menu

Ô tô đời mới ngày càng trở nên "an toàn hơn bao giờ hết"

Duy Thành 16:16 - 24/01/2018

Với sự ra đời của những công nghệ hiện đại như phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo va chạm hay hỗ trợ đỗ xe, các mẫu ô tô mới đang cho thấy khả năng bảo vệ an toàn vượt trội cho người ngồi bên trong.

Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất và buôn bán ô tô Anh quốc (SMMT) đã khẳng định rằng những chiếc xe hiện nay “an toàn hơn bao giờ hết”. Đây là kết quả được đưa ra từ một nghiên cứu cho thấy 2/3 số xe mới của đất nước này đều được trang bị các hệ thống hỗ trợ an toàn như phanh khẩn cấp tự động và cảnh báo va chạm.

Hiệp hội SMMT đã nhận định như thế khi một phân tích của công ty cung cấp dữ liệu Jato Dynamics cho thấy 66,8% xe mới được trang bị với ít nhất một hệ thống an toàn chủ động. Trong số đó, hệ thống cảnh báo va chạm, có tác dụng tạo tiếng bíp để cảnh báo tài xế khi chúng cảm nhận một vụ tai nạn sắp xảy ra, là phổ biến nhất. Hệ thống này xuất hiện trên gần 1,8 triệu xe mới tại Anh trong năm ngoái.


Các công nghệ hỗ trợ lái hiện đại đang giúp những mẫu xe mới trở nên "an toàn hơn bao giờ hết"

Hỗ trợ đỗ xe là hệ thống phổ biến thứ hai, xuất hiện trên 1,58 triệu xe mới. Trong khi đó, phanh khẩn cấp tự động, có tác dụng tự động nhấn phanh khi phát hiện nguy cơ va chạm, là trang bị phổ biến thứ ba và được lắp đặt trên 1,43 triệu xe mới.

Ông Mike Hawes, CEO của SMMT, nói rằng: “An toàn là ưu tiên số 1 đối với các nhà sản xuất xe và tốc độ công nghệ thay đổi đang nhanh hơn bao giờ hết. Hiện nay, các công nghệ hỗ trợ tài xế có trên đa số các mẫu xe. Những chiếc xe tự động hoàn toàn có thể chưa thực tối ưu nhưng hàng triệu khách hàng đang tận hưởng lợi ích của công nghệ mới có thể giúp những con đường của chúng ta an toàn hơn.

Mặc cho sự tích cực của SMMT, một số người vẫn nói rằng các nhà sản xuất xe cần phải đi xa thêm một bước nữa. Trong tháng 9 năm ngoái, ông Matthew Avery của trung tâm nghiên cứu Thatcham Research đã chỉ trích việc dòng xe bán chạy nhất Anh quốc - Ford Fiesta, đạt đánh giá 5 sao ở thử nghiệm an toàn Euro NCAP nhưng không hề có hệ thống phanh khẩn cấp tự động tiêu chuẩn.

Tin tức một trong những chiếc xe bán chạy nhất Anh quốc đạt 5 sao Euro NCAP là một tin tốt,” ông Avery nói. “Tuy nhiên, hệ thống phanh khẩn cấp tự động chỉ là một tùy chọn, điều đó thật đáng xấu hổ khi có ít hơn 5% người mua chọn gói an toàn bổ sung. Vì lí do này, Seat Ibiza vẫn là lựa chọn an toàn hàng đầu của chúng tôi trong phân khúc xe supermini đã ra mắt trong năm 2017 tới lúc này.


Ford Fiesta là một trong những mẫu xe bán chạy nhất Anh quốc và đã đạt 5 sao an toàn của Euro NCAP vào năm ngoái

Ông Michiel van Ratingen, tổng thư ký của Euro NCAP, nói rằng họ đã cố gắng khuyến khích sử dụng công nghệ giảm thiểu va chạm nhưng cũng cảnh báo rằng các nhà sản xuất không nên quên “cấu trúc an toàn cơ bản.

Euro NCAP đang thúc đẩy áp dụng công nghệ tiên tiến và các nhà sản xuất đã có phản hồi tốt khi hệ thống phanh khẩn cấp tự động giờ đây đang có mặt trên hầu hết xe mới,” ông Michiel van Ratingen nói. “Tuy nhiên, họ không nên quên điều cốt yếu của việc bảo vệ người ngồi trong trường hợp va chạm. Tất cả người ngồi đều xứng đáng được bảo vệ tốt như nhau, cho dù họ là tài xế người lớn hoặc một đứa trẻ ngồi ở ghế sau.

>>> 7 mẫu xe mới an toàn nhất năm 2017 theo từng phân khúc

Duy Thành
Đánh giá: