menu

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa tăng thuế với xe nhập khẩu từ châu Âu

Duy Thành 19:00 - 05/03/2018

Nếu lời đe dọa của Tổng thống Donald Trump trở thành hiện thực, các hãng xe châu Âu sẽ khó có thể duy trì doanh số cao như hiện nay trên thị trường Mỹ.

Dựa theo tin tức từ trang The Washington Post, nước Mỹ có thể sẽ tiến hành một cuộc chiến thương mại mang tính có đi có lại mới mà có thể ảnh hưởng tới chuyện nhẩp khẩu ô tô và vật liệu thô làm nên chúng. Tình huống này được khai mào với thông báo của Tổng thống Donald Trump, trong đó đe dọa nâng mức thuế quan đối với thép và nhôm nhập khẩu từ những nước khác vào đất Mỹ.

Các lãnh đạo nước ngoài đã hứa rằng đất nước của họ sẽ đáp trả bằng cách áp đặt những mức thuế quan tương tự trên hàng hóa Mỹ. Thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau và bộ trưởng ngoại giao bà Chrystia Freeland, đã thẳng thắn nói rằng yêu cầu của ông Trump là “không thể chấp nhận được.” Trong khi đó, chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Jean-Claude Juncker đã đe dọa áp dụng mức thuế cho những như món hàng như rượu bourbon Kentucky, mô tô Harley-Davidson và quần jeans Levi đến từ Mỹ.

Sự việc còn tiếp tục leo thang khi ông Trump lên mạng xã hội Twitter để đe dọa gia tăng thuế quan cho xe nhập khẩu từ châu Âu. Trong khi EU đang đặt mức thuế 10% cho xe nhập khẩu từ Mỹ, nước Mỹ chỉ tính thuế 2,5% cho xe du lịch nhưng 25% lên những dạng xe bán tải và thương mại khác.


Thông điệp được tăng tải trên trang Twitter cá nhân của Tổng thống Mỹ, Donald Trump

Mức thuế trên bắt nguồn từ cuộc chiến thuế diễn ra trước đây giữa Mỹ và châu Âu. Mercerdes-Benz từng lách luật bằng cách tháo gỡ hoàn toàn những chiếc xe van Sprinter ở Đức và lắp ghép lại ở Mỹ. Tuy nhiên, giờ đây, họ đã xây dựng một dây chuyền lắp ráp hoàn chỉnh cho xe van mới ở bang South Carolina, Mỹ.

Các hãng ô tô Đức là những ông chủ và nhà sản xuất lớn ở Mỹ, đặc biệt là các bang miền nam vốn có tư tưởng chống liên đoàn lao động. Nhà máy của BMW cũng ở bang South Carolina là nhà máy xuất khẩu ô tô lớn nhất nước Mỹ, nếu tính theo giá trị. Volkswagen thì vận hành một nhà máy lớn ở bang Tenessee, và Mercedes-Benz còn có một nhà máy khác ở bang Alabama. Tuy nhiên, sản phẩm của họ sẽ không bị áp dụng thuế quan nhập khẩu nhiều hơn những gì xe GM và Ford được chế tạo ở Michigan phải chịu.


Hiện nay xe châu Âu đang được áp dụng một mức thuế rất mềm để thâm nhập vào thị trường Mỹ

Ngoại trừ các sản phẩm được làm tại chính đất Mỹ, các nhà sản xuất ô tô Đức còn xuất khẩu số xe có giá trị cỡ 23 tỷ USD sang Mỹ trong năm 2016, dựa theo dữ liệu tính toán bởi MIT. Hơn nữa, con số đó còn vượt xa những gì các nhà sản xuất ô tô Mỹ bán được trên đất Đức. Ông Trump đã de dọa gia tăng thuế quan lên xe chế tạo ở châu Âu lên 35% để mang tới một sân chơi công bằng hơn.

>>> Ford thúc đẩy sản xuất SUV cỡ lớn lợi nhuận cao để tạo nguồn vốn cho tương lai

Duy Thành
Đánh giá: