Chi phí sửa chữa xe đua MotoGP mỗi lần tai nạn tương đương với 4 chiếc Honda SH
19:02 - 09/01/2020
Như đã biết, xe đua MotoGP có thể được xem là sản phẩm hội tụ mọi tiến bộ và công nghệ hiện đại bậc nhất của ngành công nghiệp xe hai bánh, chính vì vậy mà giá thành mỗi chiếc xe này có thể lên đến hàng triệu Euro, tương đương hàng chục tỷ đồng.
Được sinh ra để đua trên đường đua ở tốc độ cao cùng các tay đua chuyên nghiệp, nhưng tai nạn khi thi đấu là điều không thể tránh khỏi. Vậy một chiếc xe có giá trị đắt đỏ như xe đua MotoGP khi gặp tai nạn thì thiệt hại là bao nhiêu?
Giá xe đua MotoGP cực đắt đỏ là vì đâu?
Như đã nói ở trên, xe đua MotoGP được xem là tinh hoa công nghệ của ngành công nghiệp xe hai bánh với hàng loạt các hệ thống điện tử hỗ trợ hiện đại cùng nhiều trang bị cao cấp vẫn chưa được ứng dụng trên xe thương mại.
Bên cạnh đó, một yếu tố khác khiến giá trị của xe đua MotoGP lên đến hàng chục tỷ đồng chính là chi phí đầu tư cho việc nghiên cứu và phát triển, cùng với đó là đội ngũ kỹ thuật viên đóng vai trò bảo dưỡng sửa chữa xe hàng ngày. Tất cả các trang bị trên xe đua MotoGP là hoàn toàn cần thiết để xe đạt tốc độ tốt nhất, đồng thời đủ an toàn để bảo vệ cho các tay đua.
Chính vì các yếu tố nói trên mà mỗi chi tiết nhỏ trên xe đua MotoGP cũng có giá trị cực lớn. Dưới đây là giá thành của một số các chi tiết nhỏ trên xe:
- Két nước làm mát: 10.000 EUR ~ 260 triệu đồng
- Mặt đồng hồ: 2.500 EUR ~ 65 triệu đồng
- Thiết bị điều khiển điện tử cùng bộ cảm biến: 10.000 - 15.000 EUR ~ 260 - 385 triệu đồng
- Bộ đĩa phanh carbon: 10.000 EUR ~ 260 triệu đồng
- Bộ vành hợp kim magiê: 4.000 EUR ~ 105 triệu đồng
Thiệt hại mỗi lần xe đua MotoGP gặp tai nạn
Theo Christophe Bourguignon, kỹ thuật viên của đội LCR, hiện tại đội đua này đang thuê chiếc Honda RCV MotoGP đình đám, tuy nhiên chi phí phát triển, tiền lương cho đội ngũ kỹ thuật viên đi theo đội đua và một số phần mềm hỗ trợ khiến giá thành những chiếc xe thuê này cũng rất đắt đỏ.
Cụ thể, đội đua này thuê hai chiếc Honda RCV cho tay đua Cal Crutchlow, tương đương với khoảng 2 triệu EUR tiền phí, rơi vào khoảng 51 tỷ đồng nếu quy ra tiền VNĐ. Tuy nhiên chi phí này vẫn chưa dừng lại. Việc điều khiển một chiếc mô tô công nghệ tối tân lao đi trên đường đua ở vận tốc hơn 300 km/h đòi hỏi các chi tiết trên xe luôn trong tình trạng hoàn hảo, vì vậy dù các chi tiết này chỉ mắc phải mỗi lỗi rất nhỏ thôi thì các kỹ thuật viên được yêu cầu phải thay thế bằng chi tiết hoàn toàn mới.
Nói cách khác, mỗi khi có tai nạn, chi phí thay thế các chi tiết trên xe là rất lớn dù là tai nạn nhỏ nhất. Lấy ví dụ, trong trường hợp chiếc xe đua gặp tai nạn nhẹ, lao vào vỉa sỏi bên đường đua thì khả năng cao là bộ đĩa phanh hoặc vành xe cần được thay thế. Đối chiếu với giá thành của các chi tiết này ở trên thì một bộ đĩa phanh xe đua MotoGP đã lên đến gần 400 triệu đồng, tương đương với 4 chiếc Honda SH đang bán ra tại Việt Nam.
Vậy với các vụ tai nạn nghiêm trọng thì sao? Mỗi chiếc xe đua không chỉ hoạt động khi thi đấu mà còn hoạt động trong các đợt chạy luyện tập, tai nạn là không tránh khỏi. Sau vài lần liên tiếp gặp tai nạn, các kỹ thuật viên sẽ rất đau đầu khi phải thay thế hàng loạt các chi tiết như bình xăng, két nước làm mát, dàn vỏ của xe. Tuy nhiên các chi tiết thay thế sẵn có đều bị giới hạn số lượng, nếu vượt quá số lượng sẵn có thì đội đua phải đặt hàng từ HRC và đợi thêm 5 đến 6 tuần để nhận hàng mới.
Trong trường hợp xấu nhất, vụ tai nạn khiến khung xe và càng xe bị hỏng hoàn toàn thì thiệt hại khó có thể mà ước tính khi hai chi tiết này được xem là vô giá. Ngược lại, có một vài chi tiết rất chắc chắn và hiếm khi phải thay thế như củ phanh hay động cơ. Christiphe cho biết kể từ khi làm việc với đội đua, anh chưa từng phải thay động cơ cho xe vì tai nạn.
Nhìn chung, mỗi khi tai nạn xảy ra với xe MotoGP thì thiệt hại nhẹ nhất sẽ rơi vào khoảng 400 triệu đồng, trường hợp xấu nhất nếu chiếc xe bị hỏng khung hoặc càng thì đội đua đó cần một chiếc xe mới với giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng.
Lan Châu