menu

Các hãng xe Trung Quốc bị bóc mẽ mua bảo hiểm cho xe chưa có khách hàng để tạo doanh số ảo

08:12 - 30/07/2025

Rất nhiều người mua xe ở Trung Quốc đã phát hiện ra chiếc xe mình mới mua đã có sẵn bảo hiểm từ bao giờ, và sự thật đã được phơi bày là do các hãng và đại lý muốn có doanh số sốc như vài chục nghìn chiếc được bán ra trong vài giờ hay vượt doanh số.

Doanh số bán xe là thước đo để giúp người dùng biết được chiếc xe nào đang được quan tâm, và đôi khi nhiều người nhìn vào đây để đặt mua, dù có thể không phân biệt được những ưu và nhược điểm của xe với đối thủ cùng phân khúc.

Câu chuyện về doanh số bán xe tăng vọt của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc từ lâu khiến không ít người đặt dấu chấm hỏi cho đằng sau những con số gây sốt hàng nghìn đơn đặt hàng chỉ sau vài giờ hay 1 ngày mở bán cũng như doanh số vài chục nghìn đến trăm nghìn... và câu trả lời đã có là một số hãng dường như đang thúc đẩy doanh số bán hàng bằng cách mua bảo hiểm xe trước khi chúng thực sự được bán ra. 

Vụ việc bị phanh phui khi một nhà sản xuất ô tô nổi tiếng của Trung Quốc đã đăng ký một nửa số xe của mình trước khi bán chúng trong khoảng thời gian 14 tháng

Các hãng xe Trung Quốc bị bóc mẽ mua bảo hiểm cho xe chưa có khách hàng để tạo doanh số ảo

Một báo cáo mới của Reuters đã làm sáng tỏ chiến lược này, một số nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc đã tính là xe đã bán sau khi mua bảo hiểm, ngay cả khi những chiếc xe đó chưa đến tay người dùng, nói cách dễ hiểu họ đã mua khống bảo hiểm cho hàng nghìn và chục nghìn xe của mình dù không có khách.Nhờ cách tiếp cận này, doanh số bán hàng cao hơn thực tế, tạo cảm giác rằng các mục tiêu đang được hoàn thành.

Đầu tháng này, có thông tin cho rằng Neta và Zeekr đã mua bảo hiểm cho hàng chục nghìn xe trước khi bán cho người mua, giúp các công ty này đăng ký bán xe sớm theo thông lệ đăng ký xe của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Trong trường hợp của Neta , công ty được cho là đã ghi nhận doanh số bán sớm ít nhất 64.719 xe từ tháng 1 năm 2023 đến tháng 3 năm 2024, chiếm hơn một nửa tổng số 117.000 xe mà công ty đã bán trong giai đoạn đó, quá khủng khiếp.

Hóa ra, không chỉ có Neta, nhiều công ty khác cũng có thể đang làm điều tương tự. Các đại lý liên kết với các thương hiệu lớn như FAW Hongqi , SAIC Roewe, SAIC VW, Dongfeng Nissan, GAC Toyota, GAC Honda và SAIC GM đã thừa nhận với giới truyền thông rằng việc bảo hiểm cho những chiếc xe chưa bán được là một hoạt động được sử dụng để đạt được mục tiêu bán hàng.

Điều thú vị là, một phát ngôn viên của Honda chia sẻ các đại lý GAC Honda bị cấm mua bảo hiểm bắt buộc trước khi bán xe mới. Tương tự, FAW Hongqi cho biết họ không tham gia vào các hoạt động mờ ám như vậy. GM Trung Quốc cũng cho biết họ chỉ tính số xe giao hàng, chứ không tính số xe được bảo hiểm, trong báo cáo bán hàng.

Hai số liệu chính được sử dụng để theo dõi doanh số bán hàng tại Trung Quốc. Số liệu đầu tiên được các nhà sản xuất ô tô báo cáo cho hiệp hội ngành, thể hiện doanh số từ các nhà sản xuất ô tô đến các đại lý. Số liệu thứ hai là dữ liệu bán lẻ dựa trên đăng ký bảo hiểm giao thông bắt buộc, ghi lại doanh số bán hàng thực tế cho người tiêu dùng.

Hoạt động mua bảo hiểm cho các xe ô tô chưa có khách chốt đơn được cho là đã xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2016 nhưng được cho là đã trở nên phổ biến từ đầu năm 2023 khi cuộc chiến giá xe hơi ở Trung Quốc nổ ra. Các công ty như Li Auto được cho là đã dựa rất nhiều vào việc công bố bảng xếp hạng doanh số hàng tuần trên mạng xã hội, chỉ sử dụng số đăng ký bảo hiểm để chứng minh hiệu suất của họ.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) đã phản đối việc sử dụng dữ liệu bảo hiểm để xếp hạng doanh số bán hàng công khai, cho rằng những số liệu này không đáng tin cậy và đổ lỗi cho chúng là nguyên nhân thúc đẩy những gì mà họ mô tả trong tháng này là ngày càng khốc liệt.

Đánh giá:
Quảng cáo