menu

Xe điện ở Trung Quốc có thể tự sạc pin khi đang chạy

10:38 - 16/04/2018

Trung Quốc đang thử nghiệm đường chạy năng lượng mặt trời cho xe điện. Đây là bước tiến lớn cho công nghệ ô tô tự hành ở quốc gia này.

Theo đó, đường năng lượng mặt trời dành cho xe điện do tập đoàn phát triển giao thông Qilu xây dựng ở Tế Nam, Sơn Đông (Trung Quốc) với chiều dài khoảng 1.080 m. Những tấm năng lượng mặt trời đã được đặt bên dưới lớp vật liệu trong suốt, cùng với đó là các cảm biến theo dõi nhiệt độ, mật độ giao thông và tải trọng trên đường.

Bên cạnh cung cấp khả năng tự sạc điện cho các loại xe điện, con đường này cũng có thể tạo ra đủ năng lượng thắp sáng cho toàn bộ hệ thống đèn trên cao tốc và 800 hộ dân. Ước tính có khoảng 45.000 phương tiện đang lưu thông trên con đường năng lượng mặt trời ở Tế Nam.

Xe điện ở Trung Quốc có thể tự sạc pin khi đang chạy

Xe điện ở Trung Quốc có thể tự sạc pin khi đang chạy

Qilu cho biết, họ muốn tạo ra con đường năng lượng mặt trời có thể đáp ứng nhu cầu phát triển của phương tiện trong tương lai.

Song trước mắt, con đường có khả năng tự sạc điện cho xe điện cũng như cung cấp hệ thống bản đồ chính xác cho chủ xe khi lưu thông đã là bước tiến lớn cho công nghệ tự hành của Trung Quốc. Chính phủ nước này cho biết, xe tự hành sẽ chiếm khoảng 10% vào năm 2030.

Xe điện ở Trung Quốc có thể tự sạc pin khi đang chạy

Trung Quốc đang thử nghiệm đường chạy năng lượng mặt trời cho xe điện

Ông Zhou Yong, lãnh đạo của Qilu cung cấp thêm, hiện tại con đường này chỉ đang là thế hệ 1.0 với chức năng nạp điện cho xe điện. Qilu hiện đang nghiên cứu thế hệ 2.0, 3.0 với nhiều khả năng hơn.

Được biết, chi phí cho đoạn đường thử nghiệm này khoảng 1.112 USD/m2. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng cần giảm chi phí xuống mức 477 USD để dễ phổ cập hơn. Tuy vậy, thời gian hoàn thành toàn bộ tuyến đường năng lượng mặt trời vẫn chưa được công bố.

>>> Top 10 mẫu xe ô tô xuất hiện nhiều nhất trong lịch sử phim Hollywood 

Đánh giá: