Cha để lại xe Ferrari Dino sở hữu suốt 54 năm cho con trai kèm lời dặn dò không được bán
19:45 - 24/12/2025
Đó là câu chuyện của Charles Trevelyan, sống ở vùng Cotswolds, nước Anh, đã dành hơn 5 thập kỷ bên cạnh tình yêu của đời mình, một chiếc Ferrari Dino màu đen.
Ông giữ chiếc xe trong kho, được bảo vệ khỏi các yếu tố thời tiết, như thể đó là một báu vật. Tuy nhiên, ông không còn lái nó nhiều như trước nữa. Tuổi tác đã ảnh hưởng đến ông. Vì vậy, đã đến lúc Charles truyền lại chiếc Dino cho con trai mình. Piers đã chờ đợi khoảnh khắc này từ khi còn nhỏ.
Cha để lại xe Ferrari Dino sở hữu suốt 54 năm cho con trai kèm lời dặn dò không được bán
Lần đầu tiên ông nhìn thấy chiếc Ferrari Dino 206 GT là tại Le Mans, khi ông đến xem cuộc đua 24 giờ cùng một người bạn vào năm 1968. Chiếc xe màu vàng được đậu trong khu vực trưng bày. "Khi tôi đưa máy ảnh qua lớp lưới thép để chụp ảnh, tôi đã yêu ngay kiểu dáng của nó." Charles nhớ lại chuyện của gần 60 năm.
Ông vẫn giữ bức ảnh đó, như bằng chứng về ngày ông phải lòng chiếc Dino, mặc dù thời gian đã làm nó ngả sang màu vàng. "Đối với tôi, đó là chiếc xe đẹp nhất, cân đối nhất, thiết kế tuyệt vời nhất. Tôi hoàn toàn bị mê hoặc". Ngay lúc đó, ông thề sẽ sở hữu một chiếc như vậy vào một ngày nào đó, và thực hiện giấc mơ này 3 năm sau, khi mới chỉ 26 tuổi.
Anh đã mua chiếc Dino thông qua Maranello Concessionaires có trụ sở tại Anh, nay được biết đến với tên Maranello Sales. Nằm ở Egham, Surrey, đại lý này nổi tiếng với phòng trưng bày theo phong cách Art Deco được xếp hạng Di tích lịch sử cấp II. Việc mua chiếc xe là một khoản đầu tư tài chính đáng kể đối với viên sĩ quan trẻ tuổi.


"Tôi từng có các chuyến bay biểu diễn kéo dài ba năm với mức lương 1.000 bảng Anh mỗi năm, không phải đóng thuế. Bằng cách gom góp số tiền tiết kiệm ít ỏi của mình và bán chiếc Alfa Romeo 1750 GTV, tôi đã có đủ tiền để mua chiếc Dino" Charles nhớ lại.
Cấu hình mà ông chọn có giá chào bán là 4.435,20 bảng Anh vào tháng 11 năm 1972, bao gồm cả khoản giảm giá 250 bảng Anh và các ưu đãi thuế dành cho quân nhân. Tuy nhiên, giá đã tăng thêm 150 bảng Anh, và Charles đã lên tàu để hủy đơn đặt hàng.
Đáng lẽ câu chuyện về chiếc Ferrari Dino đã có thể kết thúc với Charles. Nhưng ông chủ đại lý, đại tá Ronnie Hoare, đã khoác tay qua vai ông và nói: "Tôi rất muốn anh sở hữu chiếc xe này, vậy nên tốt hơn hết là anh nên nhận lấy nó đi".



Chiếc xe được giao đến nhà bố mẹ khi ông vắng nhà, và sau khi trở về nhà từ Đức, trong thời gian nghỉ phép khi phục vụ trong quân đội Anh, nơi ông lái máy bay trực thăng, và thấy chiếc Ferrari Dino mới của mình đã đậu sẵn trong garage nhà họ.
Giờ đây, cánh cửa của chính garage ấy mở ra, để lộ chính chiếc xe ấy một chiếc Dino 246 GT, có số khung 05286, sơn màu xanh Azzurro Blue với nội thất bọc da màu nâu. Nó sở hữu kiểu dáng khí động học, mũi xe dốc và bốn ống xả đặc trưng đã khiến Charles yêu thích nó ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Charles đã giữ gìn bộ tài liệu gốc và nói về sự hoàn hảo về mặt cơ khí của nó như thể đang nói về các vị thần Hy Lạp. Sách hướng dẫn sử dụng vẫn được giữ nguyên trong bao bì nhựa ban đầu của nhà sản xuất suốt những năm qua.

Phần thú vị nhất trong những chuyến phiêu lưu của chú ngựa tinh nghịch này là gì? Đó là tham gia cuộc đua leo đồi Prescott Speed Hill Climb. Chú ngựa vẫn tiếp tục tham gia. Vì không khí sôi động và những cái giơ ngón tay cái tán thưởng từ những chủ sở hữu Ferrari mới, những người vui mừng và hào hứng khi thấy chú ngựa Dino ở đó. Tất nhiên, người ta không còn sản xuất những chiếc xe như xưa nữa.
"Cánh cửa đóng lại nghe rất chắc chắn" chủ xe khoe khoang, và ông ta có quyền làm vậy. Mọi thứ trên xe ông đều nguyên bản. Ông ta vừa lắp thêm một chiếc radio có micro ở cuối sợi dây cáp xoắn. Ông ta sẽ làm gì với một chiếc micro trên chiếc Ferrari? chỉ là muốn ghi âm "âm thanh tuyệt vời khi sang số thật nhanh." Ông ta thừa nhận điều đó thật trẻ con. Nhưng đó là một cảm giác phấn khích.
Chiếc Ferrari của Charles chưa từng được phục chế, và động cơ cũng chưa từng được đại tu. Chỉ đơn giản là được chăm sóc rất tốt. Ông ấy thậm chí chưa bao giờ lái xe trong tuyết và luôn che chắn xe khỏi mưa như thể nó được làm bằng giấy. Hiện tại, đồng hồ đo quãng đường chỉ 17.000 dặm (27.359 km). Nó chưa bao giờ nằm đường hay hỏng hóc quá nặng.

Dino 246 GT được trang bị động cơ V6 2.4 lít đặt giữa, dẫn động cầu sau. Động cơ V6 sản sinh công suất 192 mã lực và mô-men xoắn 166 pound-feet (225 Nm), truyền lực xuống mặt đường thông qua hộp số sàn 5 cấp.
Nghe có vẻ không có gì đặc biệt. Đó là những gì bạn nhận được từ một chiếc Toyota Prius hiện nay. Tuy nhiên, vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970, Ferrari Dino được mệnh danh là một chiếc xe thể thao thực thụ. Nó cần 7,0 giây để tăng tốc từ 0 đến 60 mph (0 đến 97 km/h) và đạt tốc độ tối đa 146 mph (235 km/h).
Đã đến lúc Charles truyền lại chiếc xe cho con trai mình, Piers, một chuyên gia về xe cổ. Không ai có thể trân trọng nó như anh ấy. Người cha tự hào về cách con trai lái xe. "chiếc xe sẽ không bao giờ được bán" ông nói.


