Ai nói xe côn tay vẫn "đủ" an toàn dù không có phanh ABS?
17:48 - 07/01/2021
- Cận cảnh Yamaha Exciter 155 ABS 2023 với tông màu hứa hẹn sẽ gây thích thú cho giới trẻ, giá chỉ 54 triệu đồng17/09/2023
- Đánh giá nhanh Yamaha Exciter 155 2023: Những thay đổi nhỏ ở thiết kế, trang bị đáng tiền là phanh 2 piston ABS16/09/2023
- Không phải là ABS "đắt đỏ", Yamaha Exciter 155 VVA 2022 phiên bản giới hạn mới ra mắt tại Việt Nam được nâng cấp chi tiết này13/09/2022
Gần đây, kì phùng địch thủ của Honda Winner X là Yamaha Exciter 155 VVA chính thức có mặt trên thị trường đã trở thành chủ đề khá nóng trên thị trường. Theo đó, với màn ra mắt hoành tráng cùng vẻ bề ngoài lộng lẫy và thể thao, Yamaha Exciter 155 VVA một lần nữa khẳng định mình xứng đáng ở ngôi vương trong làng xe Underbone côn tay tại Việt Nam. Thế nhưng, một "điểm yếu" khá rõ rệt của chiếc xe này so với đối thủ của mình là chưa sở hữu phanh an toàn ABS lại đang gây tranh cãi lớn.
Yamaha Exciter 155 VVA 2021 chính thức ra mắt tại Việt Nam
Sau khi Exciter 155 VVA chính thức ra mắt, việc mẫu xe này chưa được trang bị công nghệ an toàn ABS đã gây hoang mang cho những người chơi, người mua xe. Có người cho rằng, xe chưa có ABS là để tăng trải nghiệm lái xe cũng như kỹ năng của người lái. Ngoài ra, dù xe không có ABS nhưng vẫn an toàn và để cắt giảm chi phí. Ngược lại, số khác lại cho rằng một mẫu xe côn tay thể thao nhưng không có ABS sẽ khiến độ an toàn khi dùng xe giảm đi khá nhiều.
Yamaha Exciter 155 VVA 2021 chưa được trang bị phanh ABS
Suy đi tính lại, những ý kiến trên đều có thể được cho là đúng hoặc hợp lý nhưng chưa đủ và chưa thể hiện hết được nhu cầu, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Thế nhưng, để tìm hiểu xem ABS cần thiết như thế nào cho xe 2 bánh thì chúng ta phải tìm hiểu từ gốc.
ABS là gì?
ABS là viết tắt tiếng anh của Anti-lock Brake System ( Hệ thống chống bó cứng phanh ). Đây là một trong những trang bị an toàn cơ bản trên xe sử dụng các cảm biến điện tử để nhận biết khi một hay nhiều bánh xe sắp bị bó cứng ( hiểu đơn giản là lúc đó bánh xe sẽ đứng yên và ngừng quay ) để từ đó điều chỉnh áp lực phanh phù hợp giúp xe không bị mất kiểm soát. Do đó, hệ thống này đặc biệt quan trọng nhất là đối với bộ phanh trước của chiếc xe 2 bánh.
Viện An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (IIHS) đã tiến hành một nghiên cứu về tính hiệu quả của mô tô và đi đến kết luận rằng, 37% xe máy có dung tích trên 250cc trang bị ABS ít có khả năng xảy ra va chạm chết người hơn. Bên cạnh đó, Tổng cục đường bộ Thụy Điển báo cáo rằng, 48% tất cả các tai nạn nghiêm trọng và tai nạn làm chết người của các dòng môtô trên 125cc có thể tránh được nhờ hệ thống ABS. Còn ở Úc, cơ quan Vicroads cho biết, ABS có thể làm giảm 31% tỷ lệ tử vong và chấn thương nặng do tai nạn xe máy.
Hiệu quả từ việc phổ biến ABS từ ô tô sang mô tô phân khối lớn rất cao. Vì thế, tương lai áp dụng trên các dòng xe máy cỡ nhỏ là điều tất yếu. Tại châu Âu, bắt đầu từ ngày 1/1/2016 trở đi, tất cả các xe máy mới bán ra có dung tích trên 125cc bắt buộc phải có ABS.
ABS được coi như một loại trang bị cơ bản dành cho xe mô tô phân khối lớn
Nếu bạn là một biker, ắt hẳn tầm quan trọng của ABS phanh trước trong các trường hợp khẩn cấp, những cung đường trơn trượt hay gặp cát sỏi là cực kỳ cần thiết. Theo phản xạ tự nhiên của người điều khiển xe, khi gặp trường hợp bất ngờ, chúng ta thường có hiện tượng co rút cơ và bóp chết phanh trước ở phía tay bên phải.
Vì thế, với những mẫu xe chưa sở hữu hệ thống an toàn ABS thì có đến khoảng 80% trường hợp bị ngã xe do bóp chết phanh trước dẫn đến mất lái, gây nguy hiểm đến tính mạng của người điều khiển. Ai dám khẳng định mình bóp chết phanh trước của một chiếc xe đĩa đơn, trọng lượng nhẹ khi di chuyển mà không hề hấn gì?
Nhiều ý kiến xoay quanh việc Yamaha Exciter 155 chưa được trang bị ABS
Cũng có những ý kiến cho rằng, xe đi chậm, đi phố thì không cần thiết phải có ABS. Điều này cũng là đúng nhưng chưa đủ bởi cụm từ "không cần thiết" không có nghĩa là "không cần". Khi di chuyển chậm trong phố, chắc hẳn nhiều người cũng sẽ mắc phải tình trạng không tập trung, khi đi trong điều kiện trời mưa, đường trơn hay cát sỏi đều nguy hiểm khi phanh gấp với một bộ phanh đĩa trước không có ABS.
Thế nhưng, mấy ai mua Yamaha Exciter 155 VVA với sức mạnh như vậy, "đâm hậu" tốt hơn phiên bản cũ mà lại đi chậm trên những cung đường đẹp?
Như vậy, với điều kiện đường xá và đặc biệt là tại Việt Nam với nhiều con đường đèo dốc, nhiều khúc cua hiểm với thời tiết nhiệt đới thất thường thì theo tôi ABS ở phanh trước là một trong những bộ phận cần thiết và cần có nếu người sử dụng xe muốn đảm bảo an toàn hơn cho bản thân mình.
Lan Tôn