menu

Cận cảnh Ferrari SF90 Stradale đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội: Tăng tốc 0-100 km/h như Bugatti Chiron

07:08 - 08/10/2024

Ferrari SF90 Stradale là mẫu xe plug-in hybrid, với công suất tối đa lên đến 986 mã lực và thời gian tăng tốc 0-100 km/h chỉ 2,5 giây, ngang với các siêu phẩm xe megacar đắt đỏ như Bugatti Chiron hay Koenigsegg Regera.

Ferrari SF90 Stradale là một chiếc xe siêu xe plug-in hybrid (PHEV) với động cơ đặt giữa đã được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2019 cho đến nay, chiếc xe này có cùng tên với xe Công thức 1 SF90 với số 90 tượng trưng cho kỷ niệm 90 năm thành lập đội đua Scuderia Ferrari và "Stradale", một từ tiếng Ý có nghĩa là "sản xuất cho đường trường", điều này nhằm ám chỉ Ferrari SF90 Stradale là siêu xe đua dành cho đường phố.

Ferrari định vị phân khúc của siêu xe SF90 Stradale bằng giá bán cao gấp đôi so với các siêu xe thương mại của hãng, và chỉ rẻ hơn các sản phẩm hypercar hay sau này hãng gọi là sản phẩm Icona cổ điển. Với mức giá hơn 600.000 đô la, tập khách hàng của Ferrari SF90 Stradale không chỉ là những "fan ngựa chồm", mà còn có các tay chơi chưa từng sở hữu chiếc Ferrari nào tìm đến trải nghiệm những cảm giác mới mẻ của xe PHEV phân khúc cao cấp.

Tại Việt Nam có khoảng 8 chiếc siêu xe Ferrari SF90 được nhập về nước theo diện tư nhân và chính hãng, 2 xe thuộc bản mui trần mang tên gọi Ferrari SF90 Spider còn bản coupe có tên Ferrari SF90 Stradale được cho đã 6 xe lăn bánh ở Việt Nam, thú vị ở chỗ, chúng đều định cư ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng mới đây, với việc 1 showroom chuyên mua bán xe ở Hà Nội đã thu lại 1 chiếc Ferrari SF90 Stradale của khách trong Nam, đã giúp giới mê xe tại đây có thể nhìn ngắm mẫu xe này 1 cách chân thực nhất.

Lúc mới ra mắt, Ferrari đã tuyên bố rằng SF90 Stradale có thể tạo ra lực ép xuống 390 kg ở tốc độ 250 km/h, để đạt được điều này là nhờ những phát hiện mới về khí động học và nhiệt. Đặc điểm chính của thiết kế là cánh sau hai phần, là ứng dụng của hệ thống giảm lực cản (DRS) được sử dụng trong Công thức 1. Một thành phần cố định trong cánh kết hợp đèn hậu, các bộ phận di động của cánh (được nhà sản xuất gọi là "shut off Gurney") tích hợp vào thân xe bằng cách sử dụng bộ truyền động điện để tối đa hóa lực ép xuống.

SF90 Stradale sử dụng một sự phát triển của máy phát điện xoáy của Ferrari được gắn ở phía trước xe. Chiếc xe sử dụng thiết kế cabin hướng về phía trước để tận dụng các bộ phận khí động học mới của xe hiệu quả hơn và để kết hợp bộ tản nhiệt hoặc các yêu cầu làm mát của hệ thống hybrid của xe. Thiết kế là sự hợp tác chặt chẽ giữa Ferrari Styling Centre và các kỹ sư Ferrari.

Phần đuôi xe mang nhiều yếu tố mang tính biểu tượng của Ferrari Styling như các trụ chống bay. Nắp động cơ được giữ ở mức thấp nhất có thể để tối đa hóa luồng không khí. Theo nhà thiết kế chính của xe, Flavio Manzoni, thiết kế của SF90 Stradale nằm giữa thiết kế của một con tàu vũ trụ và một chiếc xe đua. Mặt bên phía sau gợi nhớ đến chiếc 330 P3/4 của những năm 1960.

Bên trong xe SF90 Stradale có điểm nhấn là màn hình cong 410 mm nằm sau vô lăng hiển thị nhiều số liệu thống kê quan trọng của xe cho người lái. Chiếc xe cũng sử dụng màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió mới có thể tự cấu hình lại theo chế độ lái đã chọn.

Vô lăng được mang từ F8 sang nhưng giờ đây có nhiều giao diện cảm ứng để điều khiển nhiều chức năng khác nhau của xe. Các cần gạt và nút thông thường khác vẫn được giữ nguyên. Theo nhà sản xuất, thiết kế của nội thất cũng sẽ truyền âm thanh của động cơ đến người lái.

Khung gầm hoàn toàn mới của xe kết hợp nhôm và sợi carbon để cải thiện độ cứng của kết cấu và cung cấp nền tảng phù hợp cho hệ thống hybrid của xe. Xe có tổng trọng lượng khô là 1.570 kg sau khi kết hợp trọng lượng 270 kg của hệ thống điện.

Siêu xe Ferrari SF90 Stradale được trang bị ba động cơ điện, bổ sung thêm công suất 217 mã lực cho động cơ V8, tăng áp kép, giúp xe có tổng công suất tối đa 986 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 800 Nm tại 6.000 vòng/phút.

Động cơ là sự tiến hóa của đơn vị được tìm thấy trong các mẫu xe 488 Pista và F8 Tributo. Dung tích của động cơ hiện là 4,0 lít bằng cách tăng đường kính mỗi xi-lanh lên 88 mm (3,46 in). Hệ thống nạp và xả của động cơ đã được sửa đổi hoàn toàn. Các đầu xi-lanh của động cơ hiện hẹp hơn và các kim phun nhiên liệu trung tâm hoàn toàn mới chạy ở áp suất 35 MPa (5.100 psi).

Cụm lắp ráp cho bộ tăng áp thấp hơn cụm lắp ráp của hệ thống xả và động cơ nằm thấp hơn 50 mm (2,0 in) trong khung gầm so với các mẫu xe V8 động cơ giữa khác để duy trì trọng tâm thấp hơn. Động cơ sử dụng bánh đà nhỏ hơn và ống xả inconel. Bánh trước được cung cấp năng lượng bởi hai động cơ điện (một cho mỗi bánh xe), cung cấp mô-men xoắn vectoring. Chúng cũng hoạt động như bánh răng đảo chiều, vì hộp số chính (ly hợp kép tám tốc độ) không có bánh răng đảo chiều.

Động cơ của SF90 Stradale được kết hợp với hộp số ly hợp kép 8 cấp mới. Hộp số mới nhẹ hơn 10 kg và nhỏ gọn hơn hộp số 7 cấp hiện có được sử dụng bởi các sản phẩm khác của nhà sản xuất một phần là do không có số lùi chuyên dụng vì việc lùi xe được cung cấp bởi các động cơ điện gắn trên trục trước. Hộp số mới cũng có thời gian chuyển số nhanh hơn 30%. Ferrari SF90 Stradale có thời gian tăng tốc 0-100 km/h chỉ 2,5 giây, ngang với các siêu phẩm xe megacar đắt đỏ như Bugatti Chiron hay Koenigsegg Regera.

Chiếc xe có pin lithium-ion 7,9 kWh để phanh tái tạo, giúp xe có phạm vi hoạt động bằng điện là 26 km. Chiếc xe có 4 chế độ lái tùy thuộc vào điều kiện đường sá. Các chế độ được thay đổi bằng núm eManettino có trên vô lăng. Chế độ eDrive chỉ chạy xe bằng động cơ điện. Chế độ Hybrid chạy xe bằng cả động cơ đốt trong và động cơ điện và là chế độ mặc định của xe. Ở chế độ này, bộ não của xe cũng tắt động cơ nếu điều kiện lý tưởng để tiết kiệm nhiên liệu trong khi cho phép người lái khởi động lại động cơ.

Chế độ Performance giữ cho động cơ chạy để sạc pin và giữ cho xe phản ứng để có hiệu suất tối ưu. Chế độ Qualify sử dụng toàn bộ tiềm năng của hệ thống truyền động, cho người lái cảm giác phấn khích nhất có thể khi cưỡi trên siêu xe Ferrari SF90 Stradale. Ferrari tuyên bố rằng SF90 Stradale có thể đạt tốc độ tối đa 340 km/h. Đây là chiếc xe Ferrari nhanh nhất trên đường đua Fiorano Circuit tính đến năm 2020, nhanh hơn bảy phần mười giây so với LaFerrari .

Đánh giá: