menu

BMW Motorrad phát triển khung sườn bằng sợi carbon tích hợp sẵn càng sau

14:04 - 10/08/2020

Khung sườn mới của BMW được làm bằng sợi carbon, đi kèm sẵn càng sau cố định. Được biết đây là công nghệ trên xe đua được BMW Motorrad ứng dụng lên xe mô tô.

Trong khi các nhà sản xuất xe mô tô khác vẫn đang tập trung vào việc phát triển công nghệ an toàn thì thương hiệu xe đến từ Đức là BMW Motorrad lại đang quan tâm đến việc phát triển hệ thống khung sườn mới cho xe mô tô phân khối lớn. Mới đây, hãng vừa công bố bản thiết kế khung sườn mới bằng sợi carbon.

Thiết kế khung sườn sợi carbon mới của BMW

Thiết kế khung sườn sợi carbon mới của BMW

Tính đến thời điểm hiện tại, mẫu xe duy nhất của BMW Motorrad được trang bị khung sườn carbon là BMW HP4, mẫu xe được phát triển đặc biệt dành cho đường đua. Vì vậy nhiều khả năng bộ khung sườn mới này sẽ được hãng trang bị cho một mẫu siêu mô tô khác, hoặc phiên bản nâng cấp của BMW HP4 thế hệ mới.

Khung sườn bằng sợi carbon hiện đang dùng trên mẫu BMW HP4

Khung sườn bằng sợi carbon hiện đang dùng trên mẫu BMW HP4

Nhìn vào hình ảnh thiết kế, có thể thấy khung sườn mới có một số điểm khác biệt so với khung sườn hiện tại như phần khung dưới của xe có vẻ dài hơn. Phần sau của khung có thiết kế khá lạ lẫm, dường như chính là càng sau của xe. Nói cách khác, hệ thống treo sau của xe sẽ là loại cố định hoặc bán cố định thay vì gắp đôi đi kèm giảm xóc bắt vào khung sườn chính như thiết kế truyền thống.

Thiết kế này đặt ra câu hỏi: Nếu dùng càng sau cố định thì khả năng giảm xóc của bánh sau sẽ hoạt động ra sao? Có thể phần càng sau của xe cũng sẽ được làm bằng sợi carbon, có thiết kế đặc biệt để vừa có tính chất cứng cáp, vừa mềm dẻo để hấp thụ chấn chống.

Được biết, công nghệ này đã và đang được sử dụng trên xe đua nhằm làm giảm trọng lượng và cải thiện tính khí động học. Có vẻ như BMW đang muốn đưa công nghệ này lên xe mô tô và vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và phát triển.

Nhìn chúng, bộ khung có thiết kế đặc biệt cùng việc sử dụng chất liệu sợi carbon sẽ giúp tăng độ cứng cáp trong cấu trúc xe, giảm trọng lượng tổng thể của xe bằng việc cắt giảm các trang bị không cần thiết.

 

Lan Châu

 

Đánh giá: