Tiêu thụ xăng E5 thấp, đề xuất bán lại xăng A92
Nguồn: nld.com.vn 17:39 - 13/03/2018
Cụ thể, Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) vừa gửi kiến nghị đến Bộ Công thương và Bộ Tài chính về việc cho sử dụng lại xăng A92. Trong đơn kiến nghị, Saigo Petro cho biết, mặc dù áp dụng nhiều biện pháp khuyến khích người tiêu dùng nhưng sản lượng tiêu thụ xăng E5 vẫn thấp. Ước tính mỗi tháng, xã hội phải chi thêm 400 tỉ đồng do người dùng chuyển sang sử dụng xăng A95 trong khi xe chỉ cần sử dụng xăng E5.
Theo lãnh đạo Saigon Petro, sau khi xóa bỏ xăng A92, tỉ lệ tiêu thụ của xăng E5 chỉ đạt 30%, trong khi xăng A95 chiếm đến 70%. Vị này còn cho biết: "Tỉ lệ đẹp phải là xăng E5 chiếm 70%, xăng A95 là 30%. Nếu không có các giải pháp tăng tỉ lệ tiêu thụ xăng E5 thì nên cho phép xài xăng A92 trở lại để tránh lãng phí xã hội vì việc tiêu thụ xăng A95 không đạt mục tiêu bảo vệ môi trường. Giá xăng A95 hiện nay chỉ cao hơn E5 khoảng 8% trong khi chênh lệch cần thiết phải là 20% để khuyến khích người tiêu dùng. Quan điểm của chúng tôi là người dân xài xăng A95 ảnh hưởng đến môi trường thì phải chịu giá cao để hỗ trợ người xài xăng E5 tốt cho môi trường."
Saigon Petro cho rằng nên áp dụng thu thuế bảo vệ môi trường trên giá trị tuyệt đối cho từng loại xăng, còn xăng E5 không nên tính thuế bảo vệ môi trường theo tỉ lê ethanol như hiện tại. Theo đó, xăng A95 cần tăng thuế bảo vệ môi trường từ 3.000 Đồng lên 4.000 Đồng/lít, trong khi thuế bảo vệ môi trường của xăng E5 giảm xuống còn 2.500 Đồng/lít. Như vậy có thể tạo ra sự chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và A95 (khoảng 2.000 – 2.500 Đồng/lít), nhằm kích thích người tiêu dùng.
Thông tin về tình hình tiêu thụ xăng E5 của Công ty CP Đầu tư phát triển công nghiệp thương mại Củ Chi (Cidico), ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Tổng giám đốc cho biết, tỉ lệ bán xăng E5 chỉ chiếm 20%, còn xăng A95 chiếm đến 80% do các cây xăng của đơn vị này chủ yếu ở ngoại thành. Giai đoạn khi xăng A92 còn được lưu hành, xăng A95 chỉ chiếm 30%, xăng E5 chiếm 10%, còn lại là A92.
Ông Tâm cho rằng: “Nếu cho phép dùng xăng A92 là một bước lùi mà cần phải tiến đến xài xăng E10, E20 như các nước đã làm. Vấn đề cốt lõi vẫn là khâu tuyên truyền để người dân hiểu được công dụng, hiệu quả mà xăng sinh học mang lại.”
Còn theo ông Vũ Kiên Chỉnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam, lý do xăng E5 tiêu thụ thấp do người tiêu dùng không mặn mà là không thuyết phục. Ông Chỉnh cho biết, để tăng mức tiêu thụ xăng E5 cần có cơ chế quản lý giá thích hợp để kích thích doanh nghiệp đẩy mạnh bán xăng E5.
Xem thêm: Nếu dự thảo này được thông qua, giá xăng sẽ tăng mạnh
Bài viết mới nhất
-
Lý do Omoda & Jaecoo chọn thời điểm này để gia nhập thị trường ô tô Việt Nam
19 giờ trước
-
Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục "phượt" xa xôi qua 3 nước Asean, lần này để Porsche 911 Dakar ở nhà
Hôm qua lúc 18:25
-
Bugatti sẽ không đứng ngoài cuộc chơi cảm giác mạnh, theo đuổi tốc độ tối đa gần 500 km/h
Hôm qua lúc 17:35