6 mẫu xe có khả năng tránh va chạm khi lùi an toàn nhất
Duy Thành 18:10 - 26/02/2018
Để thêm một bước nâng cao tính an toàn cho xe ô tô, cơ sở nghiên cứu Insurance Institute for Highway Safety (IIHS) đã ra mắt một chương trình đánh giá ngăn chặn va chạm sau, được thiết kế để giúp người tiêu dùng quyết định xe nào có công nghệ tốt nhất để ngăn chặn tại nạn trong khi lùi xe.
Chương trình này có 3 mức điểm đánh giá gồm “cơ bản”, “tân tiến”, hoặc “xuất sắc”. Cơ sở IIHS nói rằng đánh giá được dựa trên việc một chiếc xe có hệ thống tự phanh phía sau hay không, và nó thể hiện tốt đến đâu trong các bài kiểm tra xe-chạm-xe và xe-chạm-cột ở nhiều góc độ khác nhau.
Chương trình đánh giá ngăn chặn va chạm sau của IIHS
Các cảm biến đỗ xe và hệ thống cảnh báo cắt ngang lùi xe cũng là yếu tố quan trọng trong đánh giá nhưng IIHS nói rằng công nghệ tự động phanh phía sau là quan trọng nhất bởi “nghiên cứu cho thấy nó giúp giảm va chạm tốt nhất.”
Là một phần trong nghiên cứu của tổ chức IIHS, một đội các kỹ sư đã kiểm tra một số mẫu xe 2017 bao gồm BMW 5-Series, Cadillac XT5, Infiniti QX60, Jeep Cherokee, Subaru Outback và Toyota Prius.
Cả hai mẫu Outback và XT5 đã đạt điểm “xuất sắc” khi được trang bị với cảm biến đỗ xe, cảnh báo cắt ngang phía sau, và hệ thống tự động phanh phía sau. Trong khi đó, 5-Series, Cherokee, QX60 và Prius đạt điểm “tân tiến” khi được trang bị với cùng công nghệ như thế.
4 mẫu xe đạt điểm đánh giá "tân tiến" trong chương trình kiểm tra va chạm phía sau của IIHS
Hệ thống tự động phanh phía sau không thực sự phổ biến bởi cơ quan Highway Loss Data Institute (HLDI) dự tính rằng công nghệ này chỉ là trang bị tiêu chuẩn trên ít hơn 1% các mẫu xe 2018, và chỉ là tùy chọn trên cỡ 5% các mẫu xe mà thôi. Con số này là quá ít khi so sánh với những hệ thống thông dụng hơn như camera phía sau, cảm biến đỗ xe và cảnh báo cắt ngang khi lùi xe.
Để phô diễn mức hiệu quả của công nghệ này, IIHS đã thực hiện 4 bài kiểm tra ở tốc độ chậm với Outback và XT5. Với hệ thống tự động phanh phía sau, cả hai mẫu này đều tránh va chạm thành công khi đi lùi xe.
Sau đó, IIHS cũng lùi xe chạm vào những chướng ngại vật để cho thấy công nghệ này có thể giúp tài xế tiết kiệm được nhiêu tiền. Trong trường hợp của XT5, nó đã lùi chạm vào một cái cột và gây nên hư hại trị giá cỡ 3.500 USD. Còn chiếc Outback tiến hành đi lùi và chạm vào một chiếc Chevrolet Cruze, gây nên tổn thất 1.899 USD, với 1.159 USD dành cho Outback và 740 USD dành cho Cruze.
>>> Hyundai Elantra 2018 xuất sắc giành giải thưởng an toàn Top Safety Pick+