menu

KTM phát triển công nghệ an toàn mới dựa trên cảm biến và radar

Hiền Nguyễn 17:45 - 13/05/2018

Hai công nghệ an toàn mới dựa trên cảm biến và radar của KTM là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC và hệ thống phát hiện điểm mù BSD.

Theo một số nguồn tin đáng tin cậy, thương hiệu xe mô tô của Áo là KTM hiện đang phát triển các công nghệ an toàn mới dựa trên cảm biến. Nhiều khả năng hai công nghệ mới nhất sắp được trang bị cho xe KTM là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC và hệ thống phát hiện điểm mù BSD.


KTM 1290 Super AdventureKTM 1290 Super Adventure

Khi được hỏi về dự án này, phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu và phát triển của KTM là ông Gerald Matschl cho biết các công nghệ này vẫn đang được hãng phát triển và thử nghiệm, nhanh nhất cũng phải 2 hoặc 3 năm nữa thì công nghệ mới do hãng tự phát triển mới được trang bị cho các dòng xe KTM.

>>> Mô tô phân khối lớn của Ducati được tích hợp radar

Đi sâu vào từng công nghệ, ông Matschl giải thích rằng, cảm biến sẽ được bố trí ở phần đầu xe, ngay phía dưới cụm đèn pha. Tính năng kiểm soát hành trình sẽ kích hoạt khi vận tốc của xe vượt qua ngưỡng 30km/h. Cảm biến ở đầu xe xe bám theo phương tiện phía trước để nhằm xác định và giữ khoảng cách an toàn bằng cách kiểm soát tay ga và hệ thống phanh. Hiện tại, hệ thống nay đang có độ trễ khoảng 2 giâu, tuy nhiên độ trễ sẽ được hiệu chỉnh. Hệ thống này hứa hẹn sẽ phản hồi nhanh hơn và chính xác hơn trong tương lai. Ông Matschl cũng cho biết khi cần giảm tốc nhanh nhất, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC sẽ kích hoạt phanh trước.


Cảm biến ACC ở đầu xe KTM 1290 Super AdventureCảm biến ACC ở đầu xe KTM 1290 Super Adventure

Về hệ thống phát hiện điểm mù BSD, radar của hệ thống này sẽ được bố trí ở đuôi xe. Gương chiếu hậu của xe sẽ được tích hợp hệ thống 3 đèn LED cam, khi radar phát hiện có phương tiện đang tiếp cận từ phía sau, đèn LED ở gương chiếu hậu sẽ nhấp nháy, đồng thời đồng hồ của xe cũng sẽ xuất hiện cảnh báo cho người lái. Hệ thống này giúp người điều khiển xe có thể phát hiện các phương tiện khác ngay ở điểm mù. Hiện tại cả hai hệ thống nay đang được trang bị và thử nghiệm trên mẫu KTM 1290 Super Adventure.

Có lẽ các công nghệ an toàn mới của KTM là câu trả lời và cũng là yếu tố giúp hãng xe Áo cạnh tranh với công nghệ hỗ trợ người lái bằng radar của Ducati có tên là ARAS. Nếu khả quan, công nghệ mới sẽ được ứng dụng trên xe KTM vào năm 2020.

Hiền Nguyễn
Đánh giá: