menu

Ô tô nhập khẩu Thái Lan sẵn sàng trở lại Việt Nam trong tháng 3

Nguồn: vnexpress.net 15:03 - 28/02/2018

Từ tháng 3/2018, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan sẽ quay lại Việt Nam sau khi các hãng xe cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại theo yêu cầu của Nghị định 116.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chấp nhận mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô do chính phủ Thái Lan cấp cho xe xuất khẩu từ nước này vào Việt Nam. Sở hữu giấy chứng nhận chất lượng đồng nghĩa với cánh cửa ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đã được mở ra.

Được biết, đây là loại giấy tờ quan trọng và là một trong những điều kiện khó khăn mà Nghị định 116 về Quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô chính thức đòi hỏi.

Giấy chứng nhận trên đã được các hãng trình lên Bộ GTVT một thời gian, theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng ban kế hoạch chiến lược Toyota Việt Nam.

Với việc đồng ý giấy chứng nhận mà Thái Lan đưa ra, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Khoa học Công nghệ cho biết, các nước khác như Indonesia, Malaysia, hay ngoài ASEAN là Nhật Bản, Mỹ, châu Âu nếu cung cấp đầy đủ giấy tờ cũng sẽ nhanh chóng được chấp nhận.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Nghị định 116 của Việt Nam gây bất lợi cho ngành công nghiệp ô tô Indonesia

>>> Thêm 23 ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng đầu năm 2018 

>>> Thông tư 03 khiến xe nhập khẩu về Việt Nam đã khó càng thêm khó 

Ô tô nhập khẩu Thái Lan sẵn sàng trở lại Việt Nam trong tháng 3

Đại diện Honda cho biết: "Việc Bộ giao thông Vận tải chấp nhận mẫu giấy chứng nhận từ Thái Lan sẽ giúp hãng này nhanh chóng nhập khẩu lô hàng tiếp theo của mẫu xe CR-V vốn mới nhập được 750 xe từ trước tháng 1/2018.”

Hãng cũng sẽ tiến hành điều chỉnh giá bán của mẫu xe này sau khi lô hàng mới cập bến Việt Nam, do những chính sách thuế, phí tác động ảnh hưởng đến giá bán.

Nhiều khả năng, lô xe CR-V mới của Honda Việt Nam sẽ về trong đầu tháng 3. Song, lô hàng này còn phải chờ kiểm định nên có thể nằm cảng đến 2 tháng. Theo quy định của Hải quan, trong tờ khai một lô hàng, giá trị nộp thuế không được quá 12 con số. Đối với những xe giá trị cao, nhập số lượng cả nghìn xe trong cùng một chuyến hàng có thể sẽ bị chia thành nhiều lô. Mỗi lô bắt buộc phải kiểm định một xe riêng. Vì vậy, thời gian nằm chờ ở cảng sẽ phải kéo dài.

Theo đó, đến cuối tháng 4 – đầu tháng 5 xe mới ra thị trường. Hiện tại, Honda có 5 mẫu xe nhập khẩu gồm 4 mẫu từ Thái Lan là CR-V, Civic, Accord, sắp tới có thêm Jazz và chỉ có Odyssey được nhập khẩu từ Nhật Bản.

Trái với Honda, Toyota chưa thể đưa các mẫu xe nhập khẩu về vì phải đặt hàng nhà máy lại từ đầu. Được biết, số lô hàng trước đó không thể về Việt Nam vì vướng Nghị định đã được sửa đổi đề xuất sang thị trường khác. Thời gian từ lúc đặt hàng đến khi rời nhà máy và lên tàu về Việt Nam phải tốn khoảng 3 tháng hoặc nhiều hơn. Nhiều khả năng đến tháng 6 xe nhập khẩu của Toyota từ Thái Lan mới có mặt trên thị trường. Riêng, mẫu xe nhập khẩu bán chạy nhất của Toyota là Fortuner vẫn còn bỏ ngỡ vì có xuất xứ từ Indonesia. Chính phủ nước này vẫn chưa đồng ý cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho xe xuất khẩu sang Việt Nam. Cùng với đó là thương hiệu xe sang Lexus cũng chưa nhận được giấy chứng nhận của chính phủ Nhật. Nhiều khả năng Lexus Việt Nam sẽ nhập xe từ châu Âu.

Ô tô nhập khẩu Thái Lan sẵn sàng trở lại Việt Nam trong tháng 3

Trong khi đó, Ford hiện đang chờ những phản hồi chính thức từ Ford Thái Lan và vẫn chưa đặt hàng lô mới. Song đại diện Ford cho rằng, ô tô nhập khẩu Thái Lan có thể sẽ không lập tức về Việt Nam trong tháng 3 tới. Do nhiều hãng xe đã hủy số lượng nhập khẩu quý I hoặc chuyển sang thị trường khác. Để nhập khẩu xe, các hãng cần có phương án và đơn hàng trước ít nhất 2 – 3 tháng.

Các chuyên gia cho rằng, vấn đề của Nghị định 116 hiện tại không còn nằm ở việc các hãng có cung cấp được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại hay không, mà nằm ở thời gian. Quản lý cấp trung một hãng xe châu Âu cho rằng: "Nếu các hãng xe còn muốn bán ôtô vào Việt Nam, họ sẽ tự biết cách tìm ra giấy chứng nhận.”

Theo đó, hầu hết các thương hiệu có nhập xe từ Đức như Porsche, Mercedes, Volvo, Volkswagen đều sẵn sàng cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, những thủ tục để nhập xe về tiến hành bình thường. Sở dĩ trái ngược với các xe nhập từ Nhật và ASEAN như vậy là do đặc thù sản xuất và quy định.

Được biết, Chính phủ Mỹ ủy quyền cho hãng xe tự chứng nhận chất lượng, cơ quan có thẩm quyền chỉ thực hiện khâu hậu kiểm. Mặt khác, giấy cấp cho xe nội địa của Nhật là loại tay lái nghịch không phù hợp với Việt Nam. Còn loại giấy cấp cho xe châu Âu tương tự tay lái Việt Nam nhưng lại khác nhau về tiêu chuẩn kỹ thuật như khí thải hay chất liệu cho từng kiểu thời tiết.

Ô tô nhập khẩu Thái Lan sẵn sàng trở lại Việt Nam trong tháng 3

Xe ô tô sản xuất ở thị trường ASEAN gồm Thái Lan và Indonesia đều sử dụng tay lái nghịch. Hiện tại, chỉ có Thái Lan cấp giấy cho xe xuất khẩu sang Việt Nam với thiết kế tay lái thuận, trong khi Indonesia vẫn chưa thực hiện.

Từ tháng 10/2017, Nghị định 116 được ban hành khiến cho tình hình thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam gián đoạn, nhất là giai đoạn cuối 2017 và đầu năm 2018.

Nhập khẩu gián đoạn là cơ hội tăng doanh số cho các mẫu xe lắp ráp trong nước. Nếu như Fortuner không có hàng, người dùng có thể lựa chọn Hyundai Santa Fe, hoặc những phân khúc thấp hơn như Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander. Đây là cơ hội để tăng giá, mang lại lợi nhuận cao hơn cho các hãng.

Xem thêm: Dù vướng nghị định 116 nhưng Mercedes-Maybach S600 Pullman vẫn cập bến Việt Nam

Nguồn: vnexpress.net
Đánh giá: