Tesla đứng giữa trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung
16:34 - 12/04/2018
Tỷ phú Elon Musk, người đứng đầu hãng xe Tesla đã từng tuyên bố, doanh số bán xe ô tô của hãng tại Trung Quốc sẽ cao hơn tại Mỹ. Lý do là vì Trung Quốc có thị trường ô tô lớn nhất thế giới cùng với đó là những động thái tích cực cho việc đẩy mạnh sự phát triển của xe điện.
Song, cuộc chiến thương mại gần đây giữa Trung Quốc và Mỹ đang không ngừng leo thang khi cả 2 đều có những tuyên bố cứng rắn với hàng nhập khẩu của đối phương. Việc này sẽ gây khó khăn cho Tesla trong hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc. Được biết, Bắc Kinh từng tuyên bố có thể tăng thuế nhập khẩu đối với xe nhập từ Mỹ, trong khi thuế xuất đang là 25%.
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ tác động mạnh lên doanh số của xe điện Tesla
Mặc dù, Tesla từng ca ngợi chính sách phát triển xe điện của Trung Quốc, nhưng hãng này cũng đã phải cầu cứu Tổng thống Mỹ Donald Trump do những khó khăn mà công ty đang đối mặt tại thị trường Trung Quốc.
Theo đó, vào đầu năm 2018, Tesla và Trung Quốc đã không đạt được đồng thuận về việc mở nhà máy Tesla tại Thượng Hải. Yêu cầu của chính phủ Trung Quốc đối với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài muốn mở nhà máy tại quốc gia này là phải thành lập liên doanh với các công ty trong nước để cùng chia sẻ lợi nhuận và chuyển giao công nghệ. Lợi ích mà Trung Quốc đưa ra cho các hãng xe nước ngoài khi đáp ứng yêu cầu trên là không cần phải đóng thuế nhập khẩu.
Ngược lại với hoạt động chung của các hãng xe nước ngoài ở Trung Quốc, Tesla chỉ muốn toàn quyền điều hành nhà máy sản xuất xe tại thị trường này. Việc đặt nhà máy tại Trung Quốc sẽ giúp cho Tesla giảm mạnh chi phí sản xuất xe điện.
Hiện Trung Quốc đang là thị trường xe điện lớn nhất thế giới và sẽ tiếp tục tăng trưởng sau khi chính phủ nước này ban hành chính sách cho phép thương mại hóa lượng khí thải cắt giảm, quy định các doanh nghiệp kinh doanh ô tô phải bán một tỷ lệ xe điện nhất định trên tổng số xe xuất xưởng kể từ năm 2019.
Thị trường Trung Quốc đang hướng về xe xanh hiện nay sẽ là nền tảng thuận lợi cho Tesla đánh bại đối thủ cạnh tranh ở đây. Tuy nhiên, khi không đạt được đồng thuận, Tesla sẽ phải đối mặt với các khoản thuế nhập khẩu cao khi vào Trung Quốc. Điều này sẽ đẩy giá xe của họ cao hơn rất nhiều so với các đối thủ và có thể khiến cho doanh số bán không đạt như mục tiêu ban đầu.
Tesla gặp khó nếu thuế nhập khẩu vào Trung Quốc tăng sau cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung
Đồng thời, việc mức thuế nhập khẩu 25% có khả năng tăng cao hơn do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ tác động lớn đến doanh số của Tesla. Được biết, doanh số năm 2017 của xe Tesla ở Trung Quốc đạt 2 tỷ USD, gấp đôi so với mức 1 tỷ vào năm 2016.
Theo Tổng thư ký Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, ông Cui Dongshu, việc tăng thuế nhập khẩu sẽ khiến Tesla bị thiệt hại nặng nề nhất do hãng chưa có đối tác liên doanh sản xuất tại Trung Quốc. Trong khi đó, hai hãng xe đồng hương là Ford và GM hoàn toàn có thể thoát khỏi vấn đề này nhờ vào các công ty liên doanh địa phương.
Đồng ý kiến trên, nhà phân tích Brian Johnson của Barclays cung cấp thêm về việc khách hàng của Tesla ở Trung Quốc sẽ phải trả mức thuế lên đến 50% nếu Trung Quốc kiên quyết tăng thuế nhập khẩu đối với Mỹ.
>>> Mỹ: Xe du lịch dần biến mất, nhường chỗ cho xe bán tải và SUV
Bài viết mới nhất
-
Chê Mazda CX-5 bồng bềnh, người dùng chọn Toyota Corolla Cross bản xăng và phải lòng vì những giá trị thiết thực
12 giờ trước
-
Doanh số xe hạng A tháng 10/2024: Hyundai Grand i10 cho các đối thủ "ngửi khói"
Hôm qua lúc 00:13
-
Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS
Hôm qua lúc 19:55