menu

Cận cảnh "báo cổ" Jaguar XJS khiến bao dân chơi xe mơ ước mới được "Qua" Vũ mua lại: Động cơ V12, 6.0 lít

15:12 - 26/05/2024

Jaguar XJS được sản xuất từ năm 1975 đến năm 1996, số lượng xe chỉ đếm trên đầu ngón tay ở Việt Nam, và 1 trong số đó vừa mới về đội xe của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, nhà sưu tập xe hàng đầu Việt Nam.

Bộ sưu tập xe thể thao của ông Đặng Lê Nguyên Vũ ước tính phải trên 180 chiếc, với rất nhiều thương hiệu, phiên bản, và có những chiếc, ông sở hữu đến 2 hoặc 3 xe để sưu tập. Với thương hiệu "báo đốm), Jaguar, không ai rõ Chủ tịch Trung Nguyên đang có bao nhiêu chiếc, nhưng con số không thể thấp hơn 5, và 1 trong số đó vừa mới lộ diện, đó là 1 chiếc xe Jaguar XJS.

Jaguar XJ-S (sau này gọi là XJS ) được sản xuất từ năm 1975 đến năm 1996, với 2 kiểu dáng chính là coupe và mui trần. Xe có 3 thế hệ trong vòng 20 năm bảy tháng, và đã có tổng sản lượng 115.413 chiếc được sản xuất trên toàn cầu. Ban đầu được phát triển bằng cách sử dụng nền tảng của mẫu xe XJ saloon hiện tại, XJ-S được chú ý nhờ các trụ phía sau nổi bật.

Kiểu dáng ban đầu một phần là do nhà khí động học Malcolm Sayer của Jaguar, một trong những nhà thiết kế đầu tiên áp dụng các nguyên tắc khí động học tiên tiến cho ô tô, tuy nhiên Sayer qua đời vào năm 1970, trước khi thiết kế được hoàn thiện.

Theo 1 người chơi xe cổ, ông Đặng Lê Nguyên Vũ mua chiếc xe Jaguar XJS cách đây hơn 1 tháng, xe lúc đó mang biển 4 số, và hiện tại, đã sang tên cho Trung Nguyên với biển 51L, có số cặp 38 và 48 dễ nhớ, chưa hết, về garage của nhà sưu tập xe lớn nhất Việt Nam khi đó còn có 1 chiếc xe Jaguar khác cũng 2 cửa, hàng hiếm.

So với thời điểm về garage của "Qua" Vũ, ngoại thất xe được dán hoặc sơn lại màu bạc, thay vì màu xám nòng súng. Ngoài ra, các chi tiết còn lại vẫn được giữ nguyên, chỉ khác là 2 cửa dán thêm UN, 1 cách nhận biết xe của Chủ tịch Trung Nguyên.

Jaguar XJS dù mang kiểu dáng của một chiếc xe thể thao 2 cửa nhưng có kích thước khá lớn tương đương các dòng xe sedan hạng D này nay. Nắp ca-pô dài cùng biểu tượng hình con báo phía trên được hãng xe Jaguar giữ cho tới các mẫu xe mới ngày nay.

Được biết, phiên bản cuối cùng của XJS ra đời từ ​​​​năm 1991 đến năm 1996, được sản xuất sau khi Jaguar được Ford mua lại, hãng đã đưa ra nhiều sửa đổi, và loại bỏ dấu gạch nối trong tên, tiếp thị mẫu xe chạy lâu nhất của Jaguar đơn giản là XJS.

Bằng cách loại bỏ các khung, các cửa sổ bên phía sau có vẻ được mở rộng hơn mặc dù có khẩu độ kính giống hệt như những chiếc xe trước đó, kính chắn gió được lắp phẳng, trong khi các trụ vẫn được giữ lại - được giảm thiểu phần nào nhờ viền cửa sổ bên mới. Nhà thiết kế Geoff Lawson lưu ý rằng các trụ là một phần tạo nên nét đặc trưng của chiếc xe.

Điểm thú vị của Jaguar XJS mới được "Qua" Vũ cầm lái chính là việc sức mạnh đến từ động cơ Jaguar V12 với lựa chọn hộp số sàn hoặc hộp số tự động, nhưng hộp số sàn đã sớm bị loại bỏ do chúng còn sót lại từ quá trình sản xuất V12 E Type.

Những chiếc ô tô sản xuất chạy bằng động cơ V12 vào thời điểm đó là điều không bình thường, các thông số kỹ thuật của XJS nếu so sánh với các mẫu xe Lamborghini và Ferrari khi đó nó còn ấn tượng hơn nhiều, vì có thể tăng tốc lên 97 km/h trong 7,6 giây (kiểu số tự động), công suất 333 mã lực và đạt tốc độ tối đa 230 km/h.

Ở bản cuối cùng, động cơ V12 cũng được nâng cấp với hệ thống phun và nhiên liệu mới, bugi đánh lửa mới và buồng máy gọn gàng hơn. Công suất cho phiên bản dành cho thị trường châu Âu có xúc tác tăng từ 269 lên 276 mã lực. XJS đã bị ngừng sản xuất vào năm 1996, sau 21 năm sản xuất, được thay thế bởi XK8 .

Đánh giá: