menu

Công nghệ xe điện mới: Bánh xe và động cơ 2 trong 1

15:42 - 08/01/2018

Công nghệ mới của Protean Electric có thể cắt giảm trọng lượng của ô tô và giúp các hãng xe phát triển những mẫu EV mới dễ hơn và nhanh chóng hơn. Protean Electric cho biết hệ thống này có thể được trang bị trên những mẫu xe hybrid cho tới những chiếc xe điện dẫn động 4 bánh.

Công nghệ xe điện mới - PD

Công nghệ xe điện mới - Bánh xe và động cơ 2 trong 1

Tuy không phải là một hãng công nghệ nổi tiếng, nhưng Protean Electric có khả năng sẽ tạo ra đột phá trên thị trường xe điện thông qua sản phẩm mới. Được biết, trong năm nay, Protean Electric sẽ cho ra mắt công nghệ bánh xe tích hợp động cơ với tên gọi Protean Drive (PD), mà hãng đã phát triển suốt 8 năm qua.

Theo đó, PD là một thiết bị truyền động thông minh phức hợp, bao gồm một nam châm vĩnh cửu, động cơ điện đồng bộ (synchronous motor) và các linh kiện điện tử. PD chạy bằng điện xoay chiều AC được chuyển đổi từ khối pin điện DC và có khả năng tái nạp cho khối pin khi phanh xe. Ngoài ra, PD sở hữu cấu trúc ngược với các loại động cơ truyền thống khi PD có stator nằm trong, rotor nằm ngoài.

PD sẽ trực tiếp làm quay bánh xe, loại bỏ bộ truyền động, trục khuỷu để giảm khối lượng, tăng thêm không gian cho xe. Đồng thời, công nghệ PD còn làm giảm hao tổn năng lượng do ma sát lên đến 6-8% so với các hệ thống động lực điện dẫn động 1 cầu hiện nay, tăng hiệu suất năng lượng phục hồi khi phanh. Ngoài ra, PD còn đơn giản hóa việc nối dây hệ thống, chỉ có 2 dây gồm 1 dây cấp nguồn cho động cơ và 1 dây truyền tín hiệu điều khiển từ máy chủ.

Cấu tạo của công nghệ xe điện mới

Đại diện của Protean Electric, ông Gabriel Donaldson cho biết, một cặp động cơ PD sẽ nặng 72 kg, nhẹ hơn 30kg so với hệ thống động lực điện của BMW i3 (102kg). Tuy nhiên, bánh xe sở hữu công nghệ PD sẽ nặng hơn những loại bánh xe truyền thống.

Theo Autocar, mỗi động cơ PD có công suất 109 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 1250Nm. Từ đó, hệ dẫn động 2 bánh tích hợp động cơ PD sẽ tạo ra công suất 218 mã lực cùng 2500Nm mô-men xoắn.

Các hãng có thể tạo ra những mẫu EV mới một cách dễ hơn và nhanh hơn thông qua việc ứng dụng công nghệ PD do không cần phải thay đổi lớn đến mẫu xe. Được biết, PD có thể được tích hợp trên loại bánh xe có kích thước từ 14 đến hơn 20 inch.

Theo ông Donaldson, PD đã được tích hợp lên một chiếc Volkswagen Golf với hệ thống treo đã được hiệu chỉnh bởi một chuyên gia độc lập. Qua đó, chiếc xe Volkswagen thử nghiệm có khả năng vận hành tương đương 1 chiếc Golf GTE tiêu chuẩn.

Protean Electric cho biết công nghệ PD sắp được hoàn thành và dự kiến sẽ được sản xuất tại Trung Quốc trong thời gian tới với số lượng 5-10 bộ/tuần.

Tuy giá thành của PD sẽ đắt hơn so với những động cơ điện thông thường, nhưng nhà phát triển sẽ cố gắng giảm giá thành để sản phẩm có tính cạnh tranh hơn. Protean Electric bật mí rằng PD sẽ được một hãng xe điện Châu Á áp dụng đầu tiên.

Đánh giá: