm ở sự khác biệt, đó là vì đây chính là chiếc xe thể thao Porsche 911 đầu tiên có khoảng sáng gầm tương đương 1 chiếc SUV, cụ thể, chiều cao tính từ mặt đất đến gầm xe Porsche 911 Dakar đã cao hơn 50 mm so với xe tiêu chuẩn và người lái có thể tăng thêm 30 mm nữa ở chế độ High Level, quá sức là tuyệt vời. Các số đo khác của Porsche 911 Dakar cũng nhỉnh hơn đôi chút với 911 Carrera, cụ thể xe có chiều dài 4.530 mm( tăng 11 mm), chiều rộng 1.864 mm (12 mm), trong khi chiều dài cơ sở giữ nguyên (2.450 mm).
Hệ thống nâng không chỉ được sử dụng để vượt qua chướng ngại vật với tốc độ thấp, mà còn là yếu tố thiết yếu của khung gầm đã được điều chỉnh riêng cho dòng xe này. Chế độ „High level“ có sẵn trên xe phù hợp cho những hành trình off-road đầy tham vọng với tốc độ lên tới 170km/h. Khi vượt qua tốc độ này, chiếc xe sẽ tự động hạ về độ cao tiêu chuẩn.
Gầm cao cũng giúp Porsche 911 Dakar 2023 có thể băng qua nhiều địa hình mà không lo cạ gầm, tất nhiên, đó chưa phải là thứ hay ho hiếm có của xe, Porsche đã khoét vòm bánh xe rộng và sâu hơn, để giúp chiếc 911 Dakar có chỗ nhét vào bộ lốp chạy mọi địa hình Pirelli Scorpion All Terrain Plus có kích thước 245/45 cho bánh19 inch phía trước và bánh sau có 20 inch cùng lốp 295/40, gai lốp lớn với độ sâu 9 mm, thành lốp được gia cường và bề mặt lốp được cấu tạo với hai lớp bố thép. Thiết kế này giúp cho lốp xe Porsche 911 Dakar vận hành lý tưởng ngay cả trên những địa hình khó khăn với khả năng chống cắt cao.
Khách hàng có thể trang bị tùy chọn lốp Pirelli P Zero mùa hè và mùa đông. Vì là xe off-road, Porsche 911 Dakar có thể tích bình xăng đến 67 lít, tăng 3 lít so với Porsche 911 Carrera, giúp chủ xe an tâm nhiều hơn cho các hành trình dài.
Porsche 911 Dakar cũng trang bị thêm hệ thống cánh gió khí động học hoàn toàn mới cùng khe lấy gió tại thân xe có lưới bảo vệ bằng hợp kim không gỉ nhằm hạn chế tình trạng đá bắn trong khi off-road. Để chuyến đi thêm trọn vẹn và thú vị, Porsche 911 Dakar có các tùy chọn phụ kiện giá đỡ hành lý và bộ lều lắp ráp trên mui, hệ thống điện 12 V cung cấp năng lượng cho bộ đèn phụ trợ của giá đỡ. Về nội thất, Porsche 911 Dakar nhấn mạnh bản sắc xe thể thao với trang bị tiêu chuẩn bộ ghế đua Bucket Seat và loại bỏ hàng ghế sau.
Những điểm cá nhân hóa trên xe Porsche 911 Dakar đầu tiên về Việt Nam
Porsche cung cấp 2 gói trang bị tùy chọn dành riêng cho 911 Dakar, đầu tiên là Rallye Design mang đến cho xe 2 tông màu trắng và xanh Gentian Blue Metallic, tiếp đến là bộ tem đua màu đỏ và vàng ánh kim là dòng chữ “Roughroads” trên 2 bên cửa, được đăng ký bản quyền thương hiệu và nhấn mạnh khả năng vượt địa hình ấn tượng của mẫu xe. Khách hàng cũng có thể lựa chọn số hiệu thân xe từ 0 đến 999. Cùng với đó là bộ mâm màu trắng, dải đèn hậu màu đỏ, chất liệu da ghế đua Race-Tex, dây đai an toàn màu xanh nhám.
Bên cạnh đó còn có gói tem trang trí mang tính lịch sử mô phỏng các mẫu xe tham dự thể thức Safari Rally Đông Phi vào các năm 1971, 1974 và 1978. Thay vì chỉ đưa ra những nâng cấp theo tính cách hay sở thích của chủ nhân, các gói tùy chọn nâng cấp lần này đều được xây dựng theo từng dấu mốc lịch sử, để vinh danh những chiến thắng vẻ vang của mẫu xe Porsche trong các cuộc đua danh tiếng thế giới.
Tuy nhiên, cả 2 gói này đều không lọt vào mắt xanh của người mua xe Porsche 911 Dakar đầu tiên tại Việt Nam, thay vào đó, anh chỉ đơn giản chọn thêm cho xe bộ khung chống lật gắn sau ghế ngồi, giá đỡ hàng lý nằm trong gói độ, có thêm đèn LED, bình xăng và nước cùng 1 túi va ly lớn của Porsche, xe lắp đặt sẵn camera hành trình chính hãng.
Sau cùng, để thể hiện cá nhân hóa cho chiếc xe Porsche 911 Dakar đầu tiên về Việt Nam mình sở hữu, chủ xe đã chọn số thứ tự 1.904/2.500 xe sản xuất toàn cầu, con số này mang ý nghĩa ngày và tháng sinh của chủ sở hữu xe, trên bậc cửa ngoài việc có tên của mình ra, anh Hoàng Anh còn đưa vào đó thông điệp “Limitless Drive”, hứa hẹn sẽ mang xe đi trải nghiệm nhiều địa hình chỉ trong mơ với nhiều người sở hữu xe thể thao tại Việt Nam, chẳng hạn như chuyến đầu tiên sẽ là chinh phục sa mạc Gobi (Trung Quốc sang Mông Cổ), sang năm là hành trình kỷ lục 35.000 km từ Sài Gòn đi Đức.
"Khung chống lật có thể sẽ không bao giờ phải sử dụng như đúng thiết kế của nó, nhưng chắc chắn sẽ có chỗ để phơi quần áo vì chúng tôi đi tới 3 tháng", anh Hoàng Anh chia sẻ về tùy chọn bộ khung chống lật Rally Sport được lắp ngay sau hàng ghế ngồi.
Porsche 911 Dakar đầu tiên về Việt Nam có giá ra sao?
Đại lý chính hãng công bố mức giá bán dành cho xe thể thao giới hạn Porsche 911 Dakar tại Việt Nam là từ 15,29 tỷ đồng, mức giá này chưa bao gồm các tùy chọn thêm, cũng như chi phí lăn bánh, riêng chiếc xe trong bài viết này được tiết lộ có giá trên 16 tỷ đồng, giá lăn bánh của xe gần 18 tỷ đồng.
911 Dakar là chiếc xe Porsche "rùa bò" nhất từ trước đến nay?
Xe thể thao thường mặc định sẽ nhanh, mạnh nhưng với Porsche họ sinh ra 911 Dakar không phải để bạn mang đi đua drag, thay vào đó, có thể băng qua nhiều địa hình khác nhau, từ sa mạc, đến đường off-road, vì thế, tốc độ của Porsche 911 Dakar không quá quan trọng, khi chỉ có vận tốc tối đa 240 km/h, là chiếc xe 911 yếu nhất trong 4 thập kỷ qua được chế tạo.
Porsche 911 Dakar sử dụng cấu hình động cơ 6 xi-lanh, dung tích 3.0 lít, tăng áp kép với công suất tối đa 473 mã lực và mô-men xoắn cực đại 570 Nm. Mẫu xe thể thao tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ chỉ trong 3,4 giây, có thể đạt vận tốc tối đa 240 km/giờ khi sử dụng lốp hỗn hợp. Theo tiêu chuẩn, động cơ được trang bị hộp số tự động PDK 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Porsche.
Trang bị tiêu chuẩn cũng bao gồm hệ thống lái cầu sau, giá đỡ động cơ tương tự 911 GT3 và hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động cùng chống lật của Porsche (PDCC). Sự kết hợp các yếu tố trên giúp 911 Dakar năng động trên nhiều địa hình như cát, đường gồ ghề hoặc như trên đường đua Nurburgring Nordschleife.
Hiệu suất off-road cũng được tăng cường tối đa với hai chế độ lái mới, điều chỉnh bằng núm xoay trên vô lăng. Chế độ lái Rallye thiết kế cho các bề mặt không bằng phẳng, dẫn động bốn bánh toàn thời gian ưu tiên cầu sau. Chế độ off-road tự động nâng cao khoảng sáng gầm. Chế độ này được thiết kế để đạt hiệu suất cực đại về lực kéo trên địa hình hiểm trở và trên cát. Cả hai chế độ lái mới cũng tích hợp tính năng Rallye Launch Control mới, cho phép tăng tốc ấn tượng trên bề mặt gồ ghề và cho phép độ trượt bánh xe khoảng 20%.