menu

Khám phá các công nghệ hiện đại trên xe phân khối lớn

Kuro 09:31 - 09/06/2018

Xe mô tô phân khối lớn ngày nay thường được tích hợp nhiều công nghệ an toàn như ABS, TCS hay Ride by Wire.

Như chúng ta đã biết, trên các dòng xe phân khối lớn cao cấp hiện nay thường được tích hợp một số công nghệ vô cùng hiện đại, đặc biệt là những mẫu xe thuộc dòng Adventure và các dòng xe được trang bị bướm ga điện tử. Vậy những công nghệ hiện đại đó tên là gì và có công dụng như thế nào ? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài tổng hợp sau của chúng tôi.

1. Anti lock braking system - Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)

Đầu tiên chúng ta phải kể đến hệ thống này bởi ngày nay có đã trở nên cực kì quen thuộc và được áp dụng rộng rãi vào cả những chiếc xe thương mại như xe ga xe số thông thường.

Hệ thống ABS trên PKL

Anti lock braking system (ABS) hay còn được gọi là hệ thống chống bó cứng phanh. Hệ thống này thường sử dụng các cảm biến điện tử được lắp đặt trên bộ phanh đĩa của xe để nhận biết bánh xe khi bị bó cứng trong quá trình phanh của xe. Khi một hoặc nhiều bánh xe có hiện tượng bó cứng, hệ thống này sẽ điều chỉnh áp lực phanh đến từng bánh một cách thông minh nhằm loại bỏ khả năng trượt bánh xe để duy trì khả năng điều khiển xe của người lái. Như thường lệ hệ thống điều khiển trên xe có trang bị ABS sẽ thay đổi áp lực phanh liên tục khi được kích hoạt, phân bổ lực phanh đến đĩa phanh theo trạng thái nhấp - nhả liên tục khi đạp phanh gấp.

2. Traction Control - Hệ thống kiểm soát độ bám

Hệ thống kiểm soát độ bám đường của bánh xe được viết tắt là TCS (Traction Control) ngày nay đã trở thành một trợ năng không thể thiếu trên những chiếc xe mô tô cao cấp. Tính năng này dường như phù hợp với đa số tất cả các loại xe phân khối lớn từ Sport cho đến Adventure hay Naked, Cruiser. Trang bị này hoạt động có tác dụng để đảm bảo xe không bị mất sự ma sát giữa lốp xe và mặt đường trong quá trình tăng tốc để đảm bảo an toàn. Nguyên lí hoạt động của chức năng này là hệ thống sẽ ngắt gia tốc truyền vào bánh sau khi bánh xe bị trượt và mất độ bám, khi này lúc kéo tăng ga đột ngột sẽ không gây ra hiện tượng bị trượt dài mất lái gây nguy hiểm với những xe có sức mạnh lớn.

3. Công nghệ ga điện tử - Ride by Wire

"Wire" trong tiếng Anh có nghĩa là dây điện . Vậy Ride by Wide là chạy xe bằng dây điện. Chính vì thế mà khi bạn xoay điều khiển tay ga, một bộ phát sóng sẽ tạo ra các xung điện phụ thuộc vào lực xoắn trên van tiết lưu và đi đến bộ điều khiển điện tử (ECU). Ở ECU những tín hiệu điện nhận được từ bộ phát sóng sẽ được tính toán và đánh giá tính cấp thiết và sau đó dựa trên những phản hồi ECU ra lệnh mở bướm ga với tốc độ đã được tính toán. Nhờ vậy, bướm ga sẽ được kiểm soát tốt hơn nhờ các " sóng điện từ ".

Hệ thống ga điện trên KTM

​Ride by Wire vẫn có 1 số điểm hạn chế : Vì không có tiếp xúc vật lý có liên quan giữa sự kiểm soát ga và bướm ga, bạn sẽ cảm thấy hơi thiếu cảm giác và hầu như không có bất kỳ phản hồi nào bạn nhận được từ hệ thống ga. Điều này thường khá khó chịu với những người lần đầu tiên trải nghiệm công nghệ này.

4. Cruise Control System - Hệ thống điều khiển mức ga

Hệ thống điều khiển mức ga hành trình (Cruise Control System - CCS) là hệ thống giúp tự động điều khiển góc mở bướm ga để cho xe chạy ở tốc độ được cài đặt bởi người điều khiển.

Hệ thống Cruiser Control trên xe PKL

Hệ thống này có khả năng duy trì tốc độ của xe duy trì theo ý muốn của lái xe. Ở một số xe hiện đại có tích hợp cảm biến thì còn có hệ thống cảnh báo và tự động giảm tốc khi khoảng cách với xe phía trước ngắn hơn quy định. Xe cũng có thể chạy ở một tốc độ đặt trước khi lên dốc hoặc xuống dốc nhờ có hệ thống CCS. Hệ thống này làm việc hiệu quả nhất trên những quãng đường cao tốc thẳng giúp người lái không phải giữ ga như bình thường.

5. Hill hold Control

Bang tom tat mo ta mot so cong nghe hien dai tren xe PKL - 6

Đây là một công nghệ cực kì hữu ích được tích hợp lên những chiếc xe có khả năng offroad. Tính năng của công nghệ này là cảm biến góc nghiêng để phát hiện dốc và khi này, nếu chiếc xe chết máy hoặc buộc phải dừng giữa dốc thì hệ thống sẽ tự động phanh khi động cơ không hoạt động. Việc này sẽ hỗ trợ rất lớn trong việc khởi động xe giữa dốc mà không phải bóp hay đạp phanh đặc biệt với những chiếc mô tô đồ sộ như Adventure.

>>> 4 lưu ý quan trọng giúp chống nóng hiệu quả cho xe phân khối lớn vào mùa hè

Kuro
Đánh giá: