menu

Đánh giá nhanh Li Auto Mega 2024: Dùng công nghệ để thuyết phục khách chọn mua với giá 1,83 tỷ đồng

20:30 - 01/03/2024

Mức giá náy sẽ làm cho Li Auto Mega 2024 gặp khá nhiều rào cản bởi những Mercedes-Benz V-Class hay Volkswagen Viloran.

Thị trường Trung Quốc rất tiềm năng cho nhiều hãng xe kiếm khách hàng, từ bình dân đến siêu cao cấp, từ xe hạng A đến MPV hạng sang, ở đâu cũng có thượng đế. Trong đó, giới nhà giàu tại nước này cũng như các gia đình đông người thường tìm kiếm 1 mẫu xe MPV để tiện di chuyển, hiểu điều này, không chỉ các hãng nước ngoài mà nhiều hãng nội địa cũng tung ra các dòng xe MPV để phục vụ khách.

Hòa chung vào không khí ở phân khúc MPV hạng sang, Li Auto đã chính thức vén màn Mega, mẫu xe MPV điện hiếm hoi tại Trung Quốc, nó hứa hẹn sẽ là cuộc cách mạng mới, thậm chí, việc giao hàng Mega sẽ bắt đầu vào ngày 11 tháng 3, tức chỉ sau 10 ngày ra mắt, điều này cho thấy rõ, hãng xe Trung Quốc này đã nghiên cứu thị trường, thấy tiềm năng to lớn nên đẩy nhanh quá trình sản xuất.

Đánh giá nhanh Li Auto Mega 2024: Dùng công nghệ để thuyết phục khách chọn mua với giá 1,83 tỷ đồng

Thiết kế ngoại thất

Li Auto Mega là một chiếc xe cỡ lớn với kiểu dáng tương lai. Nó có đường nắp ca-pô dốc nối vào các cột A. Các đặc điểm khác của ngoại thất bao gồm đường mái kiểu dáng đẹp, tay nắm cửa ẩn, LiDAR trên mui và cửa sau trượt.

Như đã đề cập, Mega là một chiếc xe khổng lồ có kích thước khổng lồ 5350/1965/1850 mm với chiều dài cơ sở 3300 mm. Để rõ ràng, nó chỉ ngắn hơn 20 mm so với Mercedes-Benz V-Class. Nó chạy trên bánh xe có kích thước 18 inch đi kèm với lốp 245/60 R18.

Đi sâu vào thiết kế độc đáo của Mega, nhiều người sẽ nghĩ rằng nó chỉ nhằm mục đích gây sự chú ý nhưng thực tế, hình dáng này hoàn toàn nhằm mục đích công dụng, khả năng cản gió, cũng chính là điểm đột phá lý tưởng để xây dựng chiếc MPV này. Hệ số cản lý tưởng của Mega là 0,215Cd , đạt đến mức của nhiều ô tô điện thuần túy, không cần phải mang theo một cục pin nặng đến mức vô lý và nó cũng giúp cho chiếc ô tô này có thể thực hiện được. Chẳng hạn Mega có hệ số cản gió nhỉnh hơn con số Porsche Taycan 0,220 Cd.

Mega nhìn kỹ sẽ có phần đầu xe giống như một chiếc tàu cao tốc, với sự chuyển tiếp mượt mà giữa cản trước và cửa sập phía trước. Từ đây, một vòng cung kéo dài về phía sau xe, với điểm cao nhất là đỉnh chữ B trụ cột. Bề mặt đầu xe rất đơn giản, không có trang trí gì thêm, thậm chí cả logo thương hiệu cũng được giấu ở vùng màu đen phía trên.

Chiếc xe MPV điện này tiếp tục là loại đèn vòng sao dễ nhận biết nhất của dòng Ideal L. Để đảm bảo tính thẩm mỹ và bảo vệ người đi bộ, đèn vòng sao mới được giữ trên mặt phẳng với thân xe, không có chỗ phình ra hoặc đường nối.

Bên dưới đầu xe còn có khu vực hình chữ U tương tự dòng L, tích hợp cụm đèn, lưới tản nhiệt và một số cảm biến. Để làm sạch kính chắn gió quá khổ, chiếc xe này còn được trang bị cần gạt nước cực dài che camera phía trên, ngoài ra còn sử dụng chức năng phun nước cho lưỡi gạt nước, chi phí cao hơn so với cần gạt nước truyền thống.

Hai bên hông xe cũng trơn tru, tay nắm cửa trước sau được giấu đi, mâm xe 18 inch màu đen cũng được thiết kế để có khả năng cản gió thấp. Sự kết hợp giữa màu sơn đen và bạc gợi nhớ đến một con tàu vũ trụ hay một tòa nhà kết cấu thép. Màu sơn này cũng là ấn tượng đầu tiên của mọi người về chiếc xe này. Ngoài ra, hãng cũng sẽ cung cấp màu sơn xám ánh kim và màu sơn trắng ngọc trai gấu trúc, Elephant Grey Special Edition. Sơn ngọc trai (tùy chọn 10.000 nhân dân tệ).

Mỗi người có một cách hiểu khác nhau về thiết kế, một số người cho rằng Mega rất khoa học viễn tưởng, còn những người khác lại cho rằng nó không có tính thẩm mỹ chút nào. Dù khen hay chê thì chiếc xe này cũng nhận được rất nhiều sự chú ý trong thời gian ngắn chỉ vì thiết kế phá cách, thế là đủ.

Bên trong có phải là “ngôi nhà di động cải tiến” không?

Mega tất nhiên phải bám sát khái niệm “ngôi nhà di động” lý tưởng nhưng phải được nâng cấp lên tầm cao hơn về quy mô và trải nghiệm. Chiếc xe mới vẫn tiếp tục phong cách nội thất của dòng L nhưng đã có nhiều điều chỉnh về vị trí.

Bảng điều khiển trung tâm của xe được thay đổi sang thiết kế nhiều lớp, hình dạng các cửa gió điều hòa cũng được thay đổi. Vô lăng đa chức năng với màn hình nhỏ và màn hình kép trung tâm/hành khách đã rất quen thuộc với mọi người nhưng màn hình kép đã được nâng cấp lên màn hình OLED, chip xe cũng được nâng cấp lên chip Qualcomm 8295. Cỗ máy ô tô mới đã được cải tiến về tốc độ tính toán và khả năng tương tác.

Đây cũng lần đầu tiên có 1 chiếc xe đưa hình ảnh gương chiếu hậu kỹ thuật số lên HUD, trong khi vẫn giữ lại gương chiếu hậu vật lý và gương chiếu hậu phát trực tuyến, đồng thời được trang bị hệ thống âm thanh Ideal Platinum với 21 loa tiêu chuẩn và công suất tối đa 2160 watt.

Ở hàng ghế trước, chiếc xe Li Auto Mega được trang bị gương chiếu hậu nội thất điện tử khung hẹp và sạc nhanh thông gió kép 50W. Hàng ghế trước có chức năng sưởi, thông gió, massage 16 điểm (10 điểm cho lưng và 6 điểm cho đệm ngồi).

Ngoài ra còn có 2 điểm nổi bật, ghế lái chính hỗ trợ điều chỉnh độ mềm, độ cứng của đệm ghế, có các chế độ Comfort, Standard, Sport, Auto, ở chế độ tự động sẽ tự động điều chỉnh theo cài đặt hệ thống treo, ghế hành khách có chân tích hợp chỉnh điện với góc nghiêng lên tới 65 độ, có thể sử dụng bình thường mà không cần dịch chuyển ghế về phía sau.

Hàng ghế thứ hai là át chủ bài của xe, vì thế nó được trang bị màn hình Oled 17 inch độ phân giải 3K, đại diện hãng cho biết đây là phiên bản xe đầu tiên cung cấp cả trải nghiệm Dolby Vision và Dolby Atmos. Ngoài ra, hiệu ứng âm thanh chiếu màn hình của nó đã được cải thiện so với dòng L.

Ở đây, chiếc bàn nhỏ phía sau hành khách và tủ lạnh trên ô tô chắc chắn sẽ không thể thiếu. Tủ lạnh sử dụng máy nén để làm mát/sưởi, nhiệt độ lần lượt là 0-7°C/35-50°C, dung tích 8,8L. . Nút điều khiển điều hòa phía sau nằm trên tủ lạnh sử dụng màn hình cảm ứng, thay thế cho nút bấm vật lý của bản trước.

Ghế độc lập ở hàng ghế thứ hai thậm chí còn mạnh mẽ hơn với tính năng massage 16 điểm, sưởi ấm xung quanh 270 độ (bao gồm tựa tay, tựa chân, tựa lưng và đệm ngồi), hệ thống thông gió cho ghế, hệ thống thông gió không dây 50W và sạc nhanh. Dữ liệu chính thức cho thấy chiều dài đệm ghế của nó là 530mm, chiều cao tựa lưng là 613mm, góc tựa lưng có thể đạt tới 70 độ khi nằm phẳng và góc điều chỉnh tựa lưng có thể đạt tới 78 độ. Sau khi lắp hai ghế độc lập, chiều rộng hầm trung tâm xe vẫn là 160mm, tương đối thân thiện cho hành khách ngồi hàng ghế thứ 3 ra vào.

Nhờ thân xe rộng nên khả năng vận hành hàng ghế thứ 3 của Li Auto Mega cũng rất đáng mong đợi. Vị trí này có cửa sổ hông dài hơn 1m, chiều dài đệm ngồi của 3 hàng ghế đạt 530mm, chiều cao tựa lưng đạt 613mm, mang đến những chiếc gối êm ái, tựa lưng chỉnh điện và chức năng sưởi ghế. Ngoài ra, để thuận tiện cho việc liên lạc giữa hành khách hàng ghế trước và hàng ghế thứ ba, xe còn cung cấp chức năng gọi điện cho hành khách hàng ghế thứ nhất và thứ ba.

Hàng ghế thứ 3 có thể gập điện bằng một nút bấm và gập về phía trước bằng một nút bấm, độ sâu gập đạt 1066mm, độ sâu tiêu chuẩn có thể đạt tới 680mm. Trong thử nghiệm thực tế, khi chở đầy đủ 7 người, nó có thể chứa tối đa 4 vali 28 inch và 2 vali 20 inch. Ngoài ra, xe còn có cốp chứa đồ dưới sàn rộng 42L.

Trên thực tế, Li Auto Mega cũng có cách bố trí tám chỗ 2+3+3 khi nó được phát triển. Điều này là do Li Xiang có năm người con. Ông tin rằng một số gia đình lớn có tám chỗ là nhu cầu cứng nhắc, nhưng tám- phiên bản có chỗ ngồi có một số ưu điểm về sự thoải mái và tiện lợi.Một sự hy sinh nhất định đã được thực hiện và cuối cùng nó đã bị hủy bỏ.

Hệ truyền động

Li Auto Mega được xây dựng trên kiến ​​trúc điện thuần 800V và được trang bị hệ dẫn động bốn bánh hai động cơ. Công suất tối đa của động cơ phía trước là 155 kW và công suất tối đa của động cơ phía sau là 245kW. Công suất tối đa tổng hợp là 400 kW, tương duong9 536 mã lực và mô-men xoắn cực đại 542 Nm, tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian 5,5 giây. Đồng thời, với hệ số cản gió cực thấp, mức tiêu thụ điện năng vận hành CLTC chỉ 15,9kWh/100km và chi phí tiêu thụ năng lượng trên mỗi km là 7,6 cent (sạc tại nhà).

Về phần pin, chiếc xe này được trang bị pin Kirin 5C do Ideal và CATL hợp tác phát triển với công suất 102,7kWh, giúp xe có phạm vi di chuyển CLTC là 710km. Về mặt sạc, các quan chức cho biết, sử dụng sạc quá mức có thể đạt được phạm vi 500km trong 12 phút sạc và công suất sạc cao nhất là 520kW. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ chức năng phóng điện ngoài 3,5kW.

Xe sử dụng cấu trúc khung gầm đa liên kết tay đòn kép phía trước hình chữ H. Điều đáng nói là nó được trang bị tiêu chuẩn hệ thống treo khí nén hai buồng và giảm xóc giảm xóc biến thiên CDC. Phạm vi điều chỉnh hệ thống treo của nó là 70mm và hỗ trợ chế độ tải, chế độ điều chỉnh tốc độ và chế độ thoát hiểm.

Trang bị an toàn và giá bán

Li Auto Mega được trang bị hệ thống lái tự động AD Max bao gồm hai chip Nvidia Orin-X với sức mạnh tính toán tổng hợp là 508 TOPS. Nó cũng có cảm biến LiDAR của Hesai, 11 camera, 12 radar siêu âm và radar sóng milimet.

Nhờ phần cứng tiên tiến, Li Auto Mega hỗ trợ hệ thống điều hướng trên hệ thống lái tự động (NOA) toàn cảnh. Nó có thể tự lái trên đường đô thị và đường cao tốc. Tuy nhiên, người lái xe vẫn cần theo dõi quá trình. Trong trường hợp xe gặp sự cố sẽ được trang bị 9 túi khí.

Độ cứng xoắn của chiếc xe MPV điện này đạt con số ấn tượng là 44.000 Nm/độ. Li Auto chính thức thông báo rằng các trạm tăng áp 5C của họ bắt đầu hoạt động. Đến cuối năm 2024, Li có kế hoạch tung ra 2.000 bộ sạc 5C trên khắp Trung Quốc.

Sau cùng, Li Auto Mega có sẵn một phiên bản duy nhất với giá 559.800 nhân dân tệ (77.800 USD), khoảng 1,83 tỷ đồng. Tại Trung Quốc, nó sẽ cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ nội bộ như Hồng Kỳ HQ9, Zeekr 009, Voyah Dream và Denza D9.

Đánh giá: