menu

Lật mặt những chiêu dàn cảnh bị ô tô đâm, đòi bồi thường

10:00 - 08/04/2018

Nhiều người ở Trung Quốc thường dàn cảnh ăn vạ bị ô tô đâm để đòi bồi thường. Tuy nhiên nhiều trường hợp đã phải chịu thua khi camera hành trình trên xe đã ghi lại toàn bộ sự việc.

Cảnh tượng những người đi bộ bất ngờ lao ra đường và đâm thẳng vào ô tô xuất hiện khá nhiều ở Trung Quốc. Cụ thể, họ sẽ chạy từ xa và nhắm thẳng vào đầu ô tô. Ngoài ra, cũng có trường hợp người ăn vạ từ tốn, nhẹ nhàng bước gần đến đầu xe và ôm lấy nắp capo, đồng thời tỏ vẻ đau đớn như vừa bị ô tô đâm trúng.

Mục đích của hành động giả bị ô tô đâm là nhằm ăn vạ và “moi” tiền bồi thường của chủ xe. Người hành nghề ăn vạ thường là thanh niên và người lớn tuổi không phân biệt phụ nữ hay đàn ông. Những người lái xe ô tô ở Trung Quốc ví hiện tượng này như là một dịch bệnh, ăn vạ để lấy tiền bồi thường.

Theo đó, khi gặp những trường hợp trên, đa số tài xế sẽ chọn cách chi tiền để nhanh chóng giải quyết thay vì tranh cãi mất thời gian hoặc nhờ đến sự can thiệp của chính quyền. Song, một số trường hợp đã bị pháp luật xử lý nhờ vào camera hành trình của xe ô tô hay hình ảnh được quay lại từ điện thoại của tài xế, người đi đường. Đặc biệt, camera hành trình trên xe ô tô đã trở thành công cụ giúp tài xế đối phó với những người ăn vạ ở Trung Quốc.

Đoạn video trên đã ghi lại hình ảnh một người phụ nữ nằm chắn trước đầu chiếc xe đắt tiền và thách tài xế chèn qua mình. Sau một hồi tranh cãi với chủ xe, người phụ nữ này đã bị cảnh sát kéo đi. Từ góc quay của điện thoại di động có thể thấy sự việc đã diễn ra ngay trước một đồn cảnh sát địa phương ở Vĩnh Châu, tỉnh Hồ Nam vào tháng 11/2016. 

Trong khi đó, video trên là cảnh một người đàn ông lớn tuổi nhiều lần tự quăng mình vào xe buýt đang đứng im cho tới khi có sự can thiệp của cảnh sát.

Theo New York Times, một số trường hợp người giả vờ bị ô tô đâm còn gặp phải chấn thương nặng như gãy xương, thậm chí là chết người. Đáng chú ý, vào tháng 2/2017, tòa án ở Thẩm Dương (tỉnh Liêu Ninh) đã tuyên án 2 người hành nghề ăn vạ 11 tháng tù và phạt 3.000 USD/người. Được biết, hai người này đã điều khiển một chiếc xe 3 bánh dành cho người tàn tật và đâm vào những chiếc xe tải nhỏ để đòi bồi thường. Họ đã thừa nhận được trả 1.500 USD sau những lần ăn vạ.

>>> Bị cắt thưởng, công nhân công ty GM Hàn Quốc đập phá phòng của sếp 

Đánh giá: