menu

Ngừng nhập khẩu, Toyota Fortuner vắng bóng, Honda CR-V hiếm trên thị trường

17:13 - 18/01/2018

Kế hoạch ngừng nhập khẩu xe của Toyota và Honda đã làm cho hai mẫu crossover 7 chỗ ăn khách là Fortuner và CR-V lần lượt bị hết hàng và khan hiếm tại thị trường Việt Nam.

Cuối năm thường là thời điểm tiêu thụ mạnh mẽ của các dòng xe gia đình 7 chỗ. Thế nhưng, đến thời điểm này Toyota Fortuner lại hết hàng, trong khi Honda CR-V mới lại khan hiếm và bị đẩy giá lên cao.

Cụ thể, nhân viên đại lý Toyota Mỹ Đình cho biết, Toyota Fortuner đã hết hàng tại tất cả các đại lý Toyota ở Việt Nam một tháng trước khi năm 2018 đến. Nhân viên này cũng cho rằng, nếu có thông tin còn xe cũng chỉ là xe găm ở ngoài và được bán trao tay để kiếm lời.

Toyota Fortuner hết hàng do ngừng nhập khẩu

Vắng Fortuner, khách hàng chuyển hướng chú ý sang Honda CR-V mới xuất hiện ở Việt Nam. Song, Honda cho biết các đại lý sẽ bắt đầu giao xe từ 16/1/2018 cho khách đặt trước thời điểm hãng công bố giá (9/1/2018). Còn khách hàng muốn mua xe sau thời điểm này rất khó có xe vì đã khan hàng. Được biết, Honda CR-V mới ra mắt ở Việt Nam với phiên bản L có giá 1,256 tỷ Đồng và phiên bản E có giá 1,136 tỷ Đồng (bao gồm VAT), cao hơn giá dự kiến dưới 1,1 tỷ Đồng đưa ra vào thời điểm ra mắt 11/2017.

Theo đại diện truyền thông của Honda Việt Nam, lô Honda CR-V 2017 thông quan trước 1/1/2018 đã được chuyển hết cho các đại lý và vẫn chưa có kế hoạch nhập khẩu lô hàng tiếp theo về Việt Nam. Với thông tin trên, có thể thấy chỉ có gần 700 khách hàng có cơ hội sở hữu CR-V thế hệ mới.

Honda CR-V khan hàng do ngừng nhập khẩu

Tình hình khan hàng này đã dẫn đến một số trường hợp Honda CR-V bị đẩy giá từ 50-100 triệu Đồng. Trước đó, Honda Việt Nam đã yêu cầu các đại lý bán đúng giá niêm yết. Song, vẫn có tình trạng khách hàng phàn nàn khi phải lắp đủ phụ kiện có giá trị hàng chục triệu đồng, thậm chí là đưa thêm tiền cho nhân viên bán hàng nếu muốn lấy xe trước Tết.

Thông tin mới nhất từ nhật báo Nikkei của Nhật, Toyota và Honda đã tạm ngừng nhập khẩu xe vào thị trường Việt Nam từ đầu năm 2018 sau khi vấp phải những cản trở cũng như không đáp ứng được yêu cầu về thủ tục giấy tờ của Nghị định 116.

Thực tế, Toyota Việt Nam đã ngừng nhập khẩu xe từ 2 tháng trước khi kết thúc năm 2017. Trong khi đó, Honda Việt Nam cũng ngừng nhập khẩu sau khi lô hàng cuối cùng của năm 2017 cho xe CR-V thế hệ mới kịp thông quan.

Được biết, Nghị định 116 đã tạo ra khó khăn cho xe nhập khẩu khi buộc phải chờ thời gian kiểm định, kiểm tra khí thải mất 2 tháng với chi phí lên đến 10.000 USD. Bên cạnh đó, Nghị định 116 còn yêu cầu tất cả các xe phải có giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại xe nhập khẩu do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia xuất khẩu cấp (VTA). Song, những yêu cầu thủ tục này vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể từ Chính phủ.

Nghị định 116 gây khó khăn cho nhập khẩu

Trước khó khăn trong nhập khẩu xe, một số doanh nghiệp liên doanh đã cho hoạt động trở lại dây chuyền lắp ráp trong nước. Điển hình là Mitsubishi Việt Nam với mẫu Outlander sẽ ra mắt vào cuối tháng 1/2018 có giá dự kiến từ 175 – 181 triệu Đồng.

Sự chênh lệch giữa xe nhập và lắp ráp đã xuất hiện tại thị trường ô tô Việt Nam trong tháng cuối cùng của năm 2017. Theo đó, số xe lắp ráp đạt 20.047 chiếc, tăng 13%, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ là 7.835 chiếc, tăng 11% so với tháng trước. Các doanh nghiệp có số xe lắp ráp nhiều nhất là Trường Hải (11 mẫu xe), Toyota Việt Nam (4 mẫu xe), Hyundai Thành Công (4 mẫu xe), Mercedes-Benz (4 mẫu)...

Đánh giá: