menu

Volkswagen I.D. Vizzion - Xe điện tự lái sẽ ra mắt vào năm 2022

Thái Bảo 17:33 - 16/03/2018

Volkswagen I.D. Vizzion sẽ là một mẫu xe hướng tới tương lai khi đây sẽ là mẫu xe điện tự lái có vô lăng và bàn đạp.

Trong triển lãm ô tô Geneva 2018, Volkswagen đã công bố đang có kế hoạch cho ra mắt mẫu xe I.D. Vizzion. Theo thông báo, mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện này chậm nhất sẽ đến tay người dùng vào năm 2022. Không giống như bản concept được tiết lộ trong tháng trước, mẫu xe Volkswagen  I.D.Vizzion lần này sẽ có vô lăng và bàn đạp.

volkswagen-id-vizzio

Volkswagen I.D. Vizzion sẽ có vô lăng và bàn đạp

Hãng xe Volkswagen khẳng định I.D.Vizzion có khả năng chạy hết quãng đường 644 km trong 1 lần sạc giống như bản concept. Điều này xuất phát từ gói pin có hiệu suất tiêu thụ điện năng 111 kWh, lớn hơn bất kì cụm pin nào của hãng xe Tesla hiện tại. Một mô-tơ có công suất 75 kW sẽ truyền năng lượng cho cầu trước trong khi mô-tơ có công suất 150 kW sẽ truyền năng lượng cho cầu sau giúp Volkswagen  I.D. Vizzion sở hữu hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian với công suất tối đa 300 mã lực. 

volkswagen-id-vizzio

Volkswagen I.D. Vizzion có khả năng đi được quãng đường 644 km trong 1 lần sạc

Ngoại thất của Volkswagen I.D. Vizzion khiến chúng ta liên tưởng tới mẫu xe điện Lucid Air với những đường cong đặc trưng của hãng Volkswagen trên thân xe. Thiết kế của mẫu xe này chắc chắn sẽ thú vị hơn nhiều nếu so với mẫu xe Jetta được Volkswagen giới thiệu ở triển lãm ô tô Detroit. Volkswagen I.D. Vizzion nằm cùng phân khúc với I.D. Crozz, mẫu concept xe điện thông minh khác của Volkswagen. Ngoài ra, Volkswagen I.D. Vizzion cũng ít thô hơn mẫu đầu tiên I.D. Buzz. Tóm lại, Volkswagen I.D. Vizzion sẽ rất thú vị khi ngồi trên xe.

volkswagen-id-vizzio

I.D. Vizzion được hứa hẹn là sẽ rất thú vị khi trải nghiệm

Volkswagen đã cố gắng định hình cuộc đối thoại sớm về I.D. Vizzion, bao gồm việc nó có thể tiến hóa thành xe tự lái hoàn toàn vào một ngày nào đó. Trên thực tế, mọi hình ảnh của I.D. Vizzion mà Volkswagen tung ra đều cho thấy một phiên bản xe không có vô lăng, bàn đạp, hay thậm chí là những nút bấm.

Đây là cách mà Volkswagen mường tượng về một chuyến đi trên I.D. Vizzion. Volkswagen ước tính trong khoảng 12 năm kể từ bây giờ, bạn có thể sẽ bước vào một chiếc I.D. Vizzion không người lái. Xe sẽ nhận ra bạn nhờ hệ thống nhận diện khuôn mặt và điều chỉnh chỗ ngồi, ánh sáng, điều hòa cho thích hợp, thậm chí là cảm nhận được sở thích của người lái nữa. Ngoài ra, xe còn có thể ngay lập tức bật lại chương trình video mà bạn đang xem dở ở nhà.

Sẽ không có bất kì màn hình nào bên trong Volkswagen I.D. Vizzion. Mô hình được trưng bày tại triển lãm ô tô Geneva 2018 đi kèm một hệ thống gì đó giống như chiếu lên kinh chắn gió hoặc tạo ra ảnh toàn ký (hologram). Như vậy, xuyên suốt chuyến đi đến đích, bạn sẽ không phải chạm vào bất kì nút nào. Tất cả những gì bạn cần sẽ là giọng nói và có thể là một hoặc hai cái vẫy tay.

volkswagen-id-vizzio

Nội thất của Volkswagen I.D. Vizzion

Tương lai đầy tiềm năng này không phải là duy nhất trong ngành công nghiệp ô tô, vốn đã trải qua một thập niên tươi sáng với những ý tưởng về việc xe tự lái có thể thay đổi trải nghiệm khi lái xe như thế nào. Nhiều đề xuất có tầm nhìn xa của Volkswagen đã vấp phải nhiều chỉ trích của các hãng ô tô lớn và công ty khởi nghiệp. Nếu không có gì xảy ra, tầm nhìn của Volkswagen về một mẫu xe tự lái hoàn toàn là khá bảo thủ khi cho rằng nội thất của chúng không khác gì với ô tô đang chạy trên đường phố hiện nay.

Cũng có nhiều sự phát triển mang tính tương lai khác của Volkswagen I.D. Vizzion dù chúng không hề dính dáng gì đến nhau. Cửa sổ phía sau được tích hợp công nghệ màn hình OLED để hoạt động như một đèn báo hiệu phanh lớn trong hình dung của Volkswagen. Đây là ý tưởng hướng tới tương lai đầy ắp xe tự lái chạy trên đường phố. Một ma trận đèn LED trong lưới tản nhiệt của Volkswagen I.D. Vizzion sẽ có thể chiếu những hình ảnh hoặc thông điệp lên phía trước xe, ví dụ như chiếu sáng vạch kẻ sang đường để báo cho người đi bộ rằng đang có ô tô nhường đường cho họ. Cả hai ý tưởng này đều đã được hé lộ qua những mẫu xe concept trước đây.

volkswagen-id-vizzio

Volkswagen I.D. Vizzion sở hữu "cửa tự sát" tạo ra nét quý tộc cổ điển cho xe

Volkswagen đang đặt cược lớn vào xe điện trong thập niên tới và có thể là lâu hơn nữa với trọng tâm là mẫu xe I.D. Vizzion. Volkswagen I.D. Vizzion sẽ có thể trở thành sản phẩm đầu bảng trong dòng xe tự lái của Volkswagen. Hãng Volkswagen rõ ràng muốn mọi người nghĩ về điều này nhưng nhưng tương lai vẫn còn khá dài phía trước.

Ông Herbert Diess, giám đốc Volkswagen, khẳng định: "I.D. Vizzion chỉ ra rằng chúng tôi sẽ không sản xuất xe điện tự lái như những chiếc hộp nhỏ di động trong tương lai."

Volkswagen I.D. Vizzion là mẫu xe của tương laiVolkswagen I.D. Vizzion

Chắc chắn sẽ còn rất nhiều thời gian để các công ty tìm ra cách giúp phân biệt các sản phẩm tự lái của họ. Điều này là rất tốt vì việc này quan trọng hơn khi bạn không còn điều khiển được chiếc xe nữa.

>>> Vào đây để xem tất cả những mẫu xe "hot" trong triển lãm Geneva 2018

Thái Bảo
Đánh giá: