Chơi xe cổ chưa bao giờ là dễ dàng, chủ xe Dodge Challenger R/T 1970 mất 5 năm để phục chế
15:12 - 07/09/2025
Ra mắt vào năm 1970, Dodge Challenger đã hơi chậm chân so với phân khúc xe thể thao Mỹ. Chrysler đã ngừng sản xuất động cơ V8 nén cao sau năm 1971, nên Challenger chỉ tồn tại được vài mùa trong phân khúc này. Tuy nhiên, chừng đó cũng đủ để nó khẳng định tên tuổi trên thị trường xe cơ bắp.
Hơn 50 năm đã trôi qua kể từ đó, và Dodge Challenger 1970-1971 vẫn là một mẫu xe cổ điển đáng mơ ước, đặc biệt là khi nó còn mang huy hiệu "R/T" và màu sắc nổi bật. Thêm vào đó là động cơ Hemi 426 inch khối (7,0 lít), số lượng sản xuất sẽ giảm, trong khi giá sẽ tăng cao.
Chơi xe cổ chưa bao giờ là dễ dàng, chủ xe Dodge Challenger R/T 1970 mất 5 năm để phục chế
Dodge chỉ bán được 356 chiếc Challenger được trang bị động cơ Hemi vào năm 1970. Con số này chưa đến 0,5% tổng sản lượng, đạt gần 77.000 chiếc. Năm sau, chỉ có 71 trong số 27.377 chiếc Challenger được bán ra được trang bị động cơ 426 Hemi. Tuy có thể là chiếc Challenger đỉnh cao nhất, nhưng Hemi không phải là phiên bản hiếm hoi duy nhất của dòng xe cơ bắp thế hệ đầu tiên.
Tôi có thể đề cập đến khá nhiều sự kết hợp động cơ/hộp số có số lượng sản xuất thấp, nhưng thực ra tôi ở đây để thảo luận về động cơ Six-Pack 440 inch khối (7,2 lít), đây chính là động cơ mà chiếc xe mui cứng màu tím Plum Crazy đẹp mắt trong bài dựa vào.
Về cơ bản, động cơ Six-Pack là một trong bốn tùy chọn động cơ có sẵn trên phiên bản R/T hiệu suất cao, với bộ chế hòa khí 3x2 xi-lanh thay vì kiểu bốn xi-lanh quen thuộc. Nó nằm ngay dưới Hemi và sản sinh công suất 390 mã lực. Con số này cao hơn 15 mã lực so với động cơ bốn xi-lanh 440 và thấp hơn 35 mã lực so với động cơ 426 Hemi.



Mặc dù phổ biến hơn đáng kể so với Hemi, Six-Pack chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh số Challenger. Năm 1970, Dodge chỉ nhận được 2.035 đơn đặt hàng cho hệ thống động cơ này. Hồ sơ hiện có cho thấy 99 chiếc là mui trần, trong khi 296 chiếc cũng được trang bị gói SE. Như vậy, chúng ta còn lại 1.640 chiếc mui cứng như chiếc này.
Tuy nhiên, con số này bao gồm cả những chiếc xe được trang bị cả hộp số sàn bốn cấp và hộp số tự động ba cấp. Chiếc Challenger này sở hữu hộp số tự động ba cấp, và là một trong 793 chiếc được trang bị hệ dẫn động này.
Được phát hiện tại một cuộc đấu giá công khai, chiếc Challenger này đã trải qua 22 năm cuối đời cùng một người đam mê Mopar ở California. Và theo lời anh ấy, chiếc xe đã được phục chế trong 5 năm. Lời khẳng định này được chứng minh bằng tình trạng của chiếc xe, gần như nguyên vẹn cả trong lẫn ngoài.



Thậm chí còn tuyệt vời hơn, Dodge Challenger còn sở hữu hệ thống truyền động tương thích với các thông số kỹ thuật, một kỳ tích hiếm có đối với một chiếc xe đã cũ như vậy.
Tuy nhiên, hệ thống truyền động này không phải là 100% nguyên bản. Xe được trang bị hệ thống đánh lửa MSD, hệ thống xả TTI và một vài nâng cấp hiệu suất. Xe cũng được trang bị phanh đĩa trước để tăng cường lực phanh.
