menu

Đánh giá nhanh Ferrari Purosangue tại Việt Nam: "Ngựa chồm" 4 cửa, 4 chỗ, giá từ 40 tỷ đồng, Lamborghini Urus S không phải đối thủ xứng tầm

16:56 - 21/06/2023

Ngay từ khi được giới thiệu toàn cầu, Ferrari Purosangue đã không phải là đối thủ trực tiếp của Lamborghini Urus S mà xếp trên 1 bậc từ giá bán, hệ truyền động đến hình ảnh mà hãng xe "ngựa chồm" xây dựng cho chiếc xe 4 cửa đầu tiên của mình hiếm có thay vì chạy đua doanh số.

Tháng 12 năm 2017, Lamborghini tạo nên cơn địa chấn trong thị trường xe SUV tốc độ với Urus, thuật ngữ siêu SUV ra đời nhằm ám chỉ mẫu SUV tốc độ, mạnh mẽ và giá bán đắt đỏ. Sự thành công về mặt hình ảnh, doanh số của Lamborghini Urus khiến nhiều hãng khác thèm muốn và nhanh chóng cho ra lò các xe SUV tốc độ, nhưng nhìn chung, không so bì được với "gà đẻ trứng vàng" cho hãng xe Lamborghini trong 5 năm qua

Lúc này, giới mê xe nhìn sang Ferrari để xem liệu đối thủ của Lamborghini có cho ra mắt chiếc SUV đầu tiên của mình hay không, câu trả lời đã có vào rạng sáng ngày 14/9/2022 (theo giờ Việt Nam), hãng xe Ferrari đã vén màn chiếc xe 4 cửa, gầm cao máy thoáng, 4 chỗ ngồi đáng chờ đợi nhất trong hàng thập kỷ qua của mình.

Ngay từ khi được giới thiệu toàn cầu, Ferrari Purosangue đã không phải là đối thủ trực tiếp của Lamborghini Urus S mà xếp trên 1 bậc từ giá bán, hệ truyền động đến hình ảnh mà hãng xe "ngựa chồm" xây dựng cho chiếc xe 4 cửa đầu tiên của mình hiếm có thay vì chạy đua doanh số. 9 tháng sau đó, chiếc siêu xe gầm cao Ferrari Purosangue đã có mặt tại Sài thành để giới thiệu với khách hàng Việt.

Hãy cùng chúng tôi đánh giá nhanh Ferrari Purosangue mới ra mắt Việt Nam

Thiết kế ngoại thất xe Ferrari Purosangue

Ferrari luôn làm rất tốt sự cá tính và chất riêng của từng phiên bản xe, chứ không vay mượn mẫu siêu xe triệu đô cao cấp để đắp lên đầu xe như cách Lamborghini làm với các bản Huracan sau này.

Chính vì thế, khách hàng của Ferrari luôn có cảm giác trải nghiệm 1 mẫu xe đặc biệt, duy nhất so với đám đông còn lại. Ở trên thiết kế của Purosangue cũng như vậy, dù dựa trên cùng một nền tảng với Ferrari Roma Coupe và sử dụng kiểu dáng fastback nhưng xe có chất riêng không lẫn vào đâu.

Đầu tiên là việc Ferrari Purosangue có cụm đèn pha được đặt thấp, nằm ngay trên hốc gió trước, 1 thiết kế táo bạo chưa có mẫu xe Ferrari nào áp dụng, còn vị trí đèn pha cũ giờ đây là 1 hốc gió chữ C có tích hợp thêm dải đèn LED ban ngày rất cá tính. Nhờ đó, sự nhận diện thương hiệu dành cho Ferrari Purosangue rất cao. Mặt tiền dưới của xe bao gồm hốc gió giữa cỡ lớn và 2 hốc gió bên mở rộng. Cuối cùng, là nắp capo thiết kế độc đáo, mở ngược ra đằng trước như hình dáng vỏ sò.

Vòng ra bên sườn, sự mượt mà với các đường eo cong trong thiết kế của Ferrari Purosangue có thể khiến bạn mê mệt. Tay nắm cửa của Ferrari Purosangue vẫn thiết kế cùng 1 mặt phẳng với thân xe, điều này làm cho hệ số cản gió tốt nhất, phần cửa sau có chốt cửa được giấu ngay trên cùng, sơn màu đen.

Điểm thú vị nhất của Ferrari Purosangue vẫn là việc hãng xe Ý chọn kiểu cửa tự sát, hay còn gọi cửa mở ngược, với cửa dành cho hàng ghế sau mở về bánh xe sau, vuông góc, giúp hành khách ra vào thoải mái, kiểu cửa này đã được hãng xe Rolls-Royce áp dụng cho hầu hết các xe của mình. Purosangue đã chọn cách mở truyền thống cho cửa trước với độ mở 63 độ (rộng hơn 5 độ so với các mẫu xe khác của Ferrari), kết hợp với cửa sau có bản lề phía sau bằng điện hoàn toàn mới với góc mở 79 độ.

Vòng ra đuôi xe, Ferrari Purosangue có cụm đèn hậu LED đôi, không phải dạng kéo dài hết đuôi xe, mà được nối lại với nhau thông qua 1 dải đèn LED ẩn, với chỉ có đèn phanh nằm ở giữa là hoạt động. Khuếch tán sau của xe làm nhớ đến mẫu xe V12 khác như Ferrari F12 hay Ferrari 812 nhưng cản sau này làm to hơn, sử dụng 100% carbon và tất nhiên, phải đi kèm ống xả kép.

Nội thất xe Ferrari Purosangue

Nhắc đến các siêu xe của Ferrari, bạn sẽ nghĩ với 1 chiếc xe 2 chỗ ngồi, thậm chí, Monza SP1 còn chỉ có đúng 1 ghế lái. Tuy nhiên, trong lịch sử 75 năm phát triển của mình, hãng xe Ý còn cho ra đời các xe GT với thêm hàng ghế sau cho hành khách, nhưng rất bất tiện cho người lớn, vì không gian khá chật, Ferrari Purosangue sẽ giải quyết điều đó một cách triệt để.

Tập trung vào hàng ghế sau, nơi mà Ferrari Purosangue đã gây ngạc nhiên lớn khi kết hợp sự thể thao và sang trọng rất hài hòa, người ngồi khoang hành khách không cần với tay đóng cửa, mà chỉ cần nhấn nút bên trong khoang lái, giống với các xe siêu sang của Rolls-Royce, cách bố trí 2 ghế VIP của Ferrari Purosangue cũng có gì đó rất siêu sang, ghế chỉnh điện, bệ tỳ tay cao, ngăn cách 2 ghế có thêm nhiều nút bấm.

Khoang của người ngồi bên cạnh tài xế sẽ được trang bị màn hình 10,2 inch, hiển thị tất cả thông tin cần thiết để giúp họ tham gia vào trải nghiệm lái xe. Purosangue có giao diện kỹ thuật số hoàn toàn đã được áp dụng cho danh mục sản phẩm khác của thương hiệu. Các nút điều khiển liên quan đến tiện nghi được đặt trên một giao diện xoay ẩn ở phần trung tâm của bảng điều khiển và hành khách phía sau có quyền truy cập vào các chức năng tương tự thông qua giao diện xoay thứ hai.

Ngay cả các yếu tố ít được chú ý nhưng cũng được Ferrari làm nổi bật không kém đó là các nút điều khiển cửa kính, giá để cốc đôi khá trang nhã làm bằng thủy tinh và ngăn chứa chìa khóa kết hợp với khu vực sạc thiết bị không dây. Khu vực phía dưới có các ngăn nhỏ lẻ và nhờ màu sắc và chất liệu của nó, tạo cảm giác liền mạch với sàn xe.

Lần đầu tiên trong lịch sử Ferrari, khoang hành khách có 4 ghế riêng biệt và có thể điều chỉnh độc lập, các ghế đều có chức năng sưởi và thông hơi có thể điều chỉnh và ngả độc lập. Khi hàng ghế sau được hoàn toàn ngả về phía trước, chúng sẽ tăng đáng kể sức chứa hành lý của Purosangue.

Hệ thống âm thanh vòm cao cấp 3D Burmester® cũng lần đầu tiên xuất hiện trên xe Ferrari dưới dạng trang bị tiêu chuẩn. Loa tweeter ruy băng lần đầu tiên xuất hiện trên bất kỳ chiếc xe sản xuất nào và loa siêu trầm được đặt kín riêng để mang lại âm trầm rõ ràng. Và cuối cùng, lần đầu tiên chiếc xe cũng cung cấp khả năng tương thích với các hệ thống Android Auto và Apple CarPlay theo tiêu chuẩn. Chúng thay thế hệ thống định vị tích hợp truyền thống.

Hệ truyền động Ferrari Purosangue

Trong khi Lamborghini và Aston Martin còn khá nhát tay khi không dám trang bị động vơ V12 cho 2 chiếc SUV của họ thì Ferrari vẫn trung thành với trái tim huyền thoại V12, dung tích 6.5 lít, hút khí tự nhiên, đã làm nên tên tuổi của rất nhiều mẫu xe ngựa chồm.

V12 giờ đây chỉ còn đúng 2 hãng đang áp dụng lựa chọn duy nhất cho xe SUV của họ, ngoài Ferrari, đó chính là Rolls-Royce với xe Cullinan. Động cơ khủng này sẽ giúp cho siêu xe gầm cao Ferrari Purosangue tạo ra công suất tối đa lên đến 715 mã lực và mô-men xoắn cực đại 715 Nm, mạnh hơn rất nhiều so với Lamborghini Urus S hay Aston Martin DBX 707.

Sức mạnh của xe được kết hợp với hộp số ly hợp kép 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh, nhờ đó, Ferrari Purosangue chỉ mất thời gian 3,3 giây để tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h trước khi đạt tốc độ tối đa hơn 310 km/h.

Giá bán xe Ferrari Purosangue

Nhiều người sẽ đặt lên bàn cân so sánh Ferrari Purosangue với Lamborghini Urus S hay Aston Martin DBX 707 nhưng chúng tôi thì lại không, đơn giản, Ferrari Purosangue có giá khởi điểm tại nước ngoài đã 398.350 đô la, tương đương 9,5 tỷ đồng, gần gấp đôi 2 chiếc xe còn lại, hệ truyền động của Ferrari Purosangue cũng quá sức so với 2 "đàn em" còn lại, vì thế, để tìm đối thủ cho Ferrari Purosangue gần như bằng không, tuy nhiên, có 1 sự trùng hợp.

Ferrari Purosangue ra mắt rất trễ, giống như cái cách Rolls-Royce đã làm khi cho ra mắt Cullinan, Purosangue có giá rất đắt so với các đối thủ truyền thống, Rolls-Royce cũng như thế, chiếc siêu xe gầm cao này cũng có cửa mở ngược, và quan trọng hơn, giá bán hay hệ truyền động của 2 xe đều tương đương nhau.

Vì thế tập khách hàng của Ferrari Purosangue có thể không phải là những người mới giàu, mà họ có thâm niên, có thể là khách sở hữu Rolls-Royce Cullinan cần 1 chiếc SUV tốc độ hơn nhưng hàng ghế sau đừng mất đi quá nhiều sự sang trọng họ thích từ hãng xe Anh quốc.

Ferrari cho biết không chạy theo số đông để lắp đầy mẫu xe Purosangue trong các garage của đại gia trên toàn thế giới mà thay vào đó sẽ giữ tính độc quyền bằng cách giới hạn số lượng xe chỉ 20% trong tổng xe mà hãng sản xuất. Điều này có thể khiến nhiều khách hàng nổi giận nhưng chắc chắn, giá trị của chiếc SUV đến từ Ferrari tăng cao, và cứ có lời, thượng đế lại thích khám phá, nhưng trải nghiệm Ferrari Purosangue tại Việt Nam không hề rẻ, từ 40 tỷ đồng, nhưng chắc chắn đã có vài khách trong nước đã chịu xuống tiền, bởi Ferrari quá khác so với phần đông còn lại, điều tò mò, liệu chủ nhân của xe Purosangue đầu tiên về Việt Nam sẽ là vị khách nào, 1 doanh nhân, tay chơi xe hay là người sưu tập Ferrari nhiều nhất Việt Nam?.

Đánh giá: