menu

Thêm nhà máy sản xuất Mazda, THACO hứa hẹn sẽ đáp ứng đủ nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu

23:15 - 25/03/2018

Nhà máy sản xuất ô tô Mazda mới với công nghệ hiện đại nhất khu vực của THACO đã chính thức được khánh thành và đưa vào hoạt động. Công suất có thể lên tới 100.000 xe/năm.

Cách đây 1 năm, vào ngày 26/3/2017, THACO và UBND tỉnh Quảng Nam đã ký  “Thoả thuận đầu tư cho chu kỳ mới của THACO tại Khu kinh tế mở Chu Lai” với nội dung chính là THACO sẽ đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô bao gồm: Xe tải, xe bus, xe con, xe chuyên dụng… theo hướng tự động hoá và tổ chức sản xuất theo tinh thần cách mạng công nghiệp 4.0, đạt tỉ lệ nội địa hoá tối thiểu 40% nhằm phục vụ nhu cầu trong nước cũng như hướng tới xuất khẩu ra các nước trong khu vực ASEAN.

Toàn cảnh nhà máy sản xuất Mazda mới của THACO.

Cũng trong buổi ký kết thoả thuận đó, Thủ tướng đã phát lệnh khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda công suất 100.000 xe/năm với vốn đầu tư 12 ngàn tỷ đồng. Sau đúng 1 năm xây dựng và lắp đặt thiết bị, vào ngày 25/3/2018, nhà máy sản xuất ô tô THACO Mazda đã hoàn thành giai đoạn một của nhà máy với mức công suất 50.000 xe/năm. Nhà máy sản xuất ô tô THACO Mazda được đặt trong phân khu các nhà máy lắp ráp ô tô thuộc Khu công nghiệp Cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải với tổng diện tích lên tới 30,3 ha trong đó có 17,3 ha nhà xưởng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có mặt tại buổi khánh thành nhà máy sản xuất THACO Mazda.

Nhà máy được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới với tiêu chuẩn cao cấp hơn của Tập đoàn Mazda nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng của sản phẩm thế hệ mới của Mazda toàn cầu theo hướng ít tiêu hao nhiên liệu, sử dụng năng lượng điện và thân thiện với môi trường.

Nhà máy sản xuất ô tô THACO Mazda được đầu tư các dây chuyền, thiết bị hiện đại, tự động hóa và công nghệ mới nhất, bao gồm: Dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser; Hệ thống sơn tĩnh điện với công nghệ nhúng liên tục; Dây chuyền sơn màu với công nghệ sơn wet on wet (sơn lót và sơn hoàn thiện không qua công đoạn sấy) đáp ứng tiêu chuẩn bề mặt theo yêu cầu khắt khe của các màu sơn cao cấp; Dây chuyền lắp ráp 80% tự động hóa. Chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ trên từng công đoạn sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng của Mazda (MES - Mazda Engineering Standard, ISO/IATF 16949, ISO 14001...).

Bên trong nhà máy hiện đại nhất khu vực của THACO.

Ngoài ra, THACO còn có đường thử xe có chiều dài 2,4km mô phỏng đầy đủ các địa hình trong thực tế để có thể kiểm tra và bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng xe trước khi xuất xưởng. Nhà máy này của THACO đã được Bộ Công Thương chứng nhận đáp ứng đầy đủ các quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Nhà máy  sản xuất ô tô THACO Mazda hiện nay cũng được thiết kế và xây dựng với đặc điểm là khi bước vào giai đoạn tăng công suất lên đến 100.000 xe/năm thì chỉ cần lắp đặt thêm một số thiết bị như robot, kéo dài băng chuyền tự động,… và việc mở rộng quy mô nhà máy như vậy sẽ không làm gián đoạn dây chuyền sản xuất của nhà máy.

Đồng thời, hầu hết các cụm chi tiết rời được lắp từ bên ngoài, sau đó chuyển vào dây chuyền chính lắp ráp hoàn thiện nên dễ dàng tách rời các linh kiện để sản xuất chi tiết nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đạt đến 40% trong thời gian tới.

Lễ khánh thành cầu cảng mới của THACO tại cảng Chu Lai.

Để đáp ứng nhu cầu tăng năng suất của mình, THACO cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng thêm 173m cầu cảng tại cảng vận tải Chu Lai. Nâng tổng chiều dài cầu cảng hiện nay gần 500m và tiếp nhận được cùng lúc 3 tàu trên 20.000 tấn với công suất 3 triệu tấn/năm. Và cũng trong ngày 25/3/2018, THACO đã khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản - Chu Lai và đón chuyến tàu đầu tiên của hãng APL cập cảng Chu Lai. Hãng tàu APL thuộc tập đoàn đa quốc gia CMA đến từ Pháp, là một trong những hãng tàu container lớn nhất thế giới, có mạng lưới hoạt động trên toàn cầu.

Chuyến tàu đầu tiên vận chuyển lô hàng linh kiện thiết bị xe ô tô trực tiếp nhập từ Hiroshima - Nhật Bản, đáp ứng kịp thời tiến độ sản xuất của Nhà máy Thaco Mazda. Hàng hóa tàu vận chuyển đến Chu Lai gồm: linh kiện, phụ tùng các dòng xe Mazda, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất và lắp ráp ô tô cho nhà máy Thaco Mazda và nguyên vật liệu phục vụ cho KCN cơ Khí ô tô Chu Lai Trường Hải; tần suất khai thác: 1 chuyến/tuần, với sản lượng Thaco đăng ký tương ứng 400 - 600 TEUs/tuần.

Cầu cảng mới do THACO đầu tư có công suất 3 triệu tấn/năm.

Hiện nay, cảng Chu Lai đang có các tuyến container định kỳ: Hàn Quốc – Chu Lai; Trung Quốc – Chu Lai; Nhật Bản – Chu Lai và Chu Lai – TP.HCM – Hải Phòng. Thaco cũng đang lên kế hoạch đầu tư xây dựng thêm 1 cầu cảng mới, đồng thời tỉnh Quảng Nam cũng tiến hành nạo vét luồng sâu 11,5m đảm bảo tiếp nhận tàu 50.000 tấn để nâng cao năng lực giao nhận vận chuyển cho khu vực miền Trung. Đồng thời, Thaco cũng đầu tư mở rộng trục đường chính từ cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và xây dựng nút giao vòng xuyến hai tầng tại giao lộ Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc – Nam với đường trục chính với kinh phí khoảng 600 tỷ đồng. Thaco sẽ hiến tặng công trình này cho tỉnh nhà sau khi hoàn tất vào dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Khu Kinh tế mở Chu Lai tới đây.

THACO đặc biệt quan tâm chú trọng công tác phòng chống cháy nổ nên đã đầu tư  hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động với kinh phí 2 triệu USD, đã được cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện.

Với việc đưa vào vận hành nhà máy sản xuất ô tô THACO Mazda mới với công nghệ hiện đại nhất trong khu vực đáp ứng được các tiêu chuẩn của Mazda toàn cầu thì công ty ô tô THACO hứa hẹn sẽ đảm bảo được nguồn cung sản phẩm cho thị trường trong nước và cũng sẽ đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

>>> Xem thêm: Bên trong nhà máy Mazda hiện đại nhất khu vực của THACO có gì?

>>> Xem thêm: Chủ tịch THACO lọt top 4 tỷ phú USD của Việt Nam

>>> Xem thêm: Huấn luyện viên trưởng U23 Việt Nam Park Hang-Seo nhận quà tặng KIA Optima từ THACO

Đánh giá: