menu

Công nghệ hộp số DCT của Honda có gì đặc biệt sau 10 năm ra đời?

16:38 - 13/08/2020

Công nghệ hộp số côn tay kép tự động Honda DCT đã có mặt trên thị trường tròn 10 năm. Đây là một trong những công nghệ giúp cho xe mô tô của Honda trở nên đặc biệt và đắt giá.

Thấm thoát đã 10 năm tròn kể từ ngày Honda cho ra mắt công nghệ hộp DCT trên xe mô tô, với mẫu xe đầu tiên là Honda VFR1200F. Từ đó đến nay, công nghệ này liên tiếp được hãng xe Nhật áp dụng vào hàng loạt xe touring, adventure đỉnh cao của mình từ Scooter X-ADV cho đến các mẫu mô tô đường trường như Honda Gold Wing hay Africa Twin.

Africa Twin là một trong những mẫu xe đắt giá được trang bị công nghệ DCT của Honda

Africa Twin là một trong những mẫu xe đắt giá được trang bị công nghệ DCT của Honda

Hộp số ly hợp kép DCT của Honda ra đời vào năm nào? Được trang bị trên những mẫu xe nào?

Ra mắt từ năm 2010 đến nay, hơn 140.000 cỗ máy có DCT của Honda đã được bán ra tại Châu Âu và chỉ trong năm 2019, 45% lượng bán của Africa Twins, 52% của NC750X và 67% của Gold Wings được bán ra là phiên bản cao cấp DCT.

Cấu tạo đặc biệt của bộ côn số DCT

Cấu tạo đặc biệt của bộ côn số DCT

Trong 6 năm gần đây, công nghệ DCT được phát triển mạnh mẽ với việc xuất hiện trên "siêu xế phượt" Honda Africa Twin và Maxi Scooter X-ADV. Trên 2 dòng xe đa dụng này, DCT đã phát triển thêm những bộ phận như "G Switch" giúp xe chuyển đổi trạng thái cực nhanh, "Hill Start Assist" để hỗ trợ khởi hành ngang dốc, "Walking Mode" giúp chúng ta dắt xe nhẹ nhàng hơn và thậm chí cả Idling Stop trên xe phân khối lớn GL1800 Gold Wing tiết kiệm nhiên liệu.

Quá trình phát triển của công nghệ DCT đến từ Honda

Quá trình phát triển của công nghệ DCT đến từ Honda

Hộp số DCT của Honda có gì đặc biệt?

DCT được ra đời là một bộ côn số tự động có khả năng biến đổi tiện lợi. Bộ côn này được chia làm 2 phần và có thể hoạt động độc lập với từng số khác nhau khi thay đổi hộp số. Một bộ sẽ làm việc với việc khởi động, số 1,3 và 5 còn bộ côn còn lại sẽ hoạt động với số 2, 4 và 6 khi hộp số hoạt động. Do đó, người điều khiển xe sẽ có các nấc chỉnh để xe có thể hoạt động theo sở thích cá nhân. Nói nôm na là bạn có thể chọn chế độ "xe tay ga" và chế độ "xe côn tay" tùy thuộc vào quãng đường và cảm xúc cá nhân.

Tuy nhiên, những mẫu xe được sở hữu công nghệ này từ Honda đều là những mẫu xe có mức giá cực kỳ đắt đỏ. Ví dụ như Honda Africa Twin DCT có giá khoảng 700 triệu đồng, Honda X-ADV 750 có giá 560 triệu đồng tại Việt Nam.

Kuro

Đánh giá: