Câu chuyện đằng sau chuyến xuất ngoại cho xe Maybach 62 của đại gia Quảng Ninh để sửa chữa, có dấu hiệu trốn thuế
09:58 - 15/07/2023
Vào tháng 7 năm 2022, hình ảnh 1 chiếc xe siêu sang Maybach 62S mang biển số 80H-68XX lăn bánh trên đường phố của tỉnh Quảng Ninh đã nhận được sự quan tâm không nhỏ của giới mê xe trong nước, lý do, chiếc xe này từng xuất hiện ở đây vào năm 2017 nhưng bỗng dưng mất tích trong nhiều năm qua, nay lại bất ngờ có mặt.
Lạ lùng hơn, sau 5 năm mất tích, chiếc xe siêu sang Maybach 62S còn đẹp hơn, sang hơn, đẳng cấp hơn rất nhiều so với ngoại hình của xe lúc mới về nước. Điều gì đã khiến chiếc xe Maybach 62S có một nhan sắc thăng hạng đến thế, câu trả lời đã được giải đáp là trong 5 năm đó, chiếc Maybach 62S được các chuyên gia hàng đầu của Mercedes-Benz tại Đức sửa chữa, phẫu thuật thẩm mỹ để có ngoại hình rất đẳng cấp. Nhưng không phải ai cũng biết góc khuất trong 5 năm qua của chiếc Maybach 62S này, đến nay, đã được báo Tiền Phong giải đáp.
Câu chuyện đằng sau chuyến xuất ngoại cho xe Maybach 62 của đại gia Quảng Ninh để sửa chữa
Theo Tiền Phong, vụ việc xảy ra từ năm 2017, lúc này, Cty Cổ phần Tập đoàn IDT (viết tắt là IDT-trụ sở ở phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) đã đứng ra làm thủ tục đưa chiếc siêu xe sang Maybach sang Đức để bảo dưỡng, đến ngày 6/6/2017, Bộ Công Thương cấp phép cho IDT được tạm xuất, tái nhập chiếc ô tô (nhãn hiệu Maybach, model: 62S, số máy 28598060000480, số khung WDBVG79J99A002311, sản xuất năm 2008) sang Đức để “bảo dưỡng, sửa chữa”. Thời hạn đăng ký tái nhập đến ngày 30/12/2017.
Maybach 62S của đại gia Quảng Ninh lúc còn ở Mercedes-Benz tại Đức
Tức từ lúc tạm xuất đến tái nhập chỉ có vỏn vẹn 6 tháng. Hết thời gian trên, chiếc Maybach 62S vẫn chưa được tái nhập về nước. Sau đó, IDT nhiều lần xin gia hạn thời gian nhưng vẫn tiếp tục trễ hẹn, vì thế, vào tháng 1 năm 2021, Chi cục Hải quan cảng Hải Phòng Khu vực 3 (KV3), thuộc Cục Hải quan TP.Hải Phòng đã ra quyết định xử phạt IDT số tiền 3,5 triệu đồng về lỗi không tái nhập hàng hóa đúng thời gian đã đăng ký. Sau khi phạt xong, đơn vị này tiếp tục gia hạn thời gian tái nhập lần thứ 3 cho chiếc xe thêm 1 năm (tháng 12/2022).
Đến tháng 7/2022, chiếc xe Maybach 62S đã được nhập về nước, thông quan tại cảng Hải Phòng, với ngoại thất đã được độ lại rất mới mẻ, từ xe đời 2008, chiếc Maybach 62S của 1 đại gia Quảng Ninh biến thành bản 2013, cũng là năm cuối cùng thương hiệu Maybach bị khai tử, về nằm dưới cái tên Mercedes-Maybach.
Quá trình tìm hiểu, báo Tiền Phong cho biết, "chiếc xe này lúc tạm xuất được khai mã loại hình hàng hóa (mã HS) G61 (tạm xuất hàng hoá), khi tái nhập lại khai mã loại hình G51 (tái nhập hàng hoá). Tổng trị giá của nguyên liệu, vật tư, linh kiện, phụ tùng, phụ kiện trang trí “bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế” của chiếc xe theo 18 tờ khai là gần 420.500 EUR (khoảng 10 tỷ đồng), gấp hơn 8 lần giá hàng hóa công ty khai mang đi sửa chữa (khoảng 1,2 tỷ đồng). Đối với các phụ tùng, linh kiện... thay thế trị giá 10 tỷ đồng, chi cục hải quan này áp dụng chính sách thuế và tính thuế theo mã số HS, mức thuế suất của từng nguyên liệu, vật tư, linh kiện, phụ tùng, phụ kiện trang trí đã sử dụng, sửa chữa, thay thế. Tuy nhiên, khi xử lý 18 tờ khai nhập khẩu mã loại hình hàng hoá A11 (nhập kinh doanh tiêu dùng), Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng KV3 đã phát sinh vướng mắc khi đến nay chưa có quy định cụ thể về việc kê khai, tính thuế (đối với phần vật tư, linh kiện, phụ tùng phục vụ sửa chữa hàng hóa)".
Xe đã về Việt Nam sau 5 năm xuất ngoại sửa chữa, nhiều lần quá hạn
Đại diện Cục Thuế Xuất nhập khẩu - Tổng cục Hải quan cũng đã chia sẻ về vấn đề này với báo Tiền Phong, "Đối với hàng hóa tạm xuất ra nước ngoài để sửa chữa theo điều kiện bảo hành của hợp đồng, khi tái nhập (mà không làm thay đổi hình dáng, công dụng và đặc tính cơ bản của hàng hóa, không tạo ra hàng hóa khác) sẽ được miễn thuế nhập khẩu, không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên, trường hợp DN tạm xuất xe ra nước ngoài để sửa chữa không theo điều kiện bảo hành hoặc đã quá thời hạn bảo hành của hợp đồng, có phát sinh khoản phí sửa chữa, thay thế linh kiện, phụ tùng…, khi tái nhập về Việt Nam, DN phải kê khai, nộp đủ các loại thuế đối với các loại vật tư, linh kiện, phụ tùng thay thế và không kê khai tính thuế giá trị gia tăng đối với tiền công, phí gia công sửa chữa ở nước ngoài.Trường hợp chứng từ liên quan đến việc sửa chữa không tách riêng được chi phí nhân công, sửa chữa với chi phí thay thế vật tư, linh kiện, phụ tùng thì trị giá hải quan là giá thực thanh toán mà người mua phải trả người bán".
Được biết, sau khi được cập cảng về Hải Phòng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng KV3 đã đưa chiếc xe vào diện miễn thuế nhập khẩu (với số tiền thuế được miễn hơn 526 triệu đồng). Vào tháng 8/2022, chiếc xe Maybach S62 còn được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp phép với nội dung: “Được kiểm tra và đạt yêu cầu kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu”. Đến nay, vượt qua các “cửa ải”, chiếc Maybach S62 đã chính thức lăn bánh trên các con đường ở Quảng Ninh, khiến cộng đồng chơi xe không khỏi trầm trồ.
Chiếc xe Maybach 62S này thay đổi ngoại hình ra sao sau 5 năm sang Đức bảo dưỡng, sửa chữa
Vào ngày 26 tháng 6 năm 2002, một chiếc Maybach 62 được đặt trong tủ kính trên tàu Queen Elizabeth 2 khởi hành từ Southampton, Anh, trên đường đến Thành phố New York, có sự chứng kiến của giới truyền thông và các quan chức của công ty ở trong các dãy phòng sang trọng trên tàu. Con tàu đến New York vào ngày 2 tháng 7, được chào đón bởi những chiếc thuyền cứu hỏa và một chiếc thuyền máy. Một chiếc trực thăng nhấc chiếc xe ra khỏi tấm lót và lên một bến tàu. Sau đó nó được lái đến khách sạn Regent , Phố Wall, đánh dấu 1 đối thủ khó chịu của Rolls-Royce Phantom và Bentley Mulsanne đã xuất hiện.
Maybach 62 lúc mới về nước
Và sau khi từ Đức trở về Việt Nam đã có nhiều sự thay đổi ngoại thất
Sự đẳng cấp của Maybach 62 đã khiến các đại gia Việt để mắt đến và nhanh chóng đưa nó về nước, trong đó, có 1 chiếc xe Maybach 62 mang biển số 80H-68XX ở Quảng Ninh, thời điểm đó, xe có lưới tản nhiệt 23 nan, là bản tiêu chuẩn, phiên bản đặc biệt Maybach 62S chỉ có 11 nan, đó là sự khác biệt rõ ràng nhất.
Tuy nhiên, sau 5 năm xuất ngoại, chiếc xe Maybach 62 này đã có 1 ngoại hình rất mới, cụ thể, lưới tản nhiệt của xe chỉ còn 21 nan, rút gọn 2 nan, cũng là sự nhận biết của xe Maybach 62 đời đầu với bản nâng cấp cuối cùng 2013, tuy nhiên, số 21 nan vẫn thể hiện là Maybach 62 tiêu chuẩn, còn Maybach 62S đời 2013 có 13 nan, tăng 2 nan so với bản cũ, nan lưới tản nhiệt dạng kép.
Lưới tản nhiệt đời mới, cản trước cũng của bản mới nhưng các dấu hiệu này cho thấy, xe vẫn là Maybach 62 bản tiêu chuẩn
Tiếp theo đó, chiếc xe siêu sang Maybach 62 của đại gia Quảng Ninh sau 5 năm xuất ngoại về nước đã có cản mới, thể hiện rõ nhất là hốc gió bên hông tích hợp đèn LED chiếu sáng ban ngày, vốn chỉ có từ xe đời 2013, cũng là bản cuối cùng, hốc gió giữa cũng khác lạ, nói chung, phần đầu xe đã được các kỹ sư của Mercedes-Benz ở Đức thay mới của bản 2013. Chưa hết, xe còn được lắp bộ mâm của bản Maybach 62S 2013, mang đến sự tươi mới.
Đáng tiếc là chúng tôi không có hình ảnh về nội thất chiếc Maybach 62 của đại gia Quảng Ninh lúc mới về nước để tiện so sánh với nội thất xe sau 5 năm xuất ngoại, nhưng theo tiêu chuẩn của Maybach, bản 62 và 62S có khác biệt lớn nằm ở vách ngăn giữa khoang lái và khoang hành khách có thể bằng kính, đá cao cấp hay rèm chỉ dàn cho bản Special, còn tiêu chuẩn không có.
Maybach 62 của đại gia Quảng Ninh mất 5 năm ở Đức để sửa chữa và độ lên đời
Nội thất chuẩn của bản Maybach 62S
Trong khi đó, dù ngoại hình thuộc bản Maybach 62 2013, ngoại trừ logo 62S đằng sau xe, chiếc xe siêu sang của đại gia Quảng Ninh vẫn có nội thất đúng chuẩn của xe 62S, với vách ngăn bằng kính, rèm che... đó còn chưa kể, nội thất của xe mới tinh, ghế bọc da màu trắng, không có dấu hiệu "lão hóa" sau 15 năm được sản xuất, rất có thể, Mercedes-Benz còn trùng tu lại nội thất cho xe Maybach 62 của đại gia Quảng Ninh
“Trường hợp cơ quan hải quan xác định hàng hóa tái nhập của doanh nghiệp không phải hàng hóa đã tạm xuất trước đây, doanh nghiệp sẽ bị xử lý theo quy định”, đại diện Cục Thuế Xuất nhập khẩu khẳng định. Ông Tô An-Phó Cục trưởng Đăng kiểm cho biết, với những chiếc xe khi tạm xuất ra nước ngoài để bảo dưỡng, thay thế phụ tùng phải đảm bảo không làm thay đổi hình dáng, công dụng. “Đối với trường hợp độ lên đời mới, đến nay chúng tôi cũng chưa thấy có trường hợp nào như thế”, ông An nói, báo Tiền Phong đăng tải về ý kiến của 2 quan chức Cục Thuế Xuất nhập khẩu và Đăng kiểm.
Bài viết mới nhất
-
Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS
Hôm qua lúc 19:55
-
"Bom tấn" Ferrari F80 lần đầu tiên ra mắt tại châu Á, khách Việt muốn xem chỉ tốn chưa đến 2 triệu đồng cho vé máy bay
Hôm qua lúc 19:35
-
Cận cảnh Volkswagen Tiguan 2025: Tăng thêm tốc độ, không gian và diện mạo mới
Hôm qua lúc 15:00