menu

SUV Rolls-Royce chính thức được đặt tên theo viên kim cương lớn nhất thế giới

Lê An 07:41 - 14/02/2018

Mẫu SUV siêu sang của Rolls-Royce được gọi bằng cái tên chính thức là Cullinan, đặt theo viên kim cương 3.106 carat trên vương miện Nữ hoàng Anh.

Việc hãng Rolls-Royce đang phát triển một mẫu SUV siêu sang hoàn toàn mới đã không còn là bí mật trong làng ô tô thế giới. Tuy nhiên, hãng Rolls-Royce lại làm rất tốt việc giữ bí mật các thông tin liên quan đến dòng SUV siêu sang này, bao gồm cả tên gọi.

Trong thời gian qua, người ta vẫn gọi mẫu SUV siêu sang của Rolls-Royce là Project Cullinan. Mãi tới nay, hãng Rolls-Royce mới xác nhận tên gọi chính thức của mẫu SUV siêu sang đang phát triển. Không có gì bất ngờ, tân binh nhà Rolls-Royce được gọi bằng cái tên chính thức là Cullinan.

Rolls-Royce Cullinan

Cullinan là tên gọi chính thức của mẫu SUV Rolls-Royce mới

Cái tên Cullinan này vốn được đặt theo viên kim cương 3.106 carat đẹp không tì vết nằm trên vương viện Crown Jewels của Nữ hoàng Anh. Viên kim cương Cullinan Diamond đã từng được tìm thấy trong mỏ đá quý ở Nam Phi vào năm 1905, chỉ 1 năm trước khi thương hiệu Rolls-Royce ra đời.

Cho đến tận ngày nay, đây vẫn là viên kim cương "vô địch thiên hạ" về kích thước. Viên kim cương này đã được cắt làm 9 phần, 2 phần lớn nhất nằm trên vương miện và vương trượng của Hoàng gia Anh.

Rolls-Royce Cullinan

Vương miện của Nữ hoàng Anh được gắn viên kim cương Cullinan Diamond

"Đây là cái tên phù hợp nhất cho sản phẩm mới đặc biệt của chúng tôi. Cullinan là mẫu xe có mục đích rõ ràng, chất lượng không tì vết và sự đáng quý. Sự hiện diện của mẫu xe này đại diện cho quy mô và tiềm năng của thiết kế sang trọng đích thực", ông Torsten Müller-Ötvös, CEO của hãng Rolls-Royce, khẳng định.

Trong suốt thời gian qua, hãng Rolls-Royce đã tránh dùng từ "crossover" hay "SUV" khi miêu tả mẫu xe đang phát triển của mình. Thay vào đó, Rolls-Royce gọi Cullinan là "xe gầm cao". Dù thuộc phân khúc nào thì Rolls-Royce Cullinan cũng được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và thân vỏ theo phong cách wagon cao ráo để cạnh tranh Bentley Bentayga.

Rolls-Royce Cullinan

Rolls-Royce Cullinan được miêu tả là xe gầm cao

Sau Phantom thế hệ thứ 8, Cullinan là mẫu xe thứ 2 của Rolls-Royce được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ khung không gian bằng nhôm hoàn toàn mới. Dự kiến, các mẫu xe kế nhiệm Rolls-Royce Ghost, Wraith và Dawn cũng dùng cơ sở gầm bệ này.

Rolls-Royce Cullinan

Rolls-Royce Cullinan dùng chung cơ sở gầm bệ với Phantom 2018

Nhiều khả năng Rolls-Royce Cullinan sẽ được trang bị động cơ V12, dung tích 6,8 lít với công suất tối đa hơn 500 mã lực. Nhờ đó, mẫu SUV siêu sang của Rolls-Royce sẽ tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian dưới 6 giây và đạt vận tốc tối đa giới hạn điện tử 250 km/h.

Rolls-Royce Cullinan

Rolls-Royce Cullinan có thể dùng máy V12 mạnh mẽ

Dự kiến, Rolls-Royce Cullinan sẽ chính thức trình làng vào mùa hè năm nay. Xe sẽ có giá khoảng 250.000 Bảng (7,88 tỷ Đồng).

>>> SUV siêu sang của Rolls-Royce sẽ chính thức ra mắt vào mùa hè năm nay

Lê An
Đánh giá: