Cận cảnh 9ff GT9: Chiếc Porsche ngoài độ cực hiếm còn mạnh đến độ khiến Bugatti cũng phải "toát mồ hôi"
19:42 - 28/10/2025
Có trụ sở tại thành phố Dortmund thuộc vùng Westphalia, miền Bắc nước Đức, 9ff là một công ty độ xe luôn bị lu mờ bởi những cái tên lâu đời hơn hoặc nổi tiếng hơn trên mạng xã hội như Ruf, Brabus, hay Gunther Werks. Nhưng 9ff được thành lập và điều hành bởi một người đam mê Porsche thực thụ tên là Jan Fatthauer. Fatthauer đã tích lũy kinh nghiệm từ việc lấy bằng kỹ sư ô tô và làm việc tại các xưởng độ xe của người khác.
Các sếp của ông không phải là những người tầm thường trong giới độ xe Đức - chúng ta đang nói đến Brabus và Ruf ở những thời điểm khác nhau. Nhưng ông đã tìm thấy lối ra riêng vào năm 2001, và tuyên bố sứ mệnh của công ty rất đơn giản: Tận dụng khung gầm Porsche hiện có và cải tiến chúng tinh xảo hơn, và trên hết là nhanh hơn rất nhiều.
Đến năm 2004, 9ff đã lập kỷ lục thế giới đầu tiên, sử dụng chiếc 911 dòng 996 với công suất gần 750 mã lực để đạt tốc độ 231 dặm/giờ (372 km/giờ) trên đường đua Nardo nổi tiếng ở Ý. Chiếc xe siêu đặc biệt này, được đặt tên là 9ff T6, hẳn là một thành tựu lẫy lừng cho bất kỳ công ty độ xe nào. Nhưng cũng chính năm đó, 9ff đã ra mắt chiếc V400, với động cơ 6 xi-lanh phẳng tăng áp kép được độ lại, tạo ra công suất đáng kinh ngạc 843 mã lực truyền đến bánh sau. Xe sử dụng thân xe bằng sợi carbon, các gói khí động học được nâng cấp và hộp số sáu cấp được gia cố để xử lý lực khi tăng tốc.

Trong khoảng thời gian ngắn ngủi giữa những năm 2000, V400 đã nắm giữ kỷ lục là chiếc xe đường phố nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, hầu như không ai còn nhớ đến nó nữa, vì những cái tên xuất hiện trước và sau nó: McLaren F1 và Bugatti Veyron đã quá nổi tiếng. Dù vậy, V400 vẫn được coi là một vòng khởi động cho 9ff, bởi vì những chiếc xe ra đời sau đó đã áp dụng cùng công thức và khuếch đại nó.
Xuất hiện dự án GT9, một nỗ lực nhằm tận dụng nền tảng 997 hoàn toàn mới và biến nó thành một cỗ máy có thể một lần nữa cạnh tranh cho danh hiệu xe nhanh nhất thế giới. Khi mọi thứ đã hoàn tất, nội thất của GT9 đã trở nên 9ff hơn rất nhiều so với nguyên bản. Phá vỡ truyền thống của hầu hết các dòng xe 911, nhiệm vụ đầu tiên là di chuyển động cơ boxer từ phía sau ra giữa xe.
Tất nhiên, điều này cho phép phân bổ trọng lượng tốt hơn và trải nghiệm lái dễ kiểm soát hơn nhiều khi vượt hẻm núi hoặc chạy trên đường đua. Khối động cơ phẳng 6 xi-lanh từ 997 vẫn còn đó. Nhưng giống như phần còn lại của chiếc xe, mọi thứ trên đỉnh khối động cơ đều hoàn toàn mới, được phát triển theo từng giai đoạn khi công nghệ tiến bộ. Giờ đây, động cơ 4 lít, toàn bộ cụm quay, từ trục khuỷu đến piston và thanh truyền, đã được thay thế bằng các linh kiện chắc chắn hơn để đáp ứng nhu cầu nhiệt độ khắc nghiệt.


Đầu xi-lanh được gia công CNC và trục cam VarioCam nâng cấp ở phía trên phản ánh chất lượng chế tạo ở phần gầm xe. Phần cứng làm mát và bôi trơn đều được lấy trực tiếp từ các bộ phận xe đua, bao gồm hệ thống làm mát phun dầu piston đôi.
Tất cả đều hỗ trợ bộ tăng áp lớn hơn với bộ làm mát trung gian tùy chỉnh và cửa xả ngoài nổi bật. Với lựa chọn hộp số sàn 6 cấp chịu tải nặng hoặc hộp số tuần tự Tiptronic, cả hai cấu hình đều mang đến trải nghiệm lái tuyệt vời. Ở cấu hình tiêu chuẩn, 9ff GT9 sản sinh công suất 987 mã lực và mô-men xoắn 964 Nm. Với trọng lượng không tải dưới 1.360 kg, điều đó đủ để giúp "quái vật" dẫn động cầu sau này tăng tốc từ 0-96 km/h trong 3,2 giây và đạt tốc độ tối đa 409 km/h.
Đối với những người lái ít kinh nghiệm, những người không muốn sơn phết lên mọi thanh chắn bằng các bộ phận và nội tạng của xe, bộ phụ kiện giai đoạn 1 được tinh chỉnh cũng được cung cấp. Được thiết kế để sử dụng trên đường đua và được đặt tên là GT9-CS, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết động cơ được cho là đã được tinh chỉnh lại này chỉ tạo ra công suất 738 mã lực.

Còn nếu bạn muốn đi theo hướng ngược lại hoàn toàn? GT9-R giai đoạn 3 là lựa chọn tốt nhất. Với động cơ được tinh chỉnh để tăng cường sức mạnh, cùng với thanh truyền titan, piston đúc và khối động cơ được gia cố, sản phẩm hoàn thiện đạt công suất 1.120 mã lực. Đủ sức cạnh tranh với Bugatti Veyron để giành danh hiệu xe đường phố nhanh nhất thế giới.
Trong những trường hợp bình thường, câu chuyện về 9ff GT9 đã kết thúc ở đó. Bất kỳ người sáng suốt nào cũng sẽ thấy họ đã vắt kiệt sức mạnh từ hệ thống truyền động vẫn là 997 và kết thúc ngày làm việc. Nhưng bởi vì những thợ độ động cơ giỏi nhất hiện nay không bao giờ biết khi nào nên dừng lại, 9ff quyết định cho ra mắt GT9 một cách hoành tráng, không hề than vãn. Lần cuối cùng, một nỗ lực đã được thực hiện để khai thác thêm sức mạnh từ nền tảng này.
Được gọi là GT9 Vmax, chiếc GT9 đỉnh cao này sở hữu khối động cơ được tăng áp lên 4,2 lít và tăng áp lên đến 2,0 bar (29,4 psi) với bộ tăng áp Garrett thậm chí còn lớn hơn. Trục khuỷu được đúc nguyên khối, và các chi tiết bên trong còn lại được thiết kế riêng so với GT9-R.

Chúng ta đang nói về bộ làm mát trung gian lớn nhất từng được trang bị cho một sản phẩm 9ff vào thời điểm đó, kim phun nhiên liệu lưu lượng cao, và động cơ được tinh chỉnh mạnh mẽ nhất từng được áp dụng cho một sản phẩm 9ff.
Cộng tất cả những trang bị này lại, bạn sẽ có một cỗ máy "quái vật" đích thực với công suất 1.381 mã lực, vẫn chỉ sử dụng hệ dẫn động cầu sau. Mặc dù có những thay đổi, trọng lượng xe không hề tăng đáng kể nhờ dung tích động cơ tăng thêm, khiến tốc độ tối đa được cho là 272 dặm/giờ (437 km/giờ) càng trở nên đáng tin cậy hơn. GT9 Vmax chính thức ra mắt tại Triển lãm Ô tô Essen 2012 ở Đức.
Ở đó, nó đã gây ấn tượng mạnh mẽ với vẻ ngoài Porsche trường tồn cùng động cơ mạnh mẽ, khiến những con số về sức mạnh mà hầu hết mọi người chỉ có thể thấy ở máy bay chiến đấu thời Thế chiến thứ hai thay vì xe thể thao. Dường như Bugatti Veyron đã thực sự kiệt sức. Bởi vì ngay khi GT9 Vmax lăn bánh trên đường đua, kỷ lục đó gần như bị phá vỡ, phải không? Ồ, sai rồi, rõ ràng rồi. Bởi vì ngay khi GT9 Vmax ra mắt, công ty mẹ của nó đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 9 năm 2013.

9ff đã vượt qua được tình trạng phá sản và tái cấu trúc dưới một cơ cấu quản lý mới vào tháng sau, nhưng công ty đã nhanh chóng chuyển sang những thiết kế hoàn toàn mới, tập trung vào dòng xe Porsche 911 991 mới hơn và sau đó là dòng 992, và vẫn tiếp tục sản xuất chúng tại Đức cho đến ngày nay. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Liệu bất kỳ sản phẩm nào trong tương lai của 9ff có thực sự sánh được với cảm giác và sự điên rồ không kiềm chế mà GT9 đã thể hiện một cách xuất sắc?
Thành thật mà nói, lịch sử đã không ưu ái GT9. Luôn luôn đứng ở hậu trường trong khi các hãng độ và OEM khác, được tài trợ tốt hơn, trước hoặc sau nó, chiếm hết ánh hào quang, ngay cả khi những người Đức khiêm tốn đôi khi đã đánh bại họ một cách hoàn toàn.
Điều này khiến bạn nhận ra những công ty đặc biệt như SSC, Hennessey và Glickenhaus thực sự xuất sắc như thế nào, khi họ đã thành công ở nơi mà phiên bản gốc của 9ff đã thất bại. Tuy nhiên, bây giờ là thời điểm thích hợp hơn bao giờ hết để trao cho chiếc GT9 hùng mạnh một sự đền đáp xứng đáng.
Bài viết mới nhất
-
Vén màn Toyota Camry GT-S Concept - phiên bản thể thao hơn của "trùm phân khúc sedan hạng D"
17 giờ trước
-
Hyundai Venue 2026 được hé lộ các tính năng tiện nghi và an toàn mới, "xịn" hơn cả Creta
18 giờ trước
-
Khâm phục quý ông lớn tuổi đã lái chiếc Porsche 911 này hơn 1,3 triệu km trong hàng thập kỷ qua
18 giờ trước


