menu

Ba nhà phân phối chip bán dẫn cho xe ô tô của Trung Quốc bị phạt gần 9 tỷ đồng vì hành vi đội giá

14:21 - 15/09/2021

Ba nhà cung cấp chip bán dẫn cho ngành công nghiệp ô tô tại Trung Quốc đã bị chính quyền quốc gia này xử phạt nặng vì kênh giá bán lên đến 40 lần.

Các nhà hành pháp Trung Quốc vừa quyết định xử phạt 3 nhà phân phối chip bán dẫn cho xe ô tô vì đội giá. Động thái này của chính phủ Trung Quốc nhằm giảm bớt căng thẳng thị trường ô tô trong bối cảnh thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu.

Theo đó, 3 nhà phân phối Shanghai Cheter, Shanghai Chengsheng Industrial, và Shenzhen Yuchang Technologies đã nhận quyết định phạt từ Phòng Quản lý Quy chế thị trường với mức phạt lên đến 2,5 triệu NDT 8,8 tỷ đồng.

Theo thông tin do truyền thông trong nước đăng tải, các nhà hành pháp Trung Quốc trước đó đã tiến hành điều tra về hành vi đầu cơ tích trữ chip bán dẫn của nhiều công ty. Kết quả cuộc điều tra cho thấy 3 công ty nêu trên đã thực hiện tăng giá bán chip bán dẫn lên 40 lần.

Xe Trung Quốc

Hành vi đội giá gấp 40 lần của 3 nhà cung cấp chip bán dẫn Trung Quốc đã bị chính quyền xử phạt nặng

Hành vi tăng giá nêu trên vượt xa so với ngưỡng tăng 7 - 10% khi mất cân bằng cán cân cung cầu. Việc giá thành chip bán dẫn luôn ở tình trạng không ổn định đã buộc nhiều nhà sản xuất ô tô và linh kiện bắt đầu mua và tích trữ ồ ạt mặt hàng này, từ đó càng khiến giá cả thị trường thêm bất ổn.

Tương tự như các quốc gia khác, 90% chip bán dẫn sử dụng trong công nghiệp ô tô tại Trung Quốc đều được nhập khẩu. Vào tháng 7 vừa qua, doanh số bán xe trên toàn thị trường trung quốc đã giảm 16% do ảnh hưởng của tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu. Audi tại Trung Quốc từ đó đã buộc phải thu hẹp quy mô sản xuất, hai nhà máy của Toyota tại quốc gia này cũng bị tạm đóng cửa do không đủ linh kiện để sản xuất.

Audi Trung Quốc

Một số nhà sản xuất xe buộc phải tạm ngưng hoạt động và thu hẹp quy mô sản xuất do thiếu chip bán dẫn

Trong khi đó tại Mỹ, doanh số toàn thị trường trong tháng 8 giảm 17%, Ford, GM và một số thương hiệu khác tại Mỹ cũng buộc phải tạm ngưng hoạt động và thu hẹp quy mô sản xuất với một số dòng xe, đồng thời ưu tiên linh kiện để sản xuất các mẫu xe đang hot trên thị trường.

Theo đánh giá của chuyên gia cũng như các nhà phân tích trong ngành công nghiệp ô tô, tình trạng thiếu chip bán dẫn có thể kéo dài sang năm 2022. Ông Ola Kallenius, giám đốc điều ành của Daimler thậm chí còn cho rằng toàn bộ ngành công nghiệp ô tô sẽ tiếp tục ứng chịu hậu quả của tình trạng thiếu chip trong năm 2023.

Đánh giá: